Người bẩn mấy cũng không nên tắm gội vào 5 thời điểm này, tránh tự hại chính mình

( PHUNUTODAY ) - Việc tắm không đúng thời điểm sẽ dẫn đến những hậu quả vô cùng nghiêm trọng đối với sức khỏe, tính mạng.

5 thời điểm không nên tắm gội

- Không nên tắm khi đói bụng và ngay sau khi ăn no

Sau khi ăn, cơ thể cần tập trung một lượng máu lớn tới cơ quan tiêu hóa. Lúc này, hệ tiêu hóa hoạt động mẽ để xử lý thức ăn. Tắm vào thời điểm này khiến máu phải lưu thông khắp cơ thể nhiều hơn do mạch máu được làm nóng và giãn ra. Điều này sẽ làm chậm hoặc gián đoạn quá trình tiêu hóa, gây ra tình trạng khó tiêu.

Khi đói, bạn cũng không nên tắm. Ở thời điểm này, lượng đường trong máu đang ở mức thấp. Nếu tắm, cơ thể sẽ tiêu hao nhiều năng lượng và làm đường huyết xuống thấp hơn nữa. Khi đó, lượng máu được đưa lên não có thể không đủ, não bị thiếu oxy và dẫn tới tình trạng choáng váng, thậm chí ngất xỉu.

thoi-diem-khong-nen-tam-goi-01

- Không tắm ngay sau khi tập thể dục

Sau khi tập thể dục, tim đập nhanh hơn để cung cấp oxy cho các cơ. Nếu đi tắm, máu sẽ lưu thông khắp cơ thể và gây ra tình trạng thiếu máu tim, thiếu máu não cục bộ. Nó dẫn tới các hiện tượng chóng mặt, buồn nôn, mệt mỏi, ngất xỉu, thậm chí gây ra đột quỵ.

Sau khi vận động mạnh, bạn nên nghỉ ngơi để nhịp tim trở về mức bình thường rồi mới đi tắm.

- Khi cơ thể đang mệt mỏi thì không nên tắm

Khi mệt, cơ thể sẽ khó điều hòa thân nhiệt. Nếu tắm vào lúc này thì rất dễ bị cảm lạnh, choáng váng, ngất xỉu, đột quỵ. Tốt nhất bạn nên nghỉ ngơi cho cơ thể hồi phục rồi mới tắm.

- Không tắm sau khi uống rượu

Khi uống rượu, mạch máu sẽ giãn nở ra làm giảm huyết áp. Tắm gội sau khi uống rượu sẽ làm đường huyết giảm, huyết áp không ổn định và dẫn tới tình trạng hoa mắt, chóng mắt, thậm chí hôn mê, nguy hiểm tính mạng.

thoi-diem-khong-nen-tam-goi-02

- Không nên tắm đêm

Vào ban đêm, nhiệt độ giảm xuống. Tắm vào thời điểm này, nhất là tắm bằng nước lạnh sẽ khiến mạch máu bị co lại, làm máu khó lưu thông và dẫn tới tình trạng đau đầu, đau nhức toàn thân. Nguy hiểm hơn, tắm đêm có thể gây ra đột quỵ, tai biến.

Một số lưu ý khi tắm

- Giữ ấm

Vào mùa đông, nhiệt độ chênh lệch giữa ngoài trời và trong phòng tắm khá lớn, dễ gây ra cảm lạnh. Lúc này, bạn nên chú ý đến việc giữ ấm cơ thể trước và sau khi tắm. Có thế sử dụng máy sưởi trong phòng tắm để giữ ấm. Sau khi tắm cần phải lau khô người và mặc quần áo ấm ngay.

- Không tắm bằng nước quá nóng

Ngay cả khi tắm vào mùa đông, bạn cũng không nên để nhiệt độ nước quá cao. Tắm nước quá nóng có thể gây ra thiếu máu cơ tim, thiếu oxy. Tốt nhất nên để nhiệt độ vừa phải, ở khoảng 40 độ C.

- Thời gian tắm

Bạn không nên tắm quá lâu. Tắm càng lâu thì cơ thể càng dễ bị mệt mỏi. Thời gian tắm chỉ không nên quá 20 phút.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link