Cách nấu xôi sắn đơn giản nhất bằng nồi cơm điện: Thơm ngon, béo ngậy không kém ngoài hàng

( PHUNUTODAY ) - Với một vài nguyên liệu dễ mua, bạn có thể làm món xôi sắn ngay tại nhà. Hãy xem cách làm dưới đây nhé.

Nguyên liệu nấu xôi sắn

400 gram gạo nếp, 1 củ sắn to, hành hoa, dầu ăn (hoặc mỡ lợn), muối, ruốc thịt hoặc muối vừng, hành phi.

Empty

Cách làm xôi sắn

Sơ chế sắn

Bạn có thể dùng loại sắn bở hoặc sắn dẻo để nấu xôi. Mỗi loại sẽ có một hương vị riêng. Lượng sắn có thể điều chỉnh theo sở thích muốn ăn nhiều hay ăn ít của gia đình.

Sắn tươi mua về lột sạch lớp vỏ bên ngoài rồi cắt miếng vừa ăn và ngâm trong thau nước lạnh có pha ít muối. Ngâm sắn ít nhất 3 tiếng để loại bỏ phần nhựa. Trong khi ngâm, nếu thấy nước đục, bạn cần thay nước vài lần để nhựa sắn chảy ra hết.

Sau khi ngâm xong, vớt sắn ra rửa lại bằng nước sạch và để ráo.

Empty

Cho sắn vào nồi và đổ ngập nước. Bật bếp đun khoảng 10 phút để sắn ra hết vị chát. Không cần nấu quá lâu vì sau đó sẽ tiếp tục nấu sắn cùng gạo. Phần bên ngoài miếng sắn chuyển sang màu hơi trong thì vớt ra, để ráo nước.

Nấu xôi sắn

Nên dùng gạo nếp nương hoặc nếp cái hoa vàng để xôi có độ dẻo thơm. Gạo vo sạch và cho vào nồi cơm điện. Gạo có thể ngâm trước khi nấu vài tiếng hoặc ngâm qua đêm.

Bỏ sắn đã luộc sơ vào nồi trộn chung với gạo. Đổ nước xăm xắp mặt gạo (không đổ nhiều quá tránh trường hợp xôi bị nát) và thêm 1/2 thìa cà phê muối.

cach-nau-xoi-san-04

Đậy nắp nồi cơm điện và bật nút nấu. Khi xôi sắn sôi thì mở vung, dùng thìa đảo đều cho gạo và sắn ngấm đủ nước, chín đều. Tiếp tục để chế độ nấu cho đến khi xôi chín.

cach-nau-xoi-san-05

Trong lúc chờ xôi chín, bạn có thể đi làm dầu/mỡ hành. Hành lá cắt bỏ rễ, rửa sạch và thái nhỏ. Cho hành vào bát rồi thêm 2 thìa dầu ăn/mỡ. Cho bát hành vào lò vi sóng quay 15 giây để làm mỡ hành ăn kèm xôi. Bạn cũng có thể đun nóng dầu ăn/mỡ trong chảo rồi đổ trực tiếp vào bát hành.

Xôi chín thì xới ra bát hoặc đĩa, chan mỡ hành lên trên và rắc thêm ruốc thịt hoặc muối vừng, hành phi.

cach-nau-xoi-san-06

Nấu xôi sắn bằng nồi cơm điện giúp tiếp kiệm thời gian mà xôi vẫn mềm dẻo. Bạn có thể chuẩn bị sắn ngâm và luộc sơ từ tối hôm trước. Gạo cũng đem ngâm qua đêm cho ngậm đủ nước. Sáng hôm sau chỉ cần cho các nguyên liệu vào nồi cơm điện nấu chừng 30 phút là có ngay nồi xôi sắn thơm ngon để thưởng thức vào bữa sáng.

Theo:  xevathethao.vn copy link