“Nghèo đừng làm ba nghề, giàu đừng kết bạn với hai người", đó là những ai?

( PHUNUTODAY ) - Tục ngữ có câu: “Nghèo đừng làm ba nghề, giàu đừng kết bạn với hai người”, điều này hàm chứa cách sống của người nghèo và người giàu.

Nghèo đừng làm ba nghề, nghe lời bà con, nghèo chỉ đáng sợ khi nghèo mãi không đổi thay. Do đó, nếu bạn đang đối diện với hoàn cảnh khó khăn, muốn thay đổi số phận, bạn cần phải làm việc chăm chỉ và quyết tâm. Tuy nhiên, trong hoàn cảnh bần cùng, ý định thay đổi đôi khi trở nên quá cấp bách, khiến bạn vội vàng chọn lựa con đường không đúng, ngành nghề không phù hợp. Kết quả là, điều này có thể đẩy bạn vào tình thế khó khăn hơn.

Có một ngạn ngữ cho rằng: "Đàn ông sợ chọn sai nghề, đàn bà sợ lấy sai chồng." Nguyên tắc "nghèo đừng làm ba nghề" nhắc nhở chúng ta rằng, trong hoàn cảnh khó khăn, người nghèo nên tránh xa việc thử nghiệm quá nhiều lĩnh vực khác nhau.

Đầu tiên là loại ngành dường như có thu nhập cao và lợi nhuận cao

Vì những lĩnh vực này thường đi kèm với nguy cơ cao, mà mức độ đó vượt ra ngoài khả năng chịu đựng của bạn. Chẳng hạn, đầu tư toàn bộ tài sản gia đình vào những ngành này có thể khiến bạn mất hết mọi thứ chỉ trong một đêm.

Có một ngạn ngữ cho rằng:

Có một ngạn ngữ cho rằng: "Đàn ông sợ chọn sai nghề, đàn bà sợ lấy sai chồng."

Loại thứ hai là ngành vượt quá giới hạn đạo đức pháp lý

Thường được biết đến như ngành công nghiệp xám, hay đơn giản là ngành công nghiệp vi phạm pháp luật, một khi bước chân vào, bạn sẽ không thể quay đầu lại.

Thứ ba là ngành vượt qua khả năng và hiểu biết của bản thân

Bạn cần phải nhận biết và hành động trong phạm vi khả năng của mình. Có một câu nói phổ biến: "Mọi người không bao giờ nên cố gắng kiếm tiền nhiều hơn khả năng và kiến thức của họ."

Vì vậy, trong ba loại ngành này, dù hoàn cảnh có khó khăn đến đâu, bạn cũng không nên mạo hiểm. Hãy nhớ rằng, việc đi chắc chắn quan trọng hơn việc đi nhanh.

Giàu đừng kết bạn với hai người

Tại sao lại có câu “Giàu đừng kết bạn với hai người”, bởi vì một gia đình giàu có, thường thường đến đời thứ hai đời thứ ba sẽ xuất hiện phá gia chi tử, không tạo dựng được cũng không giữ vững được sự nghiệp, tham lam hưởng thụ và lãng phí …

Gia đình dù giàu có đến đâu cũng sẽ có những đứa con hoang đàng, rất nhanh sẽ suy sụp. Mà những người giàu thường không phải là không có năng lực, mà là đã kết bạn nhầm người, như câu nói: “Giàu đừng kết bạn với hai người”.

Mà những người giàu thường không phải là không có năng lực, mà là đã kết bạn nhầm người, như câu nói: “Giàu đừng kết bạn với hai người”.

Mà những người giàu thường không phải là không có năng lực, mà là đã kết bạn nhầm người, như câu nói: “Giàu đừng kết bạn với hai người”.

Loại bạn đầu tiên mà bạn không nên kết giao là những người thiếu đạo đức, không trung thành, và ganh tỵ.

Loại bạn thứ hai mà bạn không nên kết giao là những người chỉ biết tiêu tiền để thỏa mãn nhu cầu cá nhân.

Khi kết bạn với những người như vậy, bạn mở ra cánh cửa cho sự ham muốn về tiền bạc và sự hưởng thụ. Tuy nhiên, mọi khoái cảm và sự mãnh liệt mà họ trải qua chỉ điều này cũng kéo theo những hậu quả nặng nề.

Khi hạnh phúc yêu cầu càng nhiều kích thích để thỏa mãn, nguy cơ và hậu quả cũng tăng lên. Số tiền tiêu đi sẽ ngày càng lớn, cho đến khi tài sản kiệt quệ và họ trở thành những hòn xác không hồn, vô linh hồn. Họ trở thành những thi thể đi lại không hồn.

Vì vậy, càng giàu có, càng cần nhớ câu tục ngữ cổ xưa: "Phải tu dưỡng đạo, kiêng cữ tự thân." Đó có nghĩa là cần phải rèn luyện đức độ, kiềm chế bản thân và phát triển tính cách tốt đẹp.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link