Loài hoa tượng trưng cho sự chung thủy, huyền bí của người phụ nữ, lại tỏa sáng trong đêm tối

11:16, Thứ tư 05/06/2024

( PHUNUTODAY ) - Trong tất cả các loài hoa, hoa quỳnh không chỉ thu hút mọi người bởi thời gian ra hoa mà đây còn là loài hoa được mệnh danh là nữ hoàng của các loài hoa, đẹp lộng lẫy và tỏa sáng trong đêm tối. Vậy bạn đã biết hoa quỳnh có ý nghĩa gì chưa?

Nguồn gốc của hoa quỳnh

Hoa Quỳnh là một trong những loài cây hoa có vẻ đẹp quý phái và được mệnh danh với cái tên “Nữ hoàng của bóng đêm”. Hoa Quỳnh thuộc họ xương rồng. 

Hoa quỳnh được mệnh danh là

Hoa quỳnh được mệnh danh là "Nữ hoàng bóng đêm"

Ngoài ra, còn có một loại hoa quỳnh khác có tên là Quỳnh Epiphyllum Hybrids. Đây là loài hoa được lai tạo và cấy ghép từ giống quỳnh nguyên thủy với các giống xương rồng khác nhau nên hoa quỳnh có cái tên đặc biệt này cũng có nhiều màu sắc và kích thước đa dạng.

Theo quyển sách "Epiphyllum" của tác giả người Đức có tên Marga Leue thì hoa Quỳnh được khám phá lần đầu tiên tại Nam Mỹ bởi các thủy thủ người châu Âu cách đây khoảng 250 năm.

Đắc điểm của hoa quỳnh

Quỳnh là loài cây chịu khô hạn tốt và là loài hoa dễ trồng, tuy nhiên lại không chịu được ngập úng. Hoa Quỳnh là loài hoa thích hợp với khí hậu mát mẻ nên bạn có thể trồng hoa ở những nơi có ánh sáng vừa phải hoặc râm mát và có nhiệt độ thích hợp.

Hoa quỳnh thích hợp trồng ở nơi râm mát

Hoa quỳnh thích hợp trồng ở nơi râm mát

Trồng hoa quỳnh ở những nơi có ánh sáng vừa phải hoặc râm mát và có nhiệt độ thích hợp, nếu trồng ở nơi nắng cần có mái che để che nắng, che gió, che sương và thường xuyên chăm bón để cây có thể sinh trưởng tốt, đồng thời chóng ra hoa và có tuổi thọ lâu dài. Nhiệt độ thích hợp để hoa quỳnh sinh trưởng là 18-28 độ. 

Đặc biệt, không nên tưới nước thường xuyên cho hoa quỳnh bởi vì chúng không quen chịu được ngập úng. Thay vào đó, nên trồng cây ở những nơi râm mát, đồng thời cần thay đất cho cây vào sau mỗi vụ hoa và khoảng cuối tháng 10.

Ở Việt Nam, hai loại quỳnh phổ biến là Quỳnh trắng và Quỳnh đỏ, trong đó hoa Quỳnh trắng là loài hoa phổ biến hơn cả.

Ngoài hoa quỳnh trắng còn có hoa quỳnh đỏ phổ biến

Ngoài hoa quỳnh trắng còn có hoa quỳnh đỏ phổ biến

Hoa quỳnh trắng thường chỉ nở một lần duy nhất vào ban đêm và nở vào khoảng tháng 6 - 7. Sau lần nở đầu tiên, tầm khoảng 3 - 4 tháng sau, cây hoa quỳnh có thể ra hoa thêm một đợt tiếp theo. Cánh hoa quỳnh trắng mềm mại và mỏng nhẹ, khi kết hợp với nhụy vàng vàng sẽ tạo nên một nét đẹp thanh tao.

Ý nghĩa hoa quỳnh

Hoa quỳnh chỉ nở một lần duy nhất và sau đó sẽ tàn nên tượng trưng cho “vẻ đẹp chung thủy”, đặc biệt là trong tình yêu sẽ là biểu tượng của một tình yêu chung thủy trăm năm.

Hoa quỳnh đẹp lộng lẫy và tỏa sáng trong đêm tối

Hoa quỳnh đẹp lộng lẫy và tỏa sáng trong đêm tối

Bên cạnh đó, hoa quỳnh thể hiện sự thanh khiết, dịu dàng và e ấp ngại ngùng của người thiếu nữ, đặc biệt tượng trưng cho sự khiêm nhưỡng bởi sự nở về đêm của mình. Đồng thời đó còn là một vẻ đẹp huyền bí và đại diện cho nếp sống âm thầm, lặng lẽ, nội tâm của người phụ nữ.

Hoa quỳnh đẹp thanh khiết, dịu dàng và e ấp ngại ngùng của người thiếu nữ

Hoa quỳnh đẹp thanh khiết, dịu dàng và e ấp ngại ngùng của người thiếu nữ

Mặt khác, hoa quỳnh đối với người phương Tây là một loài hoa tượng trưng cho sắc đẹp rực rỡ nhất thời, chớm nở chóng tàn, vì vậy còn được ví như một cuộc tình mong manh và không bền lâu.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả: Dương Ngọc