Người bán chỉ mẹo chọn bắp cải cuốn chặt, tươi rói, có 1 loại rẻ mấy cũng không được mua

( PHUNUTODAY ) - Bắp cải là loại rau thơm ngon, có thể chế biến thành nhiều món ăn hấp dẫn. Để lựa được những cây bắp cải tươi ngon nhất, bạn hãy lưu ngay những bí kíp dưới đây.

Bắp cải là loại rau được bày bán rất nhiều vào mùa đông. Rau bắp cải có thể đem luộc, nấu canh, xào hoặc đem muối chua, làm salad, cuốn thịt... Mỗi món lại mang hương vị thơm ngon riêng.

Khi đi mua bắp cải, không phải ai cũng biết cách để lựa được những cây tươi ngon, chất lượng nhất.

Người bán mách một số mẹo nhỏ để chọn ra cây bắp cải chất lượng mà bạn không nên bỏ qua.

Màu sắc của bắp cải

cach-chon-bap-cai-01

Những cây bắp cải ngon thường có màu sắc tươi sáng. Với bắp cải trắng, bạn nên chọn những cây có lá trắng ngà hoặc xanh mát, không có vết thâm hoặc ngả vàng úa. Với bắt cải tím, nên chọn cây có màu sắc đậm, đồng đều, không chọn cây có màu phai, loang lổ.

Hình dáng của cây bắp cải

Tùy vào giống mà hình dáng của bắp cải có thể có chút khác biệt. Thông thường, cây bắp cải có hình tròn trịa, đều đặn. Riêng loại bắp cải trái tim sẽ có đầu hơi nhọn. Dù mua loại nào bạn cũng nên lựa cây có hình dáng đều, không bị méo mó.

Cuống bắp cải

Khi mua bắp cải, nên chọn những cây có phần cuống cứng cáp, còn tươi. Nếu cuống khô héo thì đó là dấu hiệu cho thấy bắp cải đã thu hoạch từ lâu. Cuống chuyển sang màu nâu thì bắp cải có dấu hiệu sắp hỏng.

Kiểm tra độ cuốn của bắp cải

cach-chon-bap-cai-02

Một cây bắp cải được tạo ra bởi nhiều lớp lá cuốn lại. Để chọn được cây bắp cải ngon, bạn cần phải kiểm tra độ cuốn của cây.

Khi mua, hãy ấn tay vào cây bắp cải để cảm nhận. Nếu thấy lá mềm và dễ bị lõm xuống tức là lá cuốn không chặt. Cầm bắp cải lên thấy nhẹ tay thì lá bên trong cũng rời rạc. Nguyên nhân khiến bắp cải không cuốn chặt là do thời tiết không đủ lạnh. Loại bắp cải này có thể dùng để xào bởi lá mềm.

Cầm bắp cải lên thấy nặng tay, ấn vào thấy chặt chứng tỏ các lớp lá cuốn lại rất khít. Loại bắp cải này thích hợp để làm salad, muối dưa hoặc làm nhân bánh.

Kiểm tra mùi của bắp cải

Đây là một điểm mà không phải ai cũng chú ý. Bắp cải tươi ngon thường có mùi tươi mát rất nhẹ. Không nên mua những cây bắp cải có mùi khó chịu hoặc chua chua vì đó là dấu hiệu vi khuẩn làm phân hủy lá bắp cải. Ngoài ra, nếu thấy bắp cải có mùi hắc thì đó là dấu hiệu rau bị nhiễm thuốc trừ sâu.

Nên mua bắp cải vào mùa đông

Bắp cải là loại rau của mùa thu đông. Khi nhiệt độ xuống thấp, cây bắp cải có thể phát triển nhanh cho hương vị ngon nhất. Mặc dù ngày nay chúng ta có thể mua bắp cải quanh năm nhưng việc ăn các loại rau vào chính vụ sẽ đảm bảo an toàn hơn cũng như có giá thành rẻ hơn. Bắp cải trái mùa rất có thể bị nhiễm các loại thuốc hóa học và vị của rau củ trái mùa cũng không thể ngon bằng chính vụ.

Cách bảo quản bắp cải

Bắp cải là loại rau xanh có thể để được lâu ngày. Để chất lượng của bắp cải không bị thay đổi, khi mua về, bạn nên bọc kín bắp cải trong túi nilon và cho vào ngăn đựng rau củ của tủ lạnh. Với cách này, bắp cải có thể tươi ngon trong vòng 1-2 tuần. Thỉnh thoảng nên kiểm tra để kịp thời phát hiện nếu bắp cải có dấu hiệu bị hỏng.

Nếu bạn chỉ dùng một phần của cây bắp cải thì phần còn lại nên được vẩy một ít nước lên bề mặt rồi bỏ vào túi hoặc hộp có nắp đậy và để vào ngăn rau củ của tủ lạnh. Với bắp cải đã cắt, bạn chỉ nên để 1-2 ngày.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link