Nghèo cũng đừng chặt 3 cây trong nhà, cây xanh lộc tốt, con cháu về sau hưởng phúc lớn

( PHUNUTODAY ) - Một số loại cây lâu năm mọc trong vườn nhà có thể tích lộc tụ tài, giúp gia chủ nhân đôi phú quý. Bởi thế mà các cụ khuyên đừng chặt bỏ kẻo lộc bao nhiêu cũng cạn hết, con cháu mất phúc tổ tiên.

Cây xanh gắn liền với cuộc sống của chúng ta, là một phần không thể tách rời của sự sống. Chung cung cấp cho chúng ta oxy, cho bóng mát, hoa thơm, quả ngọt, là những vị thuốc quý cứu người.

Cây xanh còn mang nhiều giá trị tinh thần, tâm linh trong đời sống của con người, từ ngàn xưa đến nay. Vì vậy, việc trồng cây hay chặt bỏ cây có nhiều ý nghĩa.

Bằng kinh nghiệm sống qua nhiều đời truyền lại, người xưa dặn:

Bằng kinh nghiệm sống qua nhiều đời truyền lại, người xưa dặn: "Năm cây không thể chặt, nếu không tài lộc tiêu tán, gia đình không thể thịnh vượng". 

Cây hoa hòe già

Nụ hoa hòe có màu vàng, khi nở chuyển thành màu trắng ngà, mùi thơm, vị hơi đắng và đây là một loại dược liệu quý, chữa được nhiều bệnh như chống viêm, cầm máu, mỡ máu, làm mát cơ thể,…

Cây cảnh này thường được trồng trước nhà để vừa lấy bóng mát vừa lấy hoa, vừa có thể giúp gia chủ gặp nhiều may mắn, tài lộc, dễ thăng quan tiến chức.

Sở dĩ như vậy vì thời xưa trước cửa triều đình thường được trồng 3 cây hòe, tượng trưng cho 3 chức quan lớn Tư mã – Tư đồ - Tư không. Do đó, hoa hòe được coi là biểu tượng của danh vọng, chức tước.

Không chỉ là đường công danh, tài vận mà cây cảnh này còn mang lại nhiều may mắn về sức khỏe, cầu mong con cái đến với mình. Đó là lý do tại sao nhiều người cho rằng đốn hạ cây hòe già thì phước lành sẽ không còn nữa.

Người xưa nói: Chặt long não - vứt bỏ của cải

Ngày xưa nhiều nhà trồng cây long não (tên khoa học là Cinnamomum camphora) ngoài vườn. Những cây này lớn lên theo năm tháng và trong suy nghĩ của nhiều người cây to có thể đốn bỏ làm nhà hoặc bán nhưng người xưa cho rằng không nên chặt bỏ cây long não lâu năm.

Cây long não cổ thụ được nhiều địa phương trân trọng, coi chúng là bảo vật, là di sản. Tại Việt Nam, 2 cây long não lớn được ghi nhận là được viên công sứ Pháp trồng cách đây hơn 100 năm tại Biệt điện Bảo Đại (Buôn Mê Thuột, Đắk Lắk), có đường kính gốc 4 m, cao 30 m.

Cây long não là loài cây sinh trường và phát triển khỏe mạnh, là cây sống cổ thụ có tuổi đời dài, cảng cổ thụ cây càng đẹp. Thân chính của nó có thể to đạt đường kính 50cm, cao đến 10m, bộ rễ khỏe, tán xòe rộng. Hơn nữa, hương hoa của chúng mang mùi thơm dễ chịu, có tính chất an thần.

Do đó, đây là cây cảnh bóng mát được nhiều người ưa thích trồng ở sân, đồng thời cũng được trồng phổ biến ở các công trình công cộng.

Ngoài ra cây cũng mang lại nhiều giá trị, cây long não có các bộ phận có thể ứng dụng vào làm các bài thuốc trong y học cổ truyền, bài thuốc đơn giản nhưng mang lại hiệu quả cao.

Cây long não mang ý nghĩa của sức sống bền bỉ, dẻo dai, có thể đứng vũng được những giông bão của cuộc đời, hãy sống như loài cây long não, dễ thích nghi và mang lại nhiều giá trị cho đời. Cây cũng có ý nghĩa về mặt phong thủy, đem lại nhiều tài lộc và thịnh vượng.

Theo người xưa, cây long não mang ý nghĩa xua đuổi tà ma, trường thọ, cầu may. Trong dân gian thường coi cây long não là loại cây phong thủy mang ý nghĩa đẹp đẽ, mang ý nghĩa cầu may, may mắn, ngụ ý cho phước lành và trường thọ.

Hơn nữa, giá trị làm cảnh, bóng mát, hay kinh tế của cây này đều khiến mọi người trân trọng. Do đó, người xưa khuyên không nên chặt bỏ cây long não vì càng trồng chúng càng có giá về tinh thần lẫn kinh tế.

Người xưa nói: Chặt bồ kết già tài vận hao tổn

Ngày xưa, khi người ta còn dùng bồ kết (tên khoa học là Fructus Gleditschiae) làm xà phòng tắm giặt, gội đầu thì gần như gia đình nào cũng trồng bồ kết ở góc vườn xa nhà.

Cây bồ kết có gai nhọn, theo người xưa không nên trồng trước cửa nhà dễ làm tổn thương người trong nhà nhưng trồng ở góc vườn lại có ý nghĩa ngăn trừ ma quỷ, xui xẻo vào nhà.

Mùi hương của quả bồ kết khi đốt lên cũng có ý nghĩa xua đuổi tà ma, âm khí, tẩy uế rất tốt. Nhiều gia đình thích xông khói bồ kết để xua đuổi xui xẻo và chào đón những điều tốt lành, may mắn.

Trong dân gian, cây bồ kết cũng có ý nghĩa về văn hóa, là cây cảnh thực sự có nhiều lợi ích sử dụng và tinh thần. Cây càng già càng có giá trị.

Do đó, người xưa khuyên không nên chặt bỏ cây bồ kết già. Nếu chặt bỏ thì con cháu có thể mất đi sự liên hệ với quá khứ, tài vận trong nhà cũng bị hao tổn.

Cây hồng giòn

Đây là một loại cây được trồng khá phổ biến ở nước ta, không chỉ cho quả mà còn mang nhiều ý nghĩa tốt lành trong phong thủy. Theo đó, cây hồng giòn đồng âm với màu hồng nên tượng trưng cho điềm lành, điều may mắn.

Cây hồng giống như những quà tặng, tài lộc ngọt ngào mà các thế hệ trước để lại cho con cháu.

Cây hồng giống như những quà tặng, tài lộc ngọt ngào mà các thế hệ trước để lại cho con cháu.

Cây hồng giòn cho quả sai trĩu trịt, tượng trưng cho con đàn cháu đống, đồng thời mang đến tài lộc, vận may cho cả gia đình. Chính vì vậy, hồng giòn là một trong những loại cây không nên chặt để tránh “chặt đứt” tài lộc của con cháu.

*Thông tin trong bài chỉ mang tính chiêm nghiệm, tham khảo

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link