Nét “Đàn bà” trong tranh sơn mài Nguyễn Thị Mai

13:32, Thứ bảy 08/03/2014

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Tại Trung tâm Văn hóa Pháp tại Hà Nội (24 Tràng Tiền) đã khai mạc Triển lãm tranh sơn mài mang tên “Đàn bà” của họa sĩ Nguyễn Thị Mai. 20 tác phẩm ghi dấu phong cách sáng tạo tinh tế và lạ mắt của nữ họa sĩ qua chất liệu sơn mài truyền thống, một chất liệu vốn được coi là “đặc sản” của nền hội họa Việt Nam.

Họa sĩ Nguyễn Thị Mai sinh năm 1966 tại Hà Tây, nguyên quán ở Quảng Bình và tốt nghiệp Sư phạm ngoại ngữ Huế năm 1990. Chị chỉ mới chuyển hướng sang con đường hội họa từ năm 2004, khi bắt đầu học vẽ tại CLB Mỹ thuật ở Cung văn hóa Hữu nghị Việt Xô. Vẽ tranh trên nhiều chất liệu như sơn dầu, giấy dó, lụa, acrylic… nhưng mãi đến năm 2009, chị mới thực sự đi sâu vào niềm đam mê sơn mài của mình với sự dẫn dắt của họa sĩ Nguyễn Huy Hoàng.

Những tác phẩm sơn mài của họa sĩ Nguyễn Thị Mai cho thấy những khám phá mới mẻ về sử dụng chất liệu và khả năng biểu cảm của ngôn ngữ tạo hình. Tranh sơn mài vốn được coi là chất liệu vẽ rất công phu với các lớp màu vẽ ẩn hiện khi được mài đi nhiều lần, chính vì thế màu sơn mài có độ sâu và “âm” vào trong hơn so với các chất liệu khác. Điều đặc biệt là 20 tác phẩm ra mắt lần này được họa sĩ vẽ mộc, không đánh bóng ở giai đoạn cuối như tranh sơn mài truyền thống, tạo nên dấu ấn riêng rất mộc, rất “đàn bà” trong các tác phẩm.

Một góc buổi triển lãm tranh “ Đàn bà” của họa sĩ Nguyễn Thị Mai.

Trong phần giới thiệu trên các phương tiện truyền thông về những tác phẩm trong triển lãm lần này của mình, họa sĩ chia sẻ: “Tôi thích màu thiên nhiên, màu thời gian bàng bạc, cũ kỹ, rêu phong, màu của những mảng tường mốc lâu ngày chưa được quét sơn mới. Thiên nhiên cho tôi cảm xúc về chất màu thời gian tàn phai. Âm nhạc cho tôi tiết tấu nhịp điệu của nét mảng. Còn hình thù người đàn bà lại cho tôi những mềm cong uốn lượn”.

Có thể dễ dàng nhận thấy dấu ấn riêng rất rõ trong tranh của họa sĩ Nguyễn Thị Mai. Những chi tiết khá trừu tượng vừa được chắt lọc cẩn thận vừa mang nét ngẫu hứng. Mảng khối của bức tranh tưởng chừng như được vẽ rời rạc nhưng lại tạo ra một tổng thể chặt chẽ và lạ mắt. Những đường thẳng, khối vuông, những hình đối xứng mềm mại gợi cho người xem có cảm giác như ngắm những tấm vải thổ cẩm của người dân tộc thiểu số. Giản dị mà không dễ dãi, giàu chất suy tưởng nhưng lại không hề đánh đố người xem, tranh sơn mài Nguyễn Thị Mai như một thứ ngôn ngữ tuôn chảy từ tự nhiên vào hội họa.

Họa sĩ Nguyễn Thị Mai với nét "Đàn bà" trong ngày triển lãm.

Thế giới riêng trong tranh Nguyễn Thị Mai đơn giản là những hình ảnh quen thuộc, thiên nhiên lá cỏ được cách điệu tinh tế trên hai tông màu chủ đạo. Nếu để ý ta sẽ thấy họa sĩ rất thích sử dụng những màu như nâu đỏ, vàng đồng, xanh rêu,….tạo nên những hòa sắc êm dịu, phảng phất nét xưa cổ của thời gian, của dân tộc. Có một điểm thú vị là họa sĩ Nguyễn Thị Mai tuổi ngựa, phải chăng chính vì thế mà hình ảnh con ngựa thường được tái hiện trong tranh của chị.

Triển lãm lần này của họa sĩ Nguyễn Thị Mai mang đến cho người xem một góc nhìn mới về kỹ thuật vẽ tranh sơn mài cũng như một dấu ấn nghệ thuật đặc biệt của người nghệ sĩ, vừa có nét hồn nhiên trẻ thơ vừa duyên dáng, sâu lắng, đậm chất suy tưởng.

"Đàn bà".

"Cô ấy và quá khứ".

"Ngựa nâu".

"Con bò quê tôi".

"Voi múa".

Được biết, buổi triển lãm sẽ diễn ra hết ngày 31/3/2014.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả: Trịnh Đình Tú