Nghiên cứu khoa học: Khi bị nhiễm hay sau khi tiêm vắc xin Covid-19, hãy uống nước dừa, không chỉ giàu vitamin đâu

( PHUNUTODAY ) - Nhiều ý kiến cho rằng, sau tiêm phòng vắc xin Covid-19 uống nước dừa rất tốt. Vậy thực sự nước dừa có tác dụng gì.

Sau tiêm phòng vắc xin Covid-19, cơ thể sẽ gặp phải nhiều tác dụng phụ. Vì thế, việc ăn uống như thế nào sau tiêm phòng Covid-19 là một trong những vấn đề được rất nhiều người quan tâm.

Phản ứng dễ thấy nhất sau tiêm chính là bị sốt, đau nhức cơ thể. Lúc này, việc ăn uống sau khi tiêm phòng sẽ giúp cơ thể bạn nhanh chóng được phục hồi. Nhưng phải lựa chọn những thực phẩm nào để cơ thể nhanh hồi phục?

Uống nước dừa sau tiêm phòng Covid-19 có tác dụng gì?

Sốt là tình trạng thường gặp sau khi tiêm phòng vắc-xin Covid-19. Khi bị sốt, cơ thể thường đi kèm với mất nước, điện giải nên bạn sẽ cảm thấy mệt mỏi, khó chịu. Lúc này một loại đồ uống có công dụng bù nước, bù điện giải như nước dừa sẽ rất có ích với bạn.

Nghiên cứu của y học hiện đại cho thấy, trong 100g nước dừa có chứa 354 calo, 33g chất béo, 0mg cholesterol, 20mg natri, 356g kalli, 15g cacbonhydrat, 9g chất xơ, 6g đường, 3,3g protein, 3,3mg vitamin C, 4mg canxi, 2,4mg sắt, 32mg magiê… Ta có thể thấy nước dừa cung cấp một lượng lớn kali, ngoài ra còn có canxi, sắt, magiê… rất thích hợp cho việc hồi phục sức khỏe sau tiêm phòng.

Tuy nhiên, nếu thừa kali thì cũng không tốt cho sức khỏe. Tốt nhất, bạn nên sử dụng lượng nước dừa vừa phải, ăn đa dạng thực phẩm để bổ sung đầy đủ và cân bằng tất cả những loại vitamin, khoáng chất sẽ giúp cơ thể nhanh hồi phục sau tiêm phòng Covid-19.

9

Ngoài việc uống nước dừa, bạn nên làm gì để tốt cho cơ thể sau tiêm?

Ăn uống đầy đủ, chế độ dinh dưỡng cân bằng

Ăn uống đầy đủ dưỡng chất, bao gồm các nhóm thịt cá, trứng, sữa, các loại tinh bột, ngũ cốc, và rau xanh, hoa quả tươi để cơ thể luôn khỏe khoắn.

Ăn các thức ăn mềm, dễ tiêu hóa

Sau tiêm cơ thể dễ bị mệt mỏi, đau nhức, sốt, bạn cũng có thể bị buồn  nôn và chán ăn. Hãy khắc phục tình trạng này bằng cách sử dụng các loại thức ăn mềm, lỏng, dễ tiêu hóa như cháo, súp, canh, sữa… và chia nhỏ bữa ăn.

Nghỉ ngơi hoặc tập thể dục nhẹ nhàng

Sau khi tiêm vắc xin, cơ thể mệt mỏi, bạn cần được nghỉ ngơi, tránh làm việc nặng, quá sức. Bạn có thể tập thể dục nhẹ nhàng như đi bộ chậm, hay các động tác yoga nhẹ nhàng.

5 điều không nên

+ Không nên thức khuya trước và sau ngày tiêm. Thức khuya khiến cơ thể mệt mỏi, sức đề kháng giảm sút sẽ khiến các phản ứng phụ có thể nặng hơn.

+ Không để bụng đói trước tiêm: Trước khi tiêm cũng như sau khi tiêm, bạn cần được bổ sung dinh dưỡng đầy đủ, tránh trạng thái chóng mặt, ngất xỉu

+ Không sử dụng chất kích thích, uống rượu bia trước và sau tiêm: Rượu bia có thể gây ức chế miễn dịch, gây mất nước, làm giảm khả năng chống nhiễm trùng, tăng nguy cơ biến chứng. Và đặc biệt, nếu có xảy ra biến chứng sẽ khó phân biệt được là do phản ứng của rượu bia hay của vắc xin.

+ Không nên uống uống trà, cà phê, nước tăng lực trước khi tiêm: các thức uống nhiều caffein làm tăng huyết áp, nhịp tim, điều này có thể ảnh hưởng tới kết quả sàng lọc, chỉ định tiêm chủng.

+ Không ăn nhiều chất béo bão hòa: Các dạng thực phẩm chứa nhiều chất béo như đồ chiên, nướng, đồ ăn nhanh, … dễ làm tăng phản ứng viêm trong cơ thể, gây hại cho sức khỏe.

TAGS:
Theo:  khoevadep.com.vn copy link