"Sinh con thứ 2 đi, mẹ cho 6 triệu/tháng", lời đáp trả của con dâu khiến mẹ chồng "tắt điện"

( PHUNUTODAY ) - Sau khi con cả lớn hơn, nhiều người lớn tuổi trong gia đình thường giục cặp vợ chồng sinh thêm con thứ hai. Nhưng sinh con thời nay không phải là chuyện đơn giản.

Ngày càng có nhiều gia đình sinh con thứ 2. Nhiều người lớn tuổi trong gia đình đã giục các con mình sớm sinh thêm con thứ hai để các con có anh, có em. "Sinh con thứ 2, cho con có chị có em", "Các con cứ sinh con thứ 2 đi để bà chăm cho" - Đó là những lời ngon ngọt mà người lớn tuổi dành cho vợ chồng trẻ. Nhưng mọi chuyện đâu đơn giản như vậy.

Có nhiều lý do khiến phụ nữ ngại sinh con thứ 2. Trong đó, chi phí nuôi con nhỏ là yếu tố quan trọng hơn cả. Những người chưa từng nuôi con chắc không thể biết được rằng nuôi một đứa trẻ tốn kém đến vậy. Lương của đi làm của một người trưởng thành đôi khi còn không đủ để nuôi 1 đứa trẻ trong xã hội ngày nay.

1

Chị Mengmeng sinh năm 1990, chị đã sinh con đầu lòng được 3 năm rồi. Mẹ chồng Mengmeng muốn chị sinh thêm con thứ hai nhưng chị luôn từ chối. Thấy cháu gái đầu lòng ngày càng lớn, mẹ chồng Mengmeng sốt sắng hơn. Bà đã tìm đến con dâu để nói chuyện: "Sinh con thứ 2 đi, mẹ cho 6 triệu/tháng." Dù biết mẹ chồng cũng có ý tốt nhưng lời nói của Mengmeng khiến cô không nói nên lời.

Sau khi suy nghĩ một lúc, người con dâu này đành nói: "Mẹ, chúng con vừa vay tiền mua nhà ở thành phố. Tiền trả góp mua nhà hàng tháng là 9 triệu, cộng thêm tiền điện, nước, tiền học, tiền bỉm, sữa cho con lớn đội lên rất cao. Nếu con sinh thêm con thứ hai, con sẽ không đi làm được, chi phí sinh hoạt sẽ là một mình chồng con gồng gánh đấy ạ."

2

Nghe xong câu nói của con dâu, bà mẹ chồng hoảng hồn, không nói nên lời. Quả thực trong xã hội hiện đại, việc nuôi thêm một đứa con chưa bao giờ là đơn giản. Vì bậc cha mẹ nào cũng mong muốn con mình có điều kiện sống tốt nhất. Vì vậy, họ phải bỏ ra chi phí lớn để cải thiện điều kiện sống của con. Chính vì vậy, sau khi sinh con đầu lòng, nhiều cặp vợ chồng trì hoãn việc sinh thêm con thứ 2 là vì như vậy. Sinh con thứ 2 không đơn giản là 1 + 1 = 2. Không chỉ tiêu tốn nhiều tiền của, việc sinh con cũng khiến bậc cha mẹ phải vất vả hơn khi cùng lúc nuối dạy 2 đứa con, mỗi đứa một nhu cầu khác nhau.

Vì vậy, bạn nên cân nhắc kỹ trước khi sinh con thứ hai, đừng sinh con chỉ vì vài lời giục giã của người lớn tuổi. Quyết định sinh con thứ hai nằm trong tay người mẹ, bởi dù mang thai, sinh con hay nuôi con sau này thì phụ nữ vẫn là người vất vả nhất.

Việc nghỉ việc để sinh con cũng lấy đi của người mẹ cơ hội thăng tiến, địa vị của họ trong gia đình cũng sa sút theo. Tất nhiên, nếu bạn có một người chồng yêu thương vợ, tích cực nuôi dạy con cái thì công việc sinh con sẽ bớt áp lực.

3

Chi phí nuôi con cho 1 năm đầu đời

Chi phí nuôi con dành cho năm đầu đời (0-1 tuổi)

Đây là giai đoạn quan trọng đối với sự phát triển toàn diện của bé, vì thế các khoản chi phí cũng khá cao. Dưới đây là một số thông tin mà các bậc phụ huynh có thể tham khảo:

Quần áo cho con: khoảng 5.000.000-7.000.000đ

Khoản chi tiêu này phụ thuộc vào điều kiện và nhu cầu của gia đình. Hãy nhớ rằng khoảng thời gian dưới 1 tuổi, trẻ lớn lên rất nhanh, do đó, không nên mua quá nhiều quần áo cho bé. Nếu có thể, bạn nên hỏi xin từ những bé lớn hơn để tiết kiệm thêm và sử dụng nó phục vụ cho nhu cầu khác.

Tã bỉm: khoảng 10.000.000-11.000.000đ

Chi phí tã bỉm chiếm khá nhiều trong quỹ chi tiêu nuôi con ở năm đầu tiên, vì thế đừng bỏ qua nó. Tùy theo độ tuổi khác nhau, nhu cầu dùng bỉm sẽ khác nhau. Khi bé dưới 2 tháng, chi phí khoảng 500.000đ/tháng, từ 2-6 tháng khoảng 1.000.000đ/tháng và từ 7-12 tháng là 1.500.000đ/tháng.

Sữa công thức và thức ăn dặm: 12.000.000-20.000.000đ

Nuôi con thường phải chi một khoản rất lớn vào sữa công thức và ăn dặm. Nếu bạn nuôi con bằng sữa mẹ, khoản chi phí cho sữa sẽ tiết kiệm được rất nhiều, lên đến 8.000.000-10.000.000đ cho 6 tháng đầu tiên. Theo mặt bằng xã hội, tính trung bình 1 tháng bạn sẽ tiêu hết 1.500.000-1.700.000đ cho thực phẩm và sữa trong 12 tháng đầu đời, do đó gia đình bạn cần phải có những tính toán thật kỹ lưỡng.

Tiêm chủng: 5.000.000-15.000.000đ

Đây là chi phí để bảo vệ trẻ khỏi nhiễm một số căn bệnh khi hệ thống miễn dịch chưa hoàn chỉnh. Khoản chi tiêu cho tiêm chủng nhiều hay ít phụ thuộc vào hình thức gia đình bạn tham gia tiêm chủng. Bạn có thể chọn cách miễn phí tại các cơ sở y tế, hoặc sử dụng dịch vụ tại các bệnh viện, trung tâm bên ngoài.

Các chi phí nuôi con phát sinh: 5.000.000-10.000.000đ

Trong quá trình nuôi con, không thể không kể đến những chi phí phát sinh như ốm đau, nằm viện,… Do đó, cha mẹ nên lập một khoản ngân sách từ 5.000.000-10.000.000đ để đề phòng cho các tình huống này. Ngoài ra, để tiết kiệm hơn, hãy tham gia bảo hiểm cho con, bao gồm bảo hiểm y tế miễn phí hoặc bảo hiểm nhân thọ.

Theo:  xevathethao.vn copy link