Ngày Vía Thần tài đừng quên làm việc này, 1 năm tài lộc viên mãn, "ăn lộc" nhà trời tiền vào như nước

( PHUNUTODAY ) - Những việc nên làm vào ngày vía thần tài để có 1 năm tài lộc viên mãn:

Việc nên làm vào ngày vía Thần Tài

Có một số việc nên làm vào ngày vía Thần Tài để duy trì một năm tài lộc, thu hút tiền tài, cầu xin may mắn cho gia chủ. Thông thường, cứ đến ngày 10 Tháng Giêng Âm lịch, chúng ta sẽ thấy cảnh người dân nô nức xếp hàng từ rất sớm để có cơ hội mua vàng cho mình. Ngoài ra, mọi người sẽ chuẩn bị mâm cúng lễ chu toàn để bày biện, cúng bái ngài Thần Tài.

Mua vàng

images (9) (1)

Người dân thường đi mua vàng vào ngày vía Thần Tài vì họ cho rằng đây là hình thức giúp mang tài lộc về với gia đình. Họ tin rằng do Thần Tài ban phước nên việc làm ăn thuận lợi, tài lộc tăng tiến. Vì vậy, trong ngày vía Thần Tài, mọi người sẽ đi mua vàng để cúng trả lễ Ngài. Do đó, trong mâm cúng ngày vía Thần Tài, thông thường, người ta sẽ đặt lên ban thờ miếng vàng mua được trong ngày đó để cung kính dâng lên ngài Thần tài.

Cúng vía Thần Tài

Cúng lễ là hình thức cảm tạ, tưởng nhớ ngài Thần Tài đã phù hộ, giúp đỡ để gia chủ làm ăn phát đạt, có được nhiều lộc lá trong năm qua cũng như mong mỏi năm tới sẽ gặp nhiều điều may mắn, tài lộc hơn nữa. Gia chủ chỉ cần chuẩn bị đồ lễ, sắm sửa hương hoa lễ vật và thành tâm kính cẩn khấn cáo.

Trong ngày cúng Thần Tài, thông thường sẽ chuẩn bị mâm cúng bao gồm:

– 1 lọ hoa,

– 3 con tôm,

– 3 quả trứng vịt,

– 1 con cá lóc nướng (theo phong tục miền Nam),

– 1 miếng thịt lợn quay hoặc luộc,

– 1 bộ tiền vàng mã,

– 1 đĩa ngũ quả,

– Rượu.

Dân gian nhiều đời truyền lại rằng việc làm mâm cúng bái đầy đủ, thành tâm có thể giúp gia chủ được ngài Thần Tài phù hộ cho gặp nhiều may mắn, phát tài, phát lộc vô biên.

Mua vật phong thủy

Việc mua vật phẩm phong thủy trở nên phong phú, đa dạng hơn rất nhiều và người ta cho rằng bên cạnh việc mua vàng thì vật phẩm phong thủy chính là phương tiện thu hút tài lộc hữu hiệu, giải trừ những nguồn năng lượng xấu để gia đình được trong ấm ngoài êm, mọi công việc làm ăn của gia chủ đều hanh thông, tốt đẹp. Việc mua vật phẩm phong thủy vào đầu năm mới được cho rằng sẽ giúp gia chủ tang thêm may mắn, tài lộc và bình an.

images (8)

Kiêng kị ngày vía Thần tài

Đây đều là kiêng kỵ theo quan niệm tâm linh, được áp dụng từ lâu nên dần trở thành thông lệ:

Quên tắm tượng thần Tài và ông Địa

Cần lau sạch bụi bẩn, tẩy uế bằng nước hoa bưởi hoặc nước gừng để làm sạch tượng thần Tài, ông Địa. Khăn dùng tắm rửa cho tượng không được dùng làm việc khác. Sau khi lau tắm rửa 2 tượng sạch sẽ, nên lau khô lại rồi mới bắt đầu làm lễ cúng.

Không được để 2 tượng vẫn còn ướt mà tiến hành cúng bái. Bên cạnh đó, bàn thờ và các đồ cúng của thần Tài nên được lau dọn sạch sẽ, không được để nhiễm bụi bẩn.

Để bàn thờ thần Tài lộn xộnTrên bàn thờ, các vật thờ cúng không được để lung tung. Việc sắp xếp bàn thờ thần Tài cần phải tuân thủ nguyên tắc chứ không phải sắp xếp tùy tiện, xuề xòa quá mức.

Cụ thể, tượng thần Tài để ở bên trái bàn thờ, bên phải là tượng ông Địa, chính giữa đặt bát nhang. Ba hũ gạo, muối và nước sẽ được đặt chính giữa hai ông cùng với mâm hoa quả ở bên trái, bình hoa ở bên phải.

Cúng trái cây giả, hoa giả

Riêng hoa cúng thần Tài không nên dùng đồ giả. Cần mua hoa tươi, có nụ, có hương thơm càng tốt; quả thì chọn loại tươi, ngon. Người ta thường dùng táo, lê, chuối, cam, quýt để cúng.

Đặt ban thờ ở nơi không sạch

Ban thờ thần Tài được đặt dưới đất nhưng phải chọn nơi sạch sẽ, trang nghiêm, để hướng ra cửa chính hoặc gần với cửa chính. Tuyệt đối không được đặt bàn thờ thần Tài ở gần nhà vệ sinh, nhà tắm hay nhà bếp.

Không nghiêm túc, chỉnh tề

Điều đầu tiên thể hiện sự kính cẩn của gia chủ khi làm lễ cúng là giữ tâm thành kính, thể hiện qua thái độ nghiêm túc, trang phục nghiêm chỉnh khi dâng lễ.

Khi tiến hành lễ cúng thần Tài, không nên ăn mặc xuề xòa, luộm thuộm. Trang phục không cần đẹp, đắt tiền nhưng cần phải sạch sẽ, gọn gàng. Theo phong tục dân gian, thái độ kính cẩn, sự thành tâm mới là điều quan trọng nhất trong các lễ cúng thần linh, gia tiên.

Nói tục, gây gổ, tranh cãi

Không nói lời to tiếng, tranh cãi hay nói tục chửi bậy to tiếng với nhau trong lễ cúng vía thần Tài. Để thu hút tài lộc trong ngày thần Tài, cần cố gắng giữ hòa khí và sự ôn hòa, vui vẻ. Không to tiếng, nặng lời với nhau để may mắn, rước lộc về nhà.

Theo:  xevathethao.vn copy link