Điều gì sẽ xảy ra đối với cơ thể nếu bạn uống trà mỗi ngày?

( PHUNUTODAY ) - Trà là một đồ uống phổ biến được nhiều người yêu thích và các nhà khoa học phát hiện ra có mối liên hệ nhất định giữa trà với sức khỏe của con người.

Mối liên hệ nhất định giữa trà và sức khỏe của con người

Mới đây, trong một bài viết trên trang Advances in Nutrition thuộc học viện Oxford (Anh), các nhà nghiên cứu đã tổng hợp dữ liệu từ 39 cuộc khảo sát người có thói quen uống trà đen hoặc trà xanh. Cuộc khảo sát đã được tiến hành đối với 1,8 triệu người, có cả nam giới và nữ giới. 

Thông qua cuộc khảo sát, các nhà khoa học đã phát hiện ra có mối liên hệ nhất định giữa trà và sức khỏe của con người. Theo đó, mỗi ngày cứ uống mỗi cốc trà sẽ giúp lại giảm trung bình 2% các tai nạn liên quan đến tim, 4% tử vong do các bệnh tim mạch, 4% nguy cơ đột quỵ và giảm 1,5% nguy cơ tử vong đến từ các nguyên nhân khác. Với nhóm người lớn tuổi thì mối liên hệ này lại càng rõ rệt hơn.

Theo các nhà khoa học phân tích, trong trà có một lượng lớn Flavonoid- đây là một loại sắc tố thực vật có thể ngăn oxy hóa, chống viêm đồng thời cải thiện chức năng mạch máu, cải thiện sức khỏe tim mạch một cách hiệu quả.

Trà là một đồ uống phổ biến được nhiều người yêu thích và các nhà khoa học phát hiện ra có mối liên hệ nhất định giữa trà với sức khỏe của con người.

Trà là một đồ uống phổ biến được nhiều người yêu thích và các nhà khoa học phát hiện ra có mối liên hệ nhất định giữa trà với sức khỏe của con người.

Theo một nghiên cứu khác, bác sĩ khoa phẫu thuật chỉnh hình ở Toledo, Ohio Anthony Kuru cũng đã nói:“ Trà được chế biến từ cây Camellia sisensis, có chứa catechins và đặc biệt là epigallocaechin gallate (EGCG) là những chất chống oxi hoá mạnh, nó giúp loại bỏ các gốc tự do trong thân thể và giảm các triệu chứng viêm nhiễm.

Tác dụng của việc uống trà đối với cơ thể

Giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư

Như kết quả phân tích ở trên, các chất chống oxy hoá và các hợp chất khác trong trà có tác dụng làm giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư. Hơn thế nữa, theo Bác sỹ Uma Naidoo, Giám đốc khoa Tâm lý Dinh dưỡng và Lối sống, bệnh viện Đa khoa Massachusetts và Khoa Y đại học Harvard cho biết: Uống trà mỗi ngày có tác dụng chống ung thư da, tuyến tiền liệt, phổi và ung thư vú. Hơn nữa các loại trả khác nhau cũng có tác dụng chống các loại ung thư khác nhau.

Nuôi dưỡng trái tim

Trà có đặc tính chống viêm, do đó, uống trà mỗi ngày, mạch máu của bạn được thư giãn và sạch sẽ, giảm áp lực lên trái tim. Tiến sĩ Naidoo khuyên nên uống 3 tách trà đen mỗi ngày để nuôi dưỡng trái tim khoẻ mạnh.

Cải thiện giấc ngủ

Bạn từng nghĩ uống trà gây mất ngủ? Thế nhưng, hãy thử một tách trà thảo mộc từ vùng Đông Á, bạn có thể đi vào giấc ngủ dễ dàng hơn. Trong một nghiên cứu về Y học kết hợp, uống trà thảo mộc có thể cải thiện giấc ngủ đối với người mất ngủ nhẹ.

Làn da khoẻ mạnh

Việc uống trà đen thường xuyên có thể giúp giảm đáng kể nguy cơ ung thư da. Thật thú vị là cách bạn pha trà sẽ tạo nên khác biệt rất lớn. “Trà nóng rất hữu ích cho các biểu mô ở da, có nhiều lợi ích hơn trà đá và trà đun kỹ”.

Tuy vậy, uống trà cũng có một số tác hại như sau:

Giảm sự hấp thụ sắt

Chất catechins trong trà có thể làm giảm khả năng hấp thu chất sắt trong cơ thể, do đó, người thiếu máu và thiếu sắt không nên uống nhiều trà xanh. Đặc biệt, phụ nữ mang thai, trẻ em và bất kỳ ai từng có tiền sử bệnh thận cũng không nên uống trà.

Tăng nguy cơ bị chảy máu

Uống nhiều trà có thể khiến nguy cơ chảy máu cao hơn khi bị đứt tay chân hoặc bầm tím.

Giảm hiệu quả cuả thuốc

Trà tốt với cơ thể con người nhưng uống trà lại khiến các loại thuốc điều trị của bạn giảm tác dụng vì vậy khi đang điều trị và phải uống thuốc hãy hỏi bác sĩ và dược sĩ của bạn nếu bạn muốn uống trà mỗi ngày.

Vậy, nên uống bao nhiêu trà mỗi ngày?

Các nghiên cứu cho những kết luận khác nhau về việc nên uống trà bao nhiêu mỗi ngày. Nếu muốn nhận được nhiều lợi ích từ trà hơn bạn hãy lưu ý không sử dụng quá lượng caffein tiêu thụ mỗi ngày như cảnh báo. Tiến sĩ Kouri nói “Để có lợi nhất cho sức khoẻ khi uống trà, tốt nhất nên uống từ 3 tới 5 ly trà một ngày.”

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn