Làm thế nào để đề phòng kẻ tiêu nhân? Hãy học ngay 3 cách này của người xưa

( PHUNUTODAY ) - Quân tử vì quần chúng mà cân nhắc đến mọi người lúc nào vui vẻ, thoải mái. Trong khi kẻ ác chỉ muốn lấy lòng cấp trên. Việc một người lựa chọn xem xét đến đa số, mọi người hay cấp trên trực tiếp của anh ta sẽ quyết định tính cách của một người.

Sự khác nhau giữa quân tử và tiểu nhân

1. Quân tử kết giao từ tâm, kẻ tiểu nhân kết giao vì lợi ích

Quân tử không muốn kết bè phái, kẻ ác thì lại có nhiều bạn xấu. Quân tử kết bạn bằng tấm lòng, kẻ ác lại kết bạn bằng lợi ích. Thế nên đối với quân tử thì người bạn quý giá nhất là sự nhã nhặn, đối với kẻ hung ác, người bạn quý giá nhất có nhiều bạn bè để tăng thêm sự nhờ vả.

Nếu như xung quanh một ai đó chỉ toàn là bạn rượu thịt, chẳng nghi ngờ gì nữa, đó khó có thể là một người quân tử.

2. Người quân tử thể hiện lòng biết ơn bằng hành động, kẻ tiểu nhân chỉ biết nói lời chót lưỡi đầu môi

Những người có tấm lòng tốt thì họ sẵn sàng bày tỏ lòng biết ơn qua hành động, trong khi những kẻ hung ác thì thường bày tỏ biết ơn bằng lời nói. Ân huệ của một giọt nước nên được nhớ đến như là một dòng suối.

nguoi-tieu-nhan3

Khi một người nhận được sự giúp đỡ từ một người, anh ta sẽ tràn đầy lòng biết ơn và sẽ đền đáp bằng những hành động thiết thực. Kẻ ác nhận được ân huệ của người khác, họ sẽ cảm thấy như mình đã lợi dụng người khác và sẽ nghĩ thêm nhiều cách khác để lợi dụng.

3. Người quân tử làm hài lòng cấp dưới, đồng thời vẫn không quên nghĩ cho cấp trên. Kẻ tiểu nhân làm hài lòng cấp trên nhưng đối xử tệ bạc với cấp dưới

Quân tử vì quần chúng mà cân nhắc đến mọi người lúc nào vui vẻ, thoải mái. Trong khi kẻ ác chỉ muốn lấy lòng cấp trên. Việc một người lựa chọn xem xét đến đa số, mọi người hay cấp trên trực tiếp của anh ta sẽ quyết định tính cách của một người.

tieu-nhan2

Những người xấu thì chỉ nghĩ về tương lai của chính họ và họ chỉ quan tâm đến những người lãnh đạo của họ có hạnh phúc hay là không với mục đích là muốn được cấp trên chú ý đến họ.

4. Người quân tử không thể chịu được sự xúc phạm về mặt tinh thần, kẻ tiểu nhân không thể chịu được sự thiệt thòi về mặt vật chất

Quân tử không thể chịu được sự sỉ nhục về tinh thần, kẻ ác không thể chịu đựng được gian khổ về thể xác hay vậy chất. Với những kẻ phản diện, các nguyên tắc có thể được rao bán và sự chính trực có thể được thương lượng.

3 cách đề phòng kẻ ác

1. Không nhu mì mềm yếu trước kẻ tiểu nhân

tiue-nhan

Tiểu nhân sở dĩ là tiểu nhân bởi vì họ có xu hướng bắt nạt những người yếu đuối và sợ những người cứng rắn. Gặp phải những người cứng rắn hơn thì họ thường thu người lại. Thế nên kẻ tiểu nhân, chúng ta không nên sợ hãi mà cần có thái độ cứng rắn với họ.Kẻ tiểu nhân không giống với kẻ ác. Kẻ ác có tâm địa hiểm độc nhưng kẻ tiểu nhân thì khác, họ sẽ trở nên thật thà và ít nguy hiểm hơn nếu gặp người mạnh hơn mình.

2. Giữ khoảng cách, giữ mình trước kẻ tiểu nhân

Khi đối phó với những kẻ phản diện, nếu không thể tránh làm việc với họ thì bạn nên ẩn mình đi. Đừng dễ dàng bảy tò ý kiến của bạn, đừng dễ dàng nói với họ những điều bạn thích và những điều không thích.

3. Không tranh luận với kẻ tiểu nhân

Tiểu nhân không nói chuyện đạo lý, nói chuyện nguyên tắc với họ chẳng có ý nghĩa gì hết.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link