Về già, dù cuộc sống tốt cũng đừng đến thăm nhà 3 người này: Đây mới chính là người có chỉ số EQ cao

( PHUNUTODAY ) - Sau khi về hưu, dù cuộc sống của bạn có tốt đến đâu cũng đừng đến thăm nhà những kiểu người này. Đây mới chính là hành sự của người có chỉ số EQ cao thực sự.

Khi nghỉ hưu, bạn sẽ đột nhiên cảm thấy có quá nhiều thời gian nhàn rỗi, và bạn sẽ đột nhiên nghĩ đến nhiều người, muốn đến thăm họ để hàn huyên, tâm sự. Tuy nhiên, bạn phải cân nhắc trước khi đến thăm nhà của những người này kẻo tạo thêm gánh nặng cho người khác. Đây mới chính là hành sự của người có chỉ số EQ cao thực sự.

1. Đừng đến nhà người mình đã giúp, dễ gây thêm gánh nặng tâm lý cho người khác

ve-gia-dung-den-tham-ng-nay-1

Nếu bạn đã từng giúp đỡ ai đó, chắc hẳn người đó sẽ cảm thấy mắc nợ bạn. Sau khi nghỉ hưu, nếu bạn đột nhiên đến thăm với tư cách là khách, những người khác sẽ không chuẩn bị trước và họ sẽ đoán mò về mục đích chuyến thăm của bạn. Bất kể mục đích của bạn là gì, nó sẽ gây ra gánh nặng tâm lý nhất định cho người khác.

Cho dù bạn chỉ là tán gẫu, nói rằng cuộc sống sau khi nghỉ hưu của bạn không tốt lắm, lương hưu không đủ tiêu, con cái không hiếu thảo... nhưng trong suy nghĩ đối phương, bạn có ẩn ý trong lời nói đó. Với những lo lắng như vậy, họ sẽ cảm thấy rụt rè trước mặt bạn, và họ sẽ trở nên thận trọng trong lời nói và việc làm. Hai bên đã từng sống trong hòa bình và yên tĩnh, nhưng khi bạn đột ngột xuất hiện, nhịp điệu hoàn toàn rối tung.

Nếu bạn giúp họ, bạn đang tích phước cho mình, nếu bạn không có việc gì làm, đừng đột ngột ghé qua nhà họ. Có lòng tốt khi nghĩ cho người khác nghĩa là bạn có chỉ số EQ cao thực sự.

2. Không nên đến nhà họ hàng kiêu căng, coi thường người khác

Đôi khi, bạn biết người thân nào đó hợm hĩnh, nhưng bạn vẫn chọn đến thăm, thăm hỏi họ không phải vì muốn làm hòa với họ, hay xin họ một điều gì đó, mà vì không muốn tình cảm đôi bên xấu đi.

Tuy nhiên, tác dụng lại có thể ngược lại. Đến nhà họ chơi mà chỉ rước họa vào thân, khiến họ cho rằng bạn đạo đức giả. Rõ ràng là không có tình bạn sâu sắc giữa nhau, nhưng bạn vẫn phải nói điều gì đó trái với ý muốn của mình, bạn có mệt mỏi không? Nhà họ có hỷ sự hay tang lễ cũng không liên quan gì đến bạn, họ không thông báo cho bạn thì cứ giả vờ như không biết.

ve-gia-dung-den-tham-ng-nay-3

3. Không đến thăm nhà có người ốm, sẽ gây phiền phức cho người khác

Có người làm việc gì đó đều có mục đích tốt, rõ ràng là có ý tốt nhưng cuối cùng kết quả lại xấu. Nguyên nhân chủ yếu là do trước khi làm việc bạn chỉ thuận theo tâm tính của mình, không nhìn nhận vấn đề từ góc độ của bên kia.

ve-gia-dung-den-tham-ng-nay-5

Ví dụ, biết người khác có người ốm ở nhà mà vẫn muốn đến thăm nom, ở lại. Bạn tử tế, nhưng đối phương có thể không đánh giá cao, thậm chí có thể thấy bạn phiền phức, vì bạn đã không nghĩ cho họ và gây rắc rối cho họ. Đến nhà họ với tư cách là khách, và họ sẽ tiếp đãi bạn bất kể họ có bận rộn hay mệt mỏi đến đâu. Họ mặc dù không nói gì, nhưng trong lòng lại oán hận, cho rằng EQ của bạn rất thấp. Trong giao tiếp giữa các cá nhân, hiểu được sự đồng cảm là vô cùng quan trọng, khi đó, mối quan hệ của bạn có thể ngày càng tốt hơn.

Theo:  xevathethao.vn copy link