1 loại gia vị giúp giảm viêm, chống lão hoá lại chống K tự nhiên, hầu như bếp nhà nào cũng có

( PHUNUTODAY ) - Đây là loại gia vị được thêm vào rất nhiều món ăn của người Việt. Không chỉ giúp món ăn hấp dẫn hơn mà loại gia vị này còn mang đến nhiều lợi ích sức khỏe.

Không phải thứ gì xa lạ, đó chính là tỏi. Tỏi là loại gia vị thông dụng trong nhà bếp, có giá trị dinh dưỡng cao thậm chí còn được mệnh danh là vua phòng chống ung thư. Nó được sử dụng làm gia vị hoặc thực phẩm khô. Tùy vào cách chế biến mà tỏi đem lại tác dụng và giá trị khác nhau cho sức khỏe.

Khử trùng và chống viêm

Vitamin C trong tỏi sống giúp tăng cường hệ miễn dịch, giảm các triệu chứng nặng và kéo dài khi mắc cảm cúm. Nghiên cứu cho thấy bổ sung tỏi hằng ngày làm giảm 63% những người tham gia khảo sát mắc cảm lạnh, các triệu chứng cảm lạnh đã giảm trung bình từ 5 ngày xuống còn 1,5 ngày. Vậy nên hãy kết hợp một ít tỏi sống vào bữa ăn hằng ngày của bạn.

Nhờ có chứa hợp chất allicin nên tỏi được xem như một loại kháng sinh tuyệt vời từ thiên nhiên. Nó có đặc tính tăng cường miễn dịch do vi khuẩn, virút, kháng nấm và khử trùng.

Đặc biệt tác dụng khử trùng và chống viêm của tỏi rất tốt. Nhất là đối với những người ăn tỏi sống có thể tăng cường khả năng miễn dịch của cơ thể và ít bị nhiễm trùng hơn. Chất allyl sunfide có trong tỏi có tác dụng ức chế và phòng ngừa nhất định đối với một số loại nấm và trực khuẩn gây bệnh sulfide, làm chậm tốc độ phát triển của tế bào ung thư. Tỏi có chứa hợp chất chống viêm này nên cũng giúp bảo vệ cơ thể khỏi các gốc tự do.

Chống lão hoá

Vitamin C và vitamin E trong tỏi có đặc tính chống lão hóa rất tích cực. Một tép tỏi có thể thúc đẩy tuần hoàn máu và trao đổi chất. Từ đó làm loãng lớp biểu bì lão hóa, cải thiện kết cấu da, ức chế sự hình thành melanin, trẻ hóa làn da.

Thường xuyên ăn tỏi có thể hỗ trợ làm đẹp da từ trong ra ngoài. Vì tỏi có đặc tính kháng khuẩn và kháng nấm nên giúp giảm mụn trứng cá. Lợi ích chống viêm nói chung của tỏi cũng giúp cải thiện lưu thông máu tổng thể, bao gồm cả việc cung cấp chất dinh dưỡng cho làn da một cách hiệu quả hơn.

Ngăn ngừa bệnh tim mạch

Thông qua nghiên cứu, tỏi được phát hiện có chứa tinh dầu có thể ngăn ngừa huyết khối, làm giảm nồng độ chất béo trung tính và enzyme cholesterol trong huyết thanh. Từ đó ngăn ngừa bệnh tim mạch, nhất là đối với những người bị huyết áp cao.

Những lưu ý khi ăn tỏi

Việc ăn tỏi có thể gây ra các triệu chứng thể chất nhẹ đến trung bình như buồn nôn, nôn mửa, tiêu chảy, đầy hơi, nóng rát trong miệng, ợ chua. Ăn quá nhiều tỏi sống cũng có thể gây mùi cơ thể.

Bên cạnh đó, tỏi sống có thể khiến làn da nhạy cảm, kích ứng hoặc phát ban. Nếu bạn là người nhạy cảm thì nên đeo găng tay khi dùng tỏi để chế biến thực phẩm.

Tỏi cũng có thể tương tác với một số loại thuốc như có khả năng phản ứng với một số loại thuốc bao gồm thuốc hạ đường huyết và insulin, chống kết tập tiểu cầu, chống đông máu. Những người đang sử dụng các loại thuốc điều trị nên hỏi ý kiến bác sĩ trước khi kết hợp bất kỳ loại thực phẩm bổ sung hoặc thảo mộc nào như tỏi sống vào chế độ ăn uống.

Thường thì mỗi người chỉ nên tiêu thụ từ 1 đến 2 tép tỏi. Nếu muốn ăn tỏi sống mà phát huy được hết dược tính thì nên rửa sạch sau đó băm nhỏ trộn cùng các món ăn hằng ngày.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link