Người bị bệnh paget xương nên và không nên ăn gì?

( PHUNUTODAY ) - Đối với chế độ chăm sóc dinh dưỡng cho người bị paget xương cần có những lưu gì? Và người bị bệnh paget xương nên và không nên ăn gì? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu ngay những thông tin dưới đây nhé!

Chế độ dinh dưỡng của người bị bệnh paget xương 

Không có chế độ ăn đặc biệt nào có thể giúp ngăn ngừa hay điều trị bệnh Paget. Phụ nữ từ 50 tuổi trở lên và nam giới từ 70 tuổi trở lên nên uống 1.200mg canxi và ít nhất 600 đơn vị vitamin D mỗi ngày để duy trì một bộ xương khỏe mạnh.

Những người từ 70 tuổi trở lên cần tăng cường lượng vitamin D. Những người từng bị sỏi thận nên tham khảo với bác sĩ về lượng canxi và vitamin D cần dùng.

Tập thể dục là điều quan trọng cần làm vì nó sẽ giúp bạn giữ gìn sức khỏe của xương, hạn chế tăng cân quá mức và duy trì sự linh hoạt của các khớp xương. Bệnh nhân nên hỏi ý kiến bác sĩ trước khi áp dụng bất kỳ chương trình luyện tập mới nào để tránh gây áp lực lên những vùng xương bị ảnh hưởng.

Ăn uống tốt

22.che-do-dinh-duong-cua-nguoi-bi-paget-xuong-phunutoday.vn
 

Hãy chắc chắn chế độ ăn uống bao gồm cấp đầy đủ canxi và vitamin D, trong đó tạo điều kiện cho sự hấp thu canxi. Điều này đặc biệt quan trọng nếu đang được điều trị bằng bisphosphonates. Xem lại chế độ ăn uống với bác sĩ và hỏi nên bắt đầu dùng vitamin, bổ sung canxi.

Tập thể dục thường xuyên

Tập thể dục thường xuyên là điều cần thiết để duy trì sức khỏe toàn thân và sức mạnh của xương. Nói chuyện với bác sĩ trước khi bắt đầu một chương trình tập thể dục để xác định đúng loại, thời gian và cường độ tập thể dục.

Một số hoạt động có thể gây quá căng thẳng vào xương bị ảnh hưởng.

Các biến chứng có thể gặp ở bệnh Paget xương

Bệnh Paget xương thường tiến triển chậm, nhưng nếu bệnh lâu ngày mà không được điều trị có thể gây ra các biến chứng sau đây:

– Xương chèn ép dây thần kinh xung quanh gây tình trạng tê ngứa râm ran, đặc biệt nếu xương sọ phát triển bất thường ép lên dây thần kinh tai có thể làm mất thính giác.

– Gãy xương: do quá trình phân hủy và tái tạo xương bị rối loạn khiến cho cấu trúc xương yếu và rất dễ gãy dù là gặp phải chấn thương nhẹ. Các mạch máu cũng biến dạng và dễ bị chảy máu nếu phẫu thuật.

– Viêm xương khớp: xương bị biến dạng có thể khiến các khớp bị ảnh hưởng gây viêm khớp.

– Suy tim: ở những người mắc bệnh tim, nếu gặp thêm bệnh paget xương buộc tim phải bơm máu nuôi vùng xương bị ảnh hưởng có thể gây suy tim.

– Ung thư xương: hiếm gặp. 

Theo:  khoevadep.com.vn copy link