Nắng nóng đến mấy cũng không được tắm vào 5 thời điểm này, tránh nguy cơ nhồi máu não

( PHUNUTODAY ) - Thời tiết nóng nực khiến bạn muốn đi tắm ngay để giải nhiệt, thư giãn. Tuy nhiên, cần lưu ý một số thời điểm không nên tắm để tránh ảnh hưởng đến sức khỏe.

Khi vừa đi nắng về

Khi đi ngoài trời nắng về, chúng ta sẽ cảm thấy nóng bức, người toàn mồ hơi và muốn đi tắm ngay lập tức để giải nhiệt. Tuy nhiên, tắm vào thời điểm này sẽ gây hại lớn cho sức khỏe. Khi cơ thể đang tỏa nhiệt và toát mồ hôi, tắm sẽ khiến lỗ chân lông đột ngột co lại. Lúc đó, mồ hôi không thoát ra ngoài được làm thân nhiệt giảm và dễ gây cảm lạnh. Bạn nên ngồi đợi khoảng 20 phút để cơ thể ráo mồ hôi rồi mới đi tắm.

5-thoi-diem-khong-nen-tam-01

Sau khi tập thể dục

Sau khi tập thể dục hoặc lao động nặng nhọc, nhịp tim vẫn còn nhanh, nhiệt độ cơ thể cao, toát mồ hôi, lỗ chân lông mở. Nếu tắm ngay lúc này sẽ khiến mạch máu và các lỗ chân lông co lại, không thể tỏa nhiệt cũng như khiến máu không lưu thông được tới các bộ phận quan trọng, gây thiếu máu tim, thiếu mão não cục bộ. Nó có thể dẫn tới hiện tượng chóng mặt, mệt mỏi, buồn nôn...

Sau khi tập luyện, lao động, bạn nên nghỉ ngơi khoảng 20 phút để nhịp tim trở lại bình thương, mồ hôi khô bớt rồi mới đi tắm.

Sau khi uống rượu bia

Cồn trong rượu bia làm ức chế hoạt động của gan, cản trở sự giải phóng glycogen. Tắm ngay sau khi uống rượu bia, sự tiêu hao glucose trong cơ thể sẽ tăng lên. Đường huyết không được bổ sung kịp thời dễ gây ra hiện tượng chóng mặt, hoa mắt, mệt mỏi và có thể ngất do hạ đường huyết.

Sau khi uống rượu bia, đặc biệt là khi uống nhiều, bạn nên nghỉ ngơi thay vì đi tắm.

5-thoi-diem-khong-nen-tam-02

Tắm sau khi ăn no

Nghiên cứu cho thấy, sau khi ăn, hệ tiêu hóa bắt đầu làm việc. Lúc này, phần lớn máu sẽ tập trung ở dạ dày và các cơ quan khác sẽ ở trạng thái thiếu máu. Nếu tắm ngay sau khi ăn no, toàn bộ huyết quản trong cơ thể giản nở ra, da và các cơ đều cần nhiều máu khiến dạ dày không có đủ máu để hoạt động. Như vậy, hoạt động tiêu hóa sẽ bị ảnh hưởng, rượt trở nên yếu hơn và dẫn đến táo bón cùng các vấn đề về dạ dày khác. Bạn nên tắm sau khi ăn khoảng 1-2 giờ.

Khi cơ thể mệt mỏi

Một số người thường đi tắm khi cơ thể cảm thấy mệt mỏi để lấy lại tinh thần. Tuy nhiên, đây là một việc làm sai lầm. Nguyên nhân là do khi cơ thể không khỏe, khả năng tuần hoàn và lưu thông khí huyết giảm mạnh. Việc tắm bằng nước lạnh lúc này sẽ khiến mạch máu co lại, dễ gây ra cảm lạnh, đột quỵ. Trong khi đó, tắm bằng nước nóng khiến mạch máu mở rộng và gây ảnh hưởng đến hoạt động của tim.

Đặc biệt, bạn không nên tắm khi bị sốt. Tắm lúc này khiến tình trạng sức khỏe và cơn sốt trở nên trầm trọng hơn, dễ bị cảm lạnh, thậm chí đột quỵ.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link