Ngày sinh sắp đến nhưng thai nhi chưa chịu quay đầu, 7 việc mẹ bầu cần phải làm

( PHUNUTODAY ) - Thai nhi nằm ngôi thuận thì mẹ sinh con sẽ dễ dàng hơn. Thế nhưng, nếu mẹ bầu gặp phải một trong những tình huống trên, sẽ vô cùng bất lợi.

Các loại ngôi thai bất thường khi thai nhi 30 tuần:

- Ngôi mông: phần chân của thai nhi hướng về phía cổ tử cung.

- Ngôi ngang: lưng (hoặc vai) của em bé quay về phía cổ tử cung.

- Ngôi mặt: thay vì phần đầu, mặt của thai nhi lại hướng xuống phía tử cung.

- Ngôi trán: lúc này, trán của bé lại ép vào cổ tử cung.

- Ngôi cằm: khi khám cho mẹ, bác sĩ có thể sờ thấy cằm của bé.

- Ngôi chỏm: em bé lại cúi đầu về phía âm hộ của mẹ.

- Ngôi thóp trước: thai nhi ngửa đầu lưng chừng, bác sĩ có thể sờ được từ phần mũi đến miệng của bé.

Một số dạng ngôi thai bất thường

Một số dạng ngôi thai bất thường

Thai nhi nằm ngôi thuận thì mẹ sinh con sẽ dễ dàng hơn. Thế nhưng, nếu mẹ bầu gặp phải một trong những tình huống trên, sẽ vô cùng bất lợi. Để cải thiện, mẹ có thể thực hiện một số động tác dưới đây để kích thích em bé xoay trở về ngôi thuận. 

1. Nằm gác chân lên cao

Mẹ bầu nên nằm ở tư thế giơ chân lên cao, cơ thể ở vị trí dốc xuống đầu cũng giúp thai nhi xoay chuyển ngôi thai. Ở tuần thứ 37, mẹ bầu nên thực hiện tư thế này 3 lần/ngày. Mẹ nên thực hiện lúc đói bụng để tránh trào ngược dạ dày.

2. Quỳ kê cao chân

Khi mẹ bầu đến tuổi 37, em bé chưa xoay đầu để kích thích em bé. Mẹ nên làm tư thế như khi quỳ đứng nhưng kê thêm chăn hoặc gối để phần chân cao hơn nữa, đầu dốc xuống dưới. 

3. Bơi

Bơi là môn thể thao phù hợp, mang lại nhiều sức khỏe cho mẹ bầu như thư giãn cơ bắp và giảm đau lưng, mỏi người. Bên cạnh đó, khi mẹ bầu bơi lội, em bé sẽ xoay chuyển trong bụng và dễ vài vị trí thuận ngôi.

4. Tập với bóng

Những bài tập xoay hông, mông với bóng sẽ giúp thai nhi xoay chuyển trong bụng bầu và giúp bé chuyển về đúng vị trí, sinh nở thuận lợi.

5. Phương pháp nóng - lạnh

Mẹ bầu nên dùng một chiếc khăn mềm thấm vào nước lạnh rồi thoa lên bề mặt da bụng, tiếp tục dùng chiếc khăn này thấm vào nước ấm nóng vừa phải rồi lại lau nhẹ trên bụng. Nóng lạnh bất thường sẽ giúp thai nhi thay đổi và về đúng vị trí. 

6. Cho bé nghe nhạc

Mẹ nên nói chuyện hằng ngày với bé, cho bé nghe nhạc ở vị trí bụng dưới và khuyến khích bé vận động. Bé sẽ xoay đầu để di chuyển xuống gần chỗ có âm thanh hơn. 

7. Nhờ bác sĩ hỗ trợ

Thực tế, các bác sĩ khoa sản sẽ có những cách xoay chuyển ngôi thai rất hiệu quả. Vì vậy, mẹ bầu nên thường xuyên thăm khám, nếu phát hiện thai nhi đang có ngôi thai bất thường, mẹ nên tìm gặp tham khảo về những cách giúp xoay chuyển ngôi thai.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link