Ngành học hot có mức lương cao ngất lên đến hơn 900 triệu đồng/tháng: Vẫn đang "khát" nhân lực

( PHUNUTODAY ) - Người lao động có thể đạt mức lương lên đến 900 triệu đồng/tháng nhưng ngành học này vẫn đang trong tình trạng khát nhân lực.

 Khảo sát từ Navigos Group tại thị trường lao động Việt Nam cho thấy, đây là ngành học có mức lương cao nhất hiện nay. Người lao động có thể đạt mức lương lên đến 900 triệu đồng/tháng nhưng vẫn đang trong tình trạng khát nhân lực.

Ngành học có mức lương mơ ước

Khảo sát tiền lương năm 2023 của Navigos Group cho thấy dù được đánh giá kinh tế khủng hoảng, còn nhiều khó khăn, song bức tranh thị trường lao động Việt Nam vẫn có nhiều điểm sáng, lực lượng lao động có xu hướng tăng nhanh và ổn định.

Theo đó, trong nhóm nhân sự trung và cao cấp, các vị trí có mức lương 1.000 USD/tháng (gần 24 triệu VNĐ) rất nhiều. Công việc có mức lương 10.000 USD/tháng (gần 240 triệu VNĐ) cũng không hiếm, đặc biệt trong các ngành đang hot như Ngân hàng, Bất động sản, Xây dựng, Hàng tiêu dùng nhanh…

nganh-hoc-1

Thế nhưng mức lương cao nhất được ghi nhận lại ở vị trí Tổng giám đốc/ Giám đốc điều hành ngành Bảo hiểm, với con số lên đến 40.000 USD/tháng (khoảng 950 triệu đồng). Không chỉ có mức độ tăng lương cao, Bảo hiểm cũng thuộc nhóm ngành có thu nhập bình quân cao nhất. Cụ thể, theo Sách trắng Doanh nghiệp Việt Nam 2021 do Bộ Kế hoạch và đầu tư công bố, nhóm ngành hoạt động Tài chính, Ngân hàng và Bảo hiểm có mức thu nhập bình quân cao nhất trong các ngành kinh tế với 24,5 triệu đồng/người/tháng.

Dẫu có mức lương và có tốc độ tăng trưởng nhanh ngay cả trong thời kỳ bùng nổ đại dịch, song Bảo hiểm vẫn là ngành đang thiếu hụt nhân sự chuyên môn.

Theo kết quả đánh giá của các công ty bảo hiểm do Công ty cổ phần Báo cáo Đánh giá Việt Nam (Vietnam Report-VNR), thu hút nguồn nhân lực phù hợp có thể là thách thức lớn nhất mà các công ty Bảo hiểm phải đối mặt vào năm 2022.

nganh-hoc-2

Ngành Bảo hiểm (tên tiếng Anh là Insurance) ra đời trong nền kinh tế hội nhập, giúp con người có được một sự đảm bảo an toàn nhất về tài chính và tinh thần trong cuộc sống và sản xuất kinh doanh. Bởi vì ở bất cứ nơi đâu và trong hoàn cảnh nào con người cũng dễ gặp phải những rủi ro trong cuộc sống và công việc.

Chương trình ngành Bảo hiểm cung cấp cho sinh viên kiến thức về lĩnh vực bảo hiểm thương mại gồm các kiến thức chuyên ngành, các nghiệp vụ bảo hiểm, pháp luật, quản lý nhà nước về kinh doanh bảo hiểm, tài chính và kế toán, thương mại trong kinh doanh bảo hiểm nhân thọ, bảo hiểm phi nhân thọ, tái bảo hiểm. Bên cạnh đó, sinh viên cũng được tìm hiểu chuyên sâu về kỹ năng thực hiện đàm phán, thiết lập và quản lý hợp đồng bảo hiểm, định phí bảo hiểm, giám định và giải quyết quyền lợi bảo hiểm, quản lý quỹ đầu tư, lập báo cáo tài chính, phân tích tài chính trong doanh nghiệp bảo hiểm, doanh nghiệp môi giới bảo hiểm.

Nơi đào tạo ngành Bảo hiểm hoặc chuyên ngành liên quan Bảo hiểm

nganh-hoc-3

Hiện nay, Bảo hiểm là một ngành đặc thù và có tương đối ít trường đại học xét tuyển và đào tạo. Điểm chuẩn năm 2022 cho ngành Bảo hiểm dao động từ 14 - 27 điểm. Những trường đào tạo ngành Bảo hiểm hoặc chuyên ngành liên quan Bảo hiểm kể đến như:

- Khu vực miền Bắc: Đại học Kinh tế Quốc dân, Đại học Lao động – Xã hội, Học viện Tài chính, Đại học Lao động – Xã hội cơ sở Sơn Tây.

- Khu vực miền Nam: Đại học Ngân hàng TP. HCM, Đại học Kinh tế TP.HCM, Đại học Hoa Sen, Đại học Lao động – Xã hội, Đại học Gia Định.

Cơ hội nghề nghiệp với sinh viên ngành bảo hiểm

Một quan niệm sai lầm là nhiều người nghĩ rằng học ngành này xong chỉ làm môi giới bảo hiểm. Tuy nhiên cơ hội việc làm cho sinh viên ngành Bảo hiểm rất rộng mở. Sau khi tốt nghiệp, sinh viên có thể làm nhiều vị trí như:

+ Cán bộ định phí,

+ Cán bộ quản lý tài chính của công ty Bảo hiểm,

+ Cán bộ phân tính và đánh giá rủi ro,

+ Cán bộ quản lý danh mục đầu tư,

+ Cán bộ phát triển Bảo hiểm...

Theo:  xevathethao.vn copy link