Nghèo khó không kết giao 3 loại bạn, hoạn nạn không cầu cạnh 3 loại người

13:14, Chủ nhật 14/07/2024

( PHUNUTODAY ) - Đây là một trong những lời khuyên rất nổi tiếng của người xưa, hãy cùng tìm hiểu rõ nhé!

Những lời dạy của người xưa cho tới nay luôn giữ nguyên giá trị. Mặc dù nó không được viết trên sách vở nhưng nó được truyền lại từ thế hệ này qua thế hệ khác trong những câu chuyện hàng ngày. Trong đó, có một câu rất nổi tiếng thế này: 'Nghèo khó không kết giao 3 loại bạn, hoạn nạn không cầu cạnh 3 loại người'. Vậy cụ thể đó là những người nào?

Nghèo khó không kết giao 3 loại bạn, hoạn nạn không cầu cạnh 3 loại người

Nghèo khó không kết giao 3 loại bạn, hoạn nạn không cầu cạnh 3 loại người

Nghèo khó không kết giao 3 loại bạn

Những người cùng cảnh ngộ nghèo khó

Thoáng nghe thì bạn sẽ thấy vô lý, bởi bạn đang nghèo khó tại sao lại không nên kết giao với những người giống bạn, thực ra người xưa cho rằng, nếu bạn đã nghèo mà suốt ngày giao du với người nghèo khó như bạn, thì ngày càng tụt lùi mà thôi.

Rất nhiều người nghèo khổ thường an phận, họ không bao giờ có suy nghĩ phải cố gắng để thay đổi hoàn cảnh, chỉ chấp nhận sống qua ngày. Những kiểu người này suốt đời không thể khá lên được.

Những người dễ nản lòng, nhụt chí

Rất nhiều người trong xã hội khi gặp phải khó khăn thì nản lòng, nhụt chí, than thân trách phận. Thay vì tìm cách vượt lên thì họ buông xuôi, phó mặc cho số phận. Ở cạnh những người này, bạn sẽ càng ngày càng khốn khó hơn. Người chưa làm đã nhụt, chưa tiến hành đã bàn ngang thì cả đời chìm trong bất hạnh và nghèo túng.

Người tự mãn, tự ái

Đặc điểm chung của những người tự mãn, tự ái là chỉ biết bản thân mình, coi bản thân là nhất. Họ thường chỉ quan tâm đến cái lợi trước mắt mà không có tầm nhìn dài hạn. Kiểu người này chỉ tìm cơ hội lợi dụng hay khôn lỏi để đạt mục đích của mình, không bao giờ đi lên bằng năng lực cá nhân.

Khi bạn nghèo, đừng kết giao với loại người này. Ở bên người như này bạn chỉ học thêm tính xấu và không bao giờ khá lên được.

Đặc điểm chung của những người tự mãn, tự ái là chỉ biết bản thân mình

Đặc điểm chung của những người tự mãn, tự ái là chỉ biết bản thân mình

Hoạn nạn không cầu cạnh ba loại người

Những người từng thân thiết với bạn nhưng nhắm mắt làm ngơ khi bạn gặp khó khăn

Loại người tư lợi này không đáng tin cậy để bạn trông chờ. Đây là loại người khi thấy bạn giàu sang, sung túc thì sáp đến, nịnh nọt để mưu cầu lợi ích, nhưng khi thấy bạn gặp chút khó khăn là đánh trống lảng ra chỗ khác, dù bạn có nhờ vả tận nơi họ cũng thoái thác mà thôi.

Những người được bạn giúp đỡ

Bạn phải luôn ghi nhớ rằng, bạn giúp đỡ người khác là điều tốt, nhưng không có nghĩa là bạn có quyền bắt người khác phải giúp lại khi bạn chẳng may gặp khó khăn. Nếu người ta thật lòng và hàm ơn bạn, tự họ sẽ có cách và thực hiện trước khi bạn phải buông lời nhờ vả.

Những người đã từng khinh thường bạn

Khi bạn thành công trong sự nghiệp hoặc trở nên giàu có, kiểu gì cũng có người thù địch với bạn. Họ không công nhận bạn mà đố kỵ cho rằng bạn có được nhờ may mắn. Khi bạn gặp khó khăn, tốt nhất bạn cũng không nên cầu cạnh kiểu người này, họ sẽ chẳng giúp gì bạn đâu, thay vào đó còn sỉ nhục, chế giễu và rêu rao bạn.

chia sẻ bài viết
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: Thạch Thảo