Ngành học rất khát nhân lực, chưa ra trường đã được mời về làm, mức lương lên tới hơn 1,5 tỷ đồng/năm

( PHUNUTODAY ) - Trong khoảng 10 năm tới, ngành nghề này đang cần tới khoảng 50.000 nhân lực từ trình độ đại học trở lên.

Dự đoán trong tương lai ngành thiết kế vi mạch sẽ rất hot. Ngành học này chuyên nghiên cứu, phát triển, chế tạo các chip điện tử - còn gọi là mạch tích hợp (IC – Integrated Circuit).

Hiện nay có trên 50 doanh nghiệp FDI lớn đã đầu tư vào Việt Nam về công nghiệp vi điện tử và bán dẫn mà trong đó lĩnh vực thiết kế vi mạch đòi hỏi nhiều nhất nguồn nhân lực chất lượng cao và tương lai có thể có nhiều hơn nữa.

Theo dự báo của một số chuyên gia kinh tế thì tổng nhu cầu nhân lực trong lĩnh vực này trong 5 năm tới khoảng 20.000 và 10 năm tới khoảng 50.000 từ trình độ đại học trở lên.

Theo khảo sát của Hội Công nghệ Vi mạch Bán dẫn TP.HCM (HSIA) thì từ năm 2019 đến nay mỗi năm nước ta cần khoảng 1.000 kỹ sư ngành thiết kế vi mạch. Trong đó, khu vực TP.HCM chiếm khoảng 53% nhu cầu tuyển dụng.

Hiện tại, kỹ sư ngành vi mạch ở Việt Nam có khoảng 5.000 người, tại 50 công ty, chủ yếu là kỹ sư thiết kế vi mạch. Mỗi năm, những công ty này có nhu cầu tuyển dụng mới khoảng 150 – 200 kỹ sư. Khi các công ty lớn, nổi tiếng thế giới mở thêm văn phòng, nhà máy thì nhu cầu tuyển dụng mới lên tới 250 – 300 kỹ sư cho ngành thiết kế vi mạch.

Ngành thiết kế vi mạch học gì, ở đâu?

Phần lớn các trường đại học có khoa Điện – điện tử, Điện tử viễn thông hoặc khoa Công nghệ đều giảng dạy các kiến thức cơ bản liên quan đến công nghệ vi mạch, mạch tích hợp (integrated circuit) hoặc bán dẫn (semiconductor).

Tháng 9 vừa qua, tháng Đại học FPT cùng Công ty Cổ phần Bán dẫn FPT thông báo thành lập khoa Vi mạch Bán dẫn, dự kiến đón sinh viên từ năm tới. Cùng thời điểm, Đại học Bách khoa Hà Nội cũng mở chuyên ngành thiết kế vi mạch, thuộc ngành Kỹ thuật Điện tử - Viễn thông. Trong 3 năm đầu, sinh viên sẽ được trang bị các khối kiến thức về Toán học và khoa học cơ bản, Điện tử - Viễn thông như Toán, Vật lý, Lập trình, Mạch điện tử, Cấu trúc máy tính, Xử lý tín hiệu và thông tin.

Sang năm thứ 4, sinh viên sẽ bước vào chuyên ngành thiết kế vi mạch. Các bạn được học về Hệ thống nhúng và thiết kế giao tiếp nhúng, Cơ sở công nghệ vi điện tử, Thiết kế mạch tích hợp cỡ lớn VLSI, Thiết kế IC tương tự (Analog IC Design), Kiểm chứng và kiểm tra vi mạch (IC Verification and Testing).

Mức lương của ngành thiết kế vi mạch

Sau khi tốt nghiệp, sinh viên ngành thiết kế vi mạch có cơ hội làm việc ở các tâọ đoàn, công ty về lĩnh vực điện tử, bán dẫn và sản xuất vi mạch với các vị trí như:

- Kỹ sư quản lý chất lượng sản phẩm.

- Kỹ sư quản lý và xử lý dây chuyền sản xuất, Kỹ sư nghiên cứu phát triển R&RD, Kỹ sư Vận hành sản xuất thiết bị điện tử, IC,…

- Kỹ sự thiết kế, chế tạo vi mạch và các thiết bị điện tử - bán dẫn.

Mức lương của một kỹ sư thiết kế vi mạch mới ra trường trung bình khoảng 15 triệu đồng/tháng. Kỹ sư có 1 – 3 năm kinh nghiệm có thu nhập dao động 15 – 30 triệu đồng. Trên 6 năm kinh nghiệm có thể nhận mức lương trung bình 0,6 – 1 tỷ đồng mỗi năm. Còn từ 10 năm kinh nghiệm trở lên thì mức lương có thể hơn 1,5 tỷ đồng mỗi năm.

Có những trường như Đại học Bách khoa TP.HCM, gần như mỗi tuần đều có công ty đến khoa Điện – Điện tử tìm kiếm nhân sự thiết kế vi mạch. Từ năm thứ hai, thứ ba, sinh viên đã được tiếp cận với doanh nghiệp thông qua những suất thực tập, công việc bán thời gian, học bổng. Những điều này cho thấy tiềm năng rất lớn của ngành thiết kế vi mạch.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link