Nấu ăn bằng Nồi nhôm có thực an toàn không?

16:49, Thứ tư 05/06/2024

( PHUNUTODAY ) - Nồi nhôm là một vật dụng quen thuộc trong mỗi gian bếp, với sự tiện lợi và nhanh chín, đa dạng về mẫu mã và giá thành cũng rât tiết kiệm. Nên nồi nhôm vẫn được nhiều người sử dụng, vậy thực chất và kinh nghiệm sử dụng nồi nhôm như thế nào cho tốt?

Nồi nhôm có an toàn cho sức khỏe không?

Nhôm là một kim loại mà khi ở trong không khí sẽ được phủ một lớp oxit nhôm bền. Lớp này giúp ngăn tác động của môi trường vào nhôm ở bên trong, đồng thời cũng ngăn không cho nhôm ở bên trong tan ra ngoài. Vì vậy, nồi nhôm được làm từ nhôm tinh khiết được sử dụng rất an toàn và không ảnh hưởng đến sức khỏe.

Theo tiêu chuẩn quy định của Bộ Y tế, hàm lượng chì có trong sản phẩm nhôm tái chế là 7mg/kg, nếu vượt quá sẽ tích tụ trong gan, thận gây ung thư, giảm chức năng gan, thậm chí là ngộ độc cấp tính...

Để bảo vệ an toàn cho sức khỏe cả nhà, bạn nên lựa chọn loại nồi nhôm có chất lượng đảm bảo làm từ nhôm tinh khiết.

Để bảo vệ an toàn cho sức khỏe cả nhà, bạn nên lựa chọn loại nồi nhôm có chất lượng đảm bảo làm từ nhôm tinh khiết.

Trong khi đó, những sản phẩm nồi nhôm kém chất lượng thường được bán tràn lan trên thị trường hầu hết đều không qua kiểm nghiệm nên rất khó để đảm bảo lượng chì không vượt quá mức quy định.

Để bảo vệ an toàn cho sức khỏe cả nhà, bạn nên lựa chọn loại nồi nhôm có chất lượng đảm bảo làm từ nhôm tinh khiết. Còn nồi chảo bằng nhôm tái chế thì không nên sử dụng để nấu ăn vì rất có hại cho sức khỏe.

Có nên dùng nồi nhôm không?

Ưu điểm:

Nồi nhôm là loại nồi nấu ăn rất được ưa chuộng nhờ khả năng truyền dẫn nhiệt cao, nhanh chóng giúp tiết kiệm điện mà giá thành lại rẻ hơn so với các chất liệu khác.

Nồi nhôm được phủ 1 số hợp chất kim loại để ngăn cho phân tử nhôm hòa lẫn vào thức ăn, đồng thời cũng hạn chế trầy xước và ôxy hóa, đảm bảo cho nồi khi sử dụng lâu vẫn giữ được độ bền mới.

Nhược điểm:

Nhôm là loại kim loại mềm nên nồi nhôm khá dễ bị sứt mẻ, biến dạng khi rơi hoặc va đập.

Nếu bạn mua phải nồi nhôm làm từ nhôm pha lẫn tạp chất hoặc nhôm tái chế có thể sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe về lâu dài do chất nhôm hòa trong thức ăn.

Nồi không sử dụng được trên bếp từ.

Nhược điểm của nồi nhôm là không sử dụng được trên bếp từ.

Nhược điểm của nồi nhôm là không sử dụng được trên bếp từ.

Kinh nghiệm sử dụng nồi nhôm

Đối với những nồi nhôm hợp kim được phủ lớp chống dính, chống ôxy hóa, bạn nên sử dụng công cụ nấu bằng gỗ hay chùi rửa bằng những miếng chùi quá sắc vì dễ gây trầy xước, giảm tuổi thọ và chất lượng nồi.

Tránh để nồi nhôm trên bếp quá lâu mà không có thức ăn hoặc nước bên trong. Tránh để nồi thay đổi nhiệt đột ngột khi vừa nấu xong đã ngâm nồi vào nước lạnh mà hãy cho nồi nguội bớt hẳn vệ sinh.

Một số lưu ý để sử dụng nồi nhôm an toàn 

Không nên dùng nồi nhôm nấu ăn trong khoảng thời gian dài: Khi dùng nồi nhôm nấu thức ăn trong thời gian dài thì chất lượng của nồi sẽ giảm và hình thành những chất độc hại gây ra một số bệnh liên quan đến gan thận. Vì thế, để đảm bảo an toàn sức khỏe, bạn không nên sử dụng nồi nhôm để nấu trong thời gian dài.

Không nên để nồi nhôm bị cháy trong quá trình đun nấu dễ sinh ra cách chất độc hại

Không nên để nồi nhôm bị cháy trong quá trình đun nấu dễ sinh ra cách chất độc hại

Không nên để nồi nhôm bị cháy trong quá trình đun nấu: Trong quá trình đun nấu chúng ta nên vặn lửa nhỏ, cho thức ăn vào mới vặn lửa to dần. Nếu không nồi nhôm sẽ bị cháy dẫn đến bong tróc lớp bảo vệ và hiện tượng ăn mòn xảy ra cao hơn, dễ sinh ra các chất có hại cho cơ thể.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả: Dương Ngọc
Từ khóa: nồi nhôm