Ngành ngôn ngữ ‘kém nổi’ nhưng lại có tỉ lệ việc làm cao trên 90%, mức lương lên tới 30 triệu/tháng

( PHUNUTODAY ) - Nhắc đến ngành Ngôn ngữ nhiều người sẽ nghĩ đến ngôn ngữ Anh, Hàn Quốc, Trung Quốc, Nhật Bản,… Tuy nhiên, có một ngành Ngôn ngữ kém nổi hơn nhưng tỉ lệ việc làm khá cao.

Đại học Hà Nội là một trong những trường đào tạo ngôn ngữ hàng đầu của Việt Nam. Báo cáo tỉ lệ việc làm của sinh viên tốt nghiệp năm 2021 của Đại học Hà Nội (HANU) cho thấy, Ngôn ngữ Nga là thứ tiếng có tỉ lệ sinh viên có việc làm/ tổng số sinh viên tốt nghiệp cao nhất là 93%. Sinh viên chủ yếu làm việc ở các công ty tư nhân và các doanh nghiệp có yếu tố nước ngoài. Chắc hẳn, nhiều người sẽ rất bất ngờ về điều này bởi so với các thứ tiếng như Anh, Nhật Bản, Trung Quốc, Hàn Quốc thì tiếng Nga không nổi bằng.

Năm 2021, tỉ lệ sinh viên có việc làm/ tổng số sinh viên phản hồi của khoa Ngôn ngữ Anh HANU là 95% nhưng tỉ lệ sinh viên có việc làm/ tổng số sinh viên tốt nghiệp chỉ ở mức 52%. Con số này ở các ngành khác như Ngôn ngữ Pháp lần lượt là 88% - 72%, Ngôn ngữ Trung Quốc 90% - 57%, Ngôn ngữ Tây Ban Nha 91% - 78%, Ngôn ngữ Đức 87% - 78%, Ngôn ngữ Italia 82% - 77%, Ngôn ngữ Bồ Đào Nha 85% - 85%, Ngôn ngữ Hàn Quốc 99% - 76%, Ngôn ngữ Nhật 93% -84%.

Sinh viên Ngôn ngữ Nga ra trường làm gì?

Sinh viên theo học tiếng Nga sẽ được cung cấp các kiến thức chuyên sâu về ngôn ngữ này đồng thời được trang bị các kỹ năng sử dụng tiếng Nga trong các lĩnh vực của đời sống xã hội. Thường thì ngoài những môn học đại cương, sinh viên theo học ngành Ngôn ngữ Nga còn được trang bị kiến thức cơ bản về ngôn ngữ và văn hóa Nga thông qua các môn học chuyên ngành như Dịch Việt – Nga, Nga – Việt, Cấu tạo từ, Ngữ âm học, Đất nước học, Văn hóa Nga, Tiếng Nga du lịch,…

Sau khi tốt nghiệp, sinh viên có thể đảm nhận những vị trí công việc như:

Biên – Phiên dịch viên, Biên tập viên, Phóng viên

- Làm công việc biên – phiên dịch viên cho các cá nhân, tổ chức nhà nước hoặc tư nhân trong các lĩnh vực thuộc chuyên môn đào tạo.

- Làm cộng tác viên dịch công chứng tại các văn phòng công chứng nhà nước và tư nhân.

- Làm biên tập viên, biên dịch viên tại các nhà xuất bản phẩm là tiếng Nga.

Thư ký văn phòng, Trợ lý đối ngoại, Trợ lý dự án

- Làm nhân viên, chuyên viên cho các cơ quan, tổ chức nhà nước hoạc tư nhân, phụ trách công việc liên quan đến đối ngoại, quản lý quan hệ doanh nghiệp, xuất – nhập khẩu, đàm phán, ký kết, theo dõi thực hiện hợp đồng; quản lý dự án và marketing.

- Làm trợ lý dự án tại các cơ quan, tổ chức có hoạt động liên quan đến Liên bang Nga.

Nhân viên ngành Du lịch và Lữ hành

- Làm công việc hướng dẫn viên du lịch, nhân viên kinh doanh, nhân viên điều hành tour du lịch, nhân viên chăm sóc khách hàng tại các văn phòng, đại lý, công ty du lịch – lữ hành.

Ngoài ra, sinh viên tốt nghiệp ngành Ngôn ngữ Nga còn có thể làm việc trong các cơ quan ngoại giao, văn phòng đại diện nước ngoài của Nga và Việt Nam, báo chí, đài phát thanh, đài truyền hình, tập đoàn, công ty du lịch, trường cao đẳng và đại học, trung tâm ngoại ngữ, viện nghiên cứu ngôn ngữ.

Mức lương sau khi ra trường của sinh viên ngành Ngôn ngữ Nga

Chính vì không quá nổi nên tỉ lệ cạnh tranh công việc liên quan đến tiếng Nga không cao. Mức lương của ngành tiếng Nga dao động tùy thuộc vào vị trí công việc, số năm kinh nghiệm, trình độ học vấn, vùng địa lý, quy mô doanh nghiệp,...

- Trợ lý tiếng Nga: từ 10 – 20 triệu đồng/tháng.

- Giáo viên, giảng viên tiếng Nga: từ 20 triệu đồng/tháng.

- Điều hành tour tiếng Nga: Từ 20 – 25 triệu đồng/tháng.

- Hướng dẫn viên du lịch tiếng Nga: từ 10 – 30 triệu đồng/tháng.

- Biên phiên dịch tiếng Nga: từ 10 – 20 triệu đồng/tháng.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link