Nghiên cứu ĐH Harvard: 5 thủ phạm khiến trẻ càng học càng sa sút

( PHUNUTODAY ) - Đây là 5 điểm mấu chốt mà nếu cha mẹ bỏ qua thì dù có cố gắng thế nào cũng khó lòng khiến con trở nên thông minh.

Thức khuya

Thời nay, thức khuya trở thành một căn bệnh mà ở độ tuổi nào cũng có thể mắc phải. Việc thức khuya gây ảnh hưởng vô cùng xấu đến sức khỏe. Nó khiến cho tinh thần chúng ta luôn trong trạng thái mệt mỏi, không còn sức sống để học tập và làm việc.

Trẻ em hiện nay có xu hướng thức khuya ngày càng nhiều. Một cuộc khảo sát vào năm 2020 cho thấy có khoảng 87% gia đình có con cái thường xuyên thức khuya.

Lý do trẻ thức khuya ngoài việc làm bài tập quá nhiều thì đều là lén lút xem điện thoại, máy tính, chơi game.

Trẻ thức khuya sẽ thiếu thủ, thiếu năng lượng vào buổi sáng, tích tụ nhiều sẽ dẫn đến giảm khả năng miễn dịch, dễ ốm vặt. Mất giấc ngủ ngon sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển thể chất và trí não của trẻ, trẻ có thông minh, khỏe mạnh đến đâu cũng không thể chịu được việc thức khuya trong thời gian dài.

Bữa sáng qua loa

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, bữa sáng đóng vai trò quan trọng đối với sức khỏe con người. Tuy nhiên, với những gia đình bận rộn, một số gia đình nông thôn vẫn chưa chú trọng tới bữa sáng của trẻ.

Việc cha mẹ cho con tiền ăn sáng vì nhiều lý do bất đắc dĩ nhưng họ không thể ngờ rằng nó sẽ gây ảnh hưởng xấu đến con cái. Nhiều bậc phụ huynh chọn cách này để tiết kiệm thời gian nhưng lại không nghĩ đến các vấn đề về an toàn vệ sinh thực phẩm trong bữa sáng ở các quán ăn ven đường.

Nếu trẻ không được bổ sung đủ chất vào buổi sáng thì sẽ gây ảnh hưởng xấu đến quá trình tiếp thu kiến thức cùng sức khỏe của trẻ.

Không có môi trường yên tĩnh học tập ở nhà

Không phải gia đình nào cũng có điều kiện tạo cho con một không gian riêng để học tập, vui chơi. Thế nhưng việc cố gắng để con tránh xa những ồn ào , lộn xộn, thói hư tật xấu, tạo một thời gian biểu hợp lý trong sinh hoạt cũng là một cách để cải thiện môi trường học tập cho con.

Cha mẹ cũng cần duy trì sự hòa thuận giữa vợ chồng và giao tiếp tốt với con cái để trẻ có thể yên tâm học tập và lớn lên một cách khỏe mạnh.

Thường bị mắng nặng lời

Trẻ bị mắng mỏ nhiều sẽ giảm sự tự tin. Nhiều đứa trẻ bị cha mẹ chỉ trích nặng nề khi mắc lỗi, bị điểm kém nhưng lại không được khen khi đạt điểm cao. Đây là điểm xấu mà cha mẹ cần khắc phục.

Cha mẹ không nên để những lời nói tiêu cực làm kìm hãm sự phát triển của con khiến con nhút nhát,tự ti. Hãy tạo ra một môi trường sống đầy tình yêu thương và tích cực cho con của bạn.

Bị kìm nén cảm xúc

Cha mẹ không thể kìm nén con cái mình quá mức, lúc nên cười hãy để trẻ cười thoải mái, lúc nên khóc hãy để trẻ khóc thành tiếng. Con người có nhiều cung bậc cảm xúc khác nhau và chúng ta không thể ngăn chặn được nó.

Người lớn còn có những lúc bực bội khó chịu thì con trẻ cũng như vậy, chúng cũng có những lúc tức giận quấy khóc. Đó là chuyện rất bình thường vậy nên chúng ta không nên quá khắt khe với con trẻ, hãy để chúng biểu lộ cảm xúc một cách thoải mái nhất.

Theo:  xevathethao.vn copy link