Nghề lạ ở Việt Nam: Bỏ phố về quê làm nông dân, cử nhân thu về tiền tỷ mỗi năm

( PHUNUTODAY ) - Nhờ thay đổi canh tác sang trồng cây chanh bông tím mà nhiều nông dân đã đổi đời, thu về hàng trăm triệu thậm chí là cả tỷ đồng.

Giá chanh bông tím những năm gần đây tăng lên đáng kể khiến diện tích trồng ở các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long cũng tăng lên theo. Bên cạnh việc đem lại lợi nhuận kinh tế cao thì chanh bông tím còn là sản phẩm chất lượng xuất khẩu sang châu Âu và nhiều nước lân cận. Anh Nguyễn Quốc Thắng (ấp 1, xã Bình Thành, huyện Đức Huệ, tỉnh Long An) là một trong những người tiên phong đi đầu và khởi nghiệp thành công với giống cây này.

Hiện anh Thắng đang sở hữu 6ha cây chanh bông tím hơn 3 năm tuổi. Cây đang cho trái ổn định, năng suất trung bình 35 tấn/ha mỗi năm. Toàn bộ chi phí đầu tư từ cây giống, phân (chủ yếu là phân hữu cơ), thuốc, nhân công rơi vào khoảng 120 – 150 triệu đồng/ha. Từ đầu năm 2023 đến nay, anh Thắng đã thu lợi nhuận khoảng 1 tỷ đồng trên tổng diện tích. Anh Thắng năm nay mới 38 tuổi nhưng quá trình khởi nghiệp của anh đủ để khiến nhiều người khâm phục.

Anh Thắng sau khi tốt nghiệp trường Đại học Hoa Sen chuyên ngành thiết kế đồ họa đã không chọn làm việc ở Sài Gòn mà về quê làm nông dân. Thời điểm đó, chanh bông tím là cây trồng còn mới lạ nhưng anh vẫn liều lĩnh cùng vợ bán đi tài sản quý giá là mảnh đất mặt đường với giá 1,5 tỷ để mua lại 6ha đất trồng. Ban đầu anh Thắng cũng gặp nhiều thất bại, nhiều người khuyên anh nên từ bỏ nhưng anh chưa bao giờ ngừng quyết tâm. Ngoài lên mạng tìm tòi kiến thức anh còn tìm đến những nhà nông đi trước.

Với tư duy người trẻ dám liều lĩnh, anh Thắng đã mạnh dạn đầu tư tiền vào nhiều khoản như cơ giới hóa khâu làm đất, các khâu xuống cây giống, lắp đặt hệ thống tưới tiêu, bón phân, thuê lao động thời vụ,… Cứ như vậy vườn chanh của anh dần đi vào ổn định, đem về thu nhập hơn 1 tỷ đồng/6ha, giúp anh trở thành tỷ phú ở tuổi 38. Bên cạnh đó, anh Thắng còn tạo ra công ăn việc làm cho nhiều người dân trong xã.

Hiện anh còn đầu tư mua 2 chiếc máy bay có giá trên 600 triệu đồng/chiếc để phun thuốc, bón phân cho 6ha chanh và nhận phun xịt cho nông dân quanh vùng với giá 200.000 đồng/ha. Khi vào vụ, chỉ với dịch vụ này cũng giúp anh Thắng kiếm được 5-7 triệu đồng/ngày. Anh Thắng chia sẻ: “Chanh bông tím hay còn có tên gọi khác là chanh tàu chùm thế hệ mới, được nhiều người trồng lựa chọn hơn cả nhờ sở hữu những ưu điểm vượt trội hơn hẳn so với các giống chanh thường. Cây cho năng suất rất cao với những cây trồng sau 12 tháng tuổi đạt từ 30kg-50kg/cây/năm”.

Cho dù trái mùa, cây chanh bông tím vẫn cho trĩu quả. Vì vậy mà chanh bông tím loại 1 đóp hộp bán ra thịt trường phía Bắc có giá 25.000-30.000 đồng/kg, các loại 2, 3 có giá từ 10.000 – 20.000 (tùy từng thời điểm).

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link