Nên mở hay đóng nắp máy giặt sau khi sử dụng? Biết cách sử dụng đúng máy chạy 10 năm không hỏng

( PHUNUTODAY ) - Máy giặt là một trong những vật dụng cần thiết với đời sống hiện đại tuy nhiên việc có nên đóng nắp máy giặt sau khi sử dụng thì có lẽ vẫn còn nhiều người chưa rõ.

Máy giặt là một trong những vật dụng cần thiết với đời sống hiện đại ngày nay bởi nó giúp tiết kiệm rất nhiều thời gian, giải phóng sức lao động. Phổ biến là vậy, tuy nhiên việc có nên đóng nắp máy giặt sau khi sử dụng thì có lẽ vẫn còn nhiều người chưa rõ.

Nên mở hay đóng nắp máy giặt sau khi sử dụng?

Máy giặt là vật dụng cần thiết trong gia đình nhưng nếu không được sử dụng đúng cách thì những thứ tiện lợi cũng có thể biến thành thảm họa. Nhiều người có tâm lý vì sợ chuột bọ hoặc những thứ không sạch sẽ rơi vào máy giặt nên khi sử dụng xong thường đóng nắp lại ngay lập tức. Đây tưởng chừng là thói quen tốt, nhưng thực chất lại là hành động sai lầm.

Việc đóng nắp máy giặt sau khi giặt sẽ ngăn ngừa bụi bẩn xâm nhập vào trong máy giặt, nhưng hậu quả đi kèm thì thật tai hại. Một bậc thầy sửa chữa có kinh nghiệm chia sẻ rằng nếu nắp của máy giặt bị đóng lại sau khi giặt thì sẽ khiến trong máy giặt sản sinh ra nhiều vi khuẩn hơn. Nếu bạn sử dụng máy giặt này để giặt quần áo, rất nhiều vi khuẩn sẽ xuất hiện trên quần áo, mặc quần áo lên người cũng là một kiểu gây hại cho da.

5547203_Ve_sinh_may_giat_long_ngang_tinhte-35

Mặt khác, máy giặt cần sử dụng một lượng lớn nước để làm sạch quần áo. Khi đã giặt xong đồ, trong máy giặt vẫn sẽ còn tương đối ẩm ướt, nếu đóng nắp máy giặt ngay sau khi dùng, độ ẩm trong máy giặt sẽ không thoát ra được mà còn tiếp tục tăng lên. Việc làm này sẽ tạo môi trường thuận lợi để những vi khuẩn sinh sôi, phát triển trong máy. Trong lần giặt sau, vi khuẩn tích tụ lại trong lồng giặt sẽ bám vào quần áo, lại càng bẩn thêm nữa.

Vì vậy, sau khi lấy quần áo đã giặt ra khỏi máy, bạn nên tạm thời không đóng nắp máy giặt. Đợi đến khi lồng giặt bên trong khô ráo hoàn toàn, bạn có thể đóng nắp máy giặt lại. Nếu mở nắp máy giặt quá lâu, bụi bẩn bên ngoài bám vào lồng giặt sẽ gây mất vệ sinh.

Ngoài ra, các loại máy giặt hiện đại ngày nay thường có chế độ vệ sinh lồng giặt, các bạn chỉ cần thường xuyên sử dụng chế độ này là có thể loại bỏ cặn bột giặt, các loại vi khuẩn gây hại cho da cùng các bụi bẩn xơ vải… Với chế độ này đảm bảo giúp máy giặt không còn mùi hôi hay ẩm mốc, quần áo sẽ sạch sẽ và thơm tho.

dong-nap-may-giat-sau-khi-may-kho

Hướng dẫn sử dụng máy giặt bền nhất

+ Chú ý tới vị trí đặt máy giặt

Vị trí của máy giặt ảnh hưởng khá lớn tới tuổi thọ của máy, cũng là điều đầu tiên cần chú ý trong hướng dẫn sử dụng máy giặt bền nhất. Nếu bạn đặt máy ở vị trí thường xuyên ẩm ướt, thường xuyên tiếp xúc trực tiếp với nước hoặc ánh nắng sẽ làm máy giặt nhanh chóng bị hao mòn và kém bền hơn. Một mẹo nhỏ bạn có thể áp dụng là kê máy giặt lên tấm bìa gỗ hay giấy để tránh tình trạng máy không cân bằng và bị rung lắc quá mạnh khi giặt.

+ Sử dụng đúng khối lượng giặt theo hướng dẫn

Theo hướng dẫn sử dụng máy giặt bền nhất, người dùng cần chú ý đến khối lượng giới hạn cho mỗi lần giặt theo thông số kỹ thuật của máy. Không chỉ làm máy giặt kém bền, giặt quá số kg quy định còn khiến quần áo bên trong không đủ không gian để đảo lộn nhiều, dẫn tới giặt không sạch, vừa tốn công lại hại máy. Bạn cũng không nên giặt quá ít quần áo trong 1 lần để tránh lãng phí, công suất và chức năng của máy giặt sẽ hoạt động ổn định với lượng quần áo vừa đủ.

cach-su-dung-may-giat

+ Chọn bột giặt phù hợp với máy và tính toán lượng bột giặt vừa đủ

Với các dòng máy giặt khác nhau như máy giặt Bosch, máy giặt Teka,… lại được khuyến nghị các loại bột giặt riêng phù hợp nhất với nó. Tuy nhiên không phải cứ cho thật nhiều bột giặt hay chọn bột giặt nhiều bọt mới là tốt. Theo hướng dẫn sử dụng máy giặt bền nhất được các chuyên gia khuyến cáo, bột giặt nhiều bọt lại tốn nước và hại sức máy hơn rất nhiều. Dùng lượng bột giặt vừa đủ vừa giúp bạn tiết kiệm, vừa sạch lại đảm bảo chu trình vận hành máy an toàn, hiệu quả nhất.

+ Phân loại và kiểm tra quần áo trước khi giặt

Việc làm này vừa giúp quần áo được giặt sạch hơn vừa bảo vệ được lồng giặt, tránh khỏi những va chạm với những dị vật như bật lửa, chìa khóa... sót lại trong quần áo. Theo hướng dẫn sử dụng máy giặt bền nhất, trước khi đưa vào máy giặt, bạn cần kéo khóa quần áo, gỡ tất bị cuộn, giũ thẳng các ống quần cũng như ống tay áo, lộn trái áo len vào áo phông. Với những chất liệu vải dễ rách hoặc giãn, có thể cho vào túi giặt để bảo vệ đồ.

+ Vệ sinh máy giặt đúng quy cách

Vệ sinh máy giặt định kỳ từ 3 – 5 tuần/lần, tùy theo tần suất sử dụng của gia đình sẽ giúp tăng tuổi thọ của máy giặt, loại bỏ các mảng bám bẩn lâu ngày gây han gỉ. Hiện nay, nhiều máy giặt được trang bị chức năng vệ sinh lồng giặt một cách tự động, bạn chỉ cần chọn chương trình và đợi máy tự vệ sinh cho đến khi sạch sẽ. Ngoài ra, các khu vực đựng bột giặt, nước xả cũng cần được vệ sinh sạch sẽ để đảm bảo quần áo luôn được giặt sạch.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link