Nghề lạ ở Việt Nam: Nuôi loài nhỏ bé như chuột, nông dân thu về 10 triệu/cặp

( PHUNUTODAY ) - Loài vật này không đòi hỏi nhiều công chăm sóc nhưng mang lại cho người nuôi khoản thu nhập đáng kể lên tới cả chục triệu cho mỗi cặp.

Con don hay nhím đuôi dài có tên khoa học là Atherurus macrourus. Don nhỏ hơn nhím và có đuôi, lông gai trâm thô, ngắn (70 – 100mm) và dẹp (không tròn như nhím). Mỗi con chỉ nặng 3 – 5 kg, thân dài 400 – 500mm, đuôi dài 150 – 250mm.

Loài vật này được phân bố ở Thái Lan, Myanmar, Malaysia, Lào, Ấn Độ, Trung Quốc. Ở Việt Nam nhiều người còn cảm thấy lạ lẫm, ít ai biết rằng đây là loài vật mang lại giá trị kinh tế cao.

Don là loài động vật ăn đêm, thường gặp ở các khu rừng tại vùng núi nhiệt đới và cận nhiệt đới. Mỗi hang don thường có 5 cá thể. Mỗi năm don mẹ thường sinh 2 lứa, thời gian mang thai khoảng 100 đến 110 ngày, mỗi lứa một con.

Cách đây vài năm, anh Lê Văn Lâm (Thái Nguyên) đã tìm hiểu về loài vật này. Nhận thấy don là loài dễ nuôi, tốn ít thời gian chăm sóc, sức đề kháng cao, thức ăn dễ kiếm mà cung không đủ cầu nên anh đã bỏ cả trăm triệu để mua vài cặp don giống về nuôi. Vừa nuôi vừa tìm tòi học hỏi kinh nghiệm, anh Lâm cho biết mỗi ngày chỉ cần cho con don ăn 2 lần các loại thức ăn như sắn, khoai, ngô,…

Tuy đem lại lợi nhuận cao nhưng vốn đầu tư nuôi con cũng khá lớn. Anh Lâm thường dành vài giờ đồng hồ để vệ sinh chuồng trại và chăm sóc. Thời tiết nắng nóng thì dùng thêm quạt công nghiệp và máy phun sương để làm mát tự nhiên cho don.

Giá don giống là 10 triệu đồng/cặp. Người mua don giống về chỉ cần chăm sóc 4 – 5 tháng là đạt trọng lượng khoảng 3 – 4kg. Nếu làm kinh tế thì phải nuôi nhiều cặp, ngoài tiền vốn còn chi phí xây chuồng trại, thức ăn.

Don thịt được nuôi trên 10 tháng, đạt trọng lượng khoảng 5 – 6kg được bán giá 2,2 triệu đồng/con. Don nuôi hơn 1 năm mới bắt đầu sinh sản. Mỗi năm 2 lứa, mỗi lứa đẻ 1 con nên thời gian thu hồi vốn không nhanh như các loại khác.

Không như các vật nuôi truyền thống, con don ít bị dịch bệnh, một số bệnh thường gặp ở don chủ yếu về đường tiêu hoá. Để phòng bệnh, cần cho don ăn thức ăn đảm bảo chất lượng, khẩu phần thức ăn đa dạng.

Loài vật nuôi này cũng cần sống trong trang trại đủ lớn nên nếu bạn muốn thử sức thì nên tìm hiểu kỹ.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link