Nghỉ hưu năm 2024, đóng Bảo hiểm xã hội 24 năm: Lương hưu được bao nhiêu?

17:05, Thứ năm 06/06/2024

( PHUNUTODAY ) - Khi nghỉ hưu năm 2024, nếu người lao động đã đóng đủ 24 năm Bảo hiểm xã hội (BHXH), mỗi tháng sẽ được nhận mức lương hưu bao nhiêu?

Tiền lương hưu là khoản tài chính giúp đảm bảo cuộc sống tuổi già đỡ vất vả vì thế chế độ lương hưu luôn được nhiều người quan tâm. Khi nghỉ hưu năm 2024, nếu người lao động đã đóng đủ 24 năm Bảo hiểm xã hội (BHXH), mỗi tháng sẽ được nhận mức lương hưu bao nhiêu?

Mức lương hưu mỗi tháng người lao động được nhận nếu đã đóng đủ 24 năm BHXH

Theo Luật Bảo hiểm xã hội quy định, mức lương hưu hàng tháng của những người lao động đủ điều kiện được tính bằng 45% mức bình quân thu nhập tháng đã đóng BHXH và tương ứng với số năm cụ thể đóng bảo hiểm xã hội.

Nếu lao động nữ nghỉ hưu năm 2024 và đóng đủ 24 năm BHXH sẽ nhận được lương hưu với tỷ lệ 63% tiền lương tháng họ đóng BHXH.

Nếu lao động nữ nghỉ hưu năm 2024 và đóng đủ 24 năm BHXH sẽ nhận được lương hưu với tỷ lệ 63% tiền lương tháng họ đóng BHXH.

Cụ thể, tại Điều 56 Luật Bảo hiểm xã hội 2014, kể từ ngày 1/1/2018, mức lương hưu hàng tháng của người lao động có đủ điều kiện được tính bằng 45% mức bình quân thu nhập tháng đóng BHXH và tương ứng với số năm đã đóng bảo hiểm xã hội như sau:

+ Lao động nam nghỉ hưu vào từ năm 2022 trở đi là 20 năm;

+ Lao động nữ nghỉ hưu từ năm 2018 trở đi là 15 năm.

Sau đó cứ thêm mỗi năm, người lao động sẽ được tính thêm 2%; mức tối đa là 75% tiền lương tháng đóng BHXH.

Theo quy định, lương hưu của người lao động được hưởng xác định theo công thức chung sau đây:

Lương hưu hàng tháng = Tỷ lệ hưởng x Mức bình quân tiền lương/thu nhập tháng đóng BHXH

Trong đó, mức bình quân tiền lương tháng đóng BHXH của mỗi người khác nhau, phụ thuộc vào tiền lương, hoặc thu nhập đóng hằng tháng của người lao động.Ngoài ra, còn được nhân với hệ số trượt giá tương ứng.

Như vậy, nếu lao động nữ nghỉ hưu năm 2024 và đóng đủ 24 năm BHXH sẽ nhận được lương hưu với tỷ lệ 63% tiền lương tháng họ đóng BHXH. Còn đối với lao động nam, nghỉ hưu năm 2024, nếu đóng đủ 24 năm BHXH, họ sẽ nhận được lương hưu với tỷ lệ 53% tiền lương tháng đóng BHXH.

Hướng dẫn đăng ký nhận lương hưu qua tài khoản

Người đang hưởng các chế độ BHXH có thể đăng ký thay đổi hình thức nhận chế độ BHXH của họ từ tiền mặt sang tài khoản ngân hàng cá nhân.

Người đang hưởng các chế độ BHXH có thể đăng ký thay đổi hình thức nhận chế độ BHXH của họ từ tiền mặt sang tài khoản ngân hàng cá nhân.

Hiện nay, BHXH Việt Nam đang đẩy mạnh cung cấp dịch vụ công "Thay đổi hình thức lĩnh hoặc thông tin người hưởng chế độ BHXH" trên ứng dụng VssID là ứng dụng Bảo hiểm xã hội số. Theo đó, người đang hưởng các chế độ BHXH có thể đăng ký thay đổi hình thức nhận chế độ BHXH của họ từ tiền mặt sang tài khoản ngân hàng cá nhân.

Người hưởng các chế độ BHXH, đặc biệt là chế độ hưu trí có thể thay đổi hình thức nhận lương thông qua ứng VssID cụ thể như sau:

Bước 1: Đăng nhập vào VssID. Tại màn hình Quản lý cá nhân, và chọn mục Dịch vụ công.

Bước 2: Tiếp đến, chọn mục "Thay đổi hình thức lĩnh hoặc thông tin người hưởng chế độ BHXH".

Bước 3: Nhập thông tin bắt buộc với những phần có dấu sao đỏ, tại mục Hình thức nhận chọn Nhận qua tài khoản. Nhập số tài khoản ngân hàng và tên ngân hàng (ghi rõ tên chi nhánh ngân hàng) mà người hưởng muốn nhận, sau đó bấm Gửi.

Lưu ý, thông tin người đăng ký trên ứng dụng VssID phải trùng khớp với chủ tài khoản ngân hàng đã kê khai tại mục này (họ tên, ngày/tháng/năm sinh, số CMND/CCCD).

Bước 4: BHXH Việt Nam gửi mã OTP về số điện thoại của người đăng ký.

Bước 5: Nhập mã OTP trên ứng dụng sau bấm Xác nhận.

Bước 6: BHXH Việt Nam sẽ gửi tin nhắn đến điện thoại người dùng và thông báo tài khoản cá nhân đã nộp hồ sơ thành công.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả: Vũ Thêm
Từ khóa: BHXH lương hưu