Nghiên cứu của WHO: Nghiện thứ này cũng hại như hút thuốc, làm rút ngắn 10 năm tuổi thọ

( PHUNUTODAY ) - Theo nghiên cứu của WHO, việc nghiện đường thậm chí còn nghiêm trọng hơn cả hút thuốc lá. Đằng sau sự ngọt ngào ẩn chứa những nguy cơ về sức khỏe, thậm chí có liên quan đến ung thư.

Tổ chức Y tế Thế giới WHO đã tiến hành một cuộc khảo sát quy mô lớn để nghiên cứu nguyên nhân tử vong ở 23 quốc gia. Kết quả cho thấy tác hại của việc nghiện đường còn nghiêm trọng hơn cả hút thuốc lá.

Theo khảo sát, những người ăn nhiều thức ăn chứa đường trong thời gian dài có tuổi thọ trung bình ngăn hơn người bình thường 10-20 năm. Dưới đây là những tác hại của việc ăn quá nhiều đường.

Gây nghiện

Tiêu thụ đường quá mức cũng có thể gây nghiện. Nguyên nhân là do đường ảnh hưởng tới nội tiết tố trong cơ thể con người, ngăn não bộ thông báo rằng dạ dày đã đầy, khiến người ta muốn tiếp tục ăn ngay cả khi đã no.

Bên cạnh đó đường cũng liên tục gửi tín hiệu đến não rằng cơ thể muốn ăn đường, khiến người ta thèm ăn đường cũng giống như thèm hút thuốc. Từ đó gây nghiện đường.

Béo phì

Tác hại rõ nhất của việc ăn nhiều đường mà ai cũng thấy đó là tăng cân liên tục. Khi lượng đường ăn vào vượt quá nhu cầu của cơ thể thì thường khó tiêu thụ và chuyển hóa thành chất béo. Những chất béo này chỉ được chuyển hóa thành glucose với một lượng nhỏ vào lần sau khi cơ thể. Vì vậy, nếu bạn tiếp tục nạp thêm đường, chất béo vẫn ở trong cơ thể hoặc tiếp tục tăng lên. Dần dần bạn sẽ tăng cân và béo phì.

Tổn thương gan

Đường cũng có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của gan. Các loại đồ ngọt hàng ngày thường chứa đường sucrose. Đường sucrose cần được phân giải thành đường fructose và glucose để cung cấp năng lượng cho cơ thể. Nhưng chỉ có glucose mới được tế bào sử dụng ngay lập tức để tạo ra năng lượng, và fructose phải được gan chuyển hóa trước khi tế bào sử dụng. Nếu có quá nhiều fructose, chất béo trung tính chuyển hóa từ fructose sẽ tích tụ trong gan, dễ dẫn đến gan nhiễm mỡ và các bệnh khác.

Bệnh tim

Chất béo trung tính không chỉ có thể gây ra các vấn đề về gan mà còn có thể dẫn đến bệnh tim. Khi chúng ta tiêu thụ quá nhiều đường, chất béo trung tính được chuyển hóa từ đường, có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim.

Kháng insulin

Ăn đường khiến cho lượng đường huyết trong cơ thể tăng cao, cơ thể sản xuất ra insulin giúp glucose trong máu đi vào tế bào. Tiêu thụ quá nhiều đường có thể khiến insulin không thể xử lý lượng đường huyết trong máu, gây kháng insulin, làm tăng nguy cơ mắc các bệnh như tiểu đường và hội chứng chuyển hóa.

Theo:  saigonthethao.thethaovanhoa.vn copy link