Cả nhà thành F0 do lây từ shipper: Chuyên gia chỉ cách phòng tránh

( PHUNUTODAY ) - Khi giao và nhận hàng, người dân cần cẩn trọng, nhớ thực hiện các biện pháp phòng tránh lây nhiễm cơ bản.

Cả nhà thành F0 do lây từ shipper

Theo Doanh nghiệp & Tiếp thị, Nguyễn Khánh M. (SN 1994, phường 4, quận 8, TP. HCM) là người bán hàng online. Tháng 7 vừa qua, khi TP. HCM giãn cách, M. vẫn cố bán trà sữa tự nấu, giao cho shipper đi đưa cho khác. Hàng ngày, M. chỉ tiếp xúc với đội ngũ shipper. Khi đó, cô chỉ đeo khẩu trang và không có các biện pháp phòng lây nhiễm khác.

Khi shipper báo có kết quả xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2, M. lo lắng ra phường khai báo và được lấy mẫu xét nghiệm test nhanh dương tính. Một ngày sau, kết quả xét nghiệm PCR của M. cũng là dương tính.

M. hối hận vì trở thành nguồn lây nhiễm cho 4 thành viên khác trong nhà gồm bà nội, bố, mẹ và chị gái. May mắn, cháu gái 2 tuổi của cô không bị nhiễm. Cả nhà 5 người phải đi cách ly, cháu nhỏ được gửi cho người thân chăm sóc.

Trải qua những người tháng chiến đấu với bệnh tật, đặc biệt là bà nội từng thập tử nhất sinh, M. rất hối hận vì sự chủ quan của mình.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Làm sao để phòng tránh lây nhiễm khi giao - nhận hàng từ shipper?

Bác sĩ Trương Hữu Khanh – Ban Cố vấn phòng chống Covid-19, Bệnh viện Nhi đồng 1, TP HCM chia sẻ, thực tế các shipper cũng thực hiện tốt những phương pháp phòng tránh lây nhiễm trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp.

Tuy nhiên, khu vực các shipper lấy hàng mới là nơi mang đến nguy cơ lây nhiễm cao. Tại các điểm này, người giao hàng thường tập trung đông đúc, các biện pháp phòng bệnh không được quản lý sát sao. Lúc này, họ có thể lây nhiễm virus cho nhau rồi mang mầm bệnh về nhà, lây cho người thân.

Người dân khi nhận hàng cần có tâm lý cẩn trọng, đảm bảo các biện pháp phòng tránh lây nhiễm cơ bản. Hãy đeo khẩu trang, kính chống giọt bắn hoặc giữ khoảng cách với các shipper.

Ngoài ra, việc tiếp tế hàng hóa ở khu vực phong tỏa cũng cần hết sức cẩn trọng. Nếu người ở bên ngoài trao tận tay một món hàng cho người bên trong thì cũng tiềm ẩn nguy cơ lây nhiễm. Trong tình hình phức tạp như hiện nay, không có gì đảm bảo mình hay người khác không mang mầm bệnh.

Bác sĩ Khanh khuyến cáo, tốt nhất nên để hàng hóa ở một vị trí trung gian, người giao hàng đi, người mua mới đến lấy. Từng người một ra lấy hàng và không nên chạm tay quá nhiều vào các gói hàng.

Khi đã nhận hàng, có thể xịt khử khuẩn, tháo vỏ bọc bên ngoài vứt đi hoặc phơi nắng. Tia UV trong ánh sáng mặt trời có tác dụng diệt khuẩn rất tốt.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link