Những biểu hiện của bệnh đau nửa đầu?

( PHUNUTODAY ) - Bệnh đau nửa đầu có nguy hiểm không và khi bị mắc bệnh thường sẽ có những biểu hiện cụ thể nào,.. luôn là những câu hỏi được rất nhiều người quan tâm. Vậy, bạn đã biết gì về loại bệnh này?

Những biểu hiện của bệnh đau nửa đầu?

Ở bệnh đau nửa đầu, bạn sẽ có dấu hiệu báo trước sự xuất hiện của cơn đau nửa đầu trong nhiều giờ hoặc nhiều ngày trước đó. Những dấu hiệu này còn được gọi là “tiền triệu”, bao gồm:

Những thay đổi trong tâm trạng như đột nhiên trầm cảm hoặc cáu kỉnh

Không chịu được ánh sáng quá chói (nhạy cảm với ánh sáng)

Không chịu được tiếng ồn (nhạy cảm với âm thanh)

Tăng động

Cảm giác uể oải, mệt mỏi

Thay đổi khẩu vị và buồn nôn.

26.nhung-bieu-hien-cua-benh-dau-nua-dau-phunutoday.vn

 

Sau đó, bạn sẽ gặp tình trạng “tiền triệu thoáng qua” (rối loạn cảm giác hoặc vận động tạm thời), xuất hiện ngay trước cơn đau nửa đầu. Các dấu hiệu này bao gồm các vấn đề về thính giác cũng như thị giác (thấy chớp sáng, ánh sáng nhấp nháy, vầng hào quang hoặc điểm mù). Tình trạng này thường kéo dài 10 đến 30 phút, sau đó cơn đau đầu sẽ xuất hiện và đau âm ỉ (hoặc đau nhói) một bên đầu

Đối với cơn đau đầu thông thường, bạn sẽ không có “tiền triệu” và cơn đau xảy ra cả hai bên đầu. Bạn có thể cảm thấy buồn nôn và đôi khi bị tê, mỏi.

Có thể có các triệu chứng khác không được đề cập. Nếu bạn có bất kỳ thắc mắc nào về các dấu hiệu bệnh, hãy tham khảo ý kiến bác sĩ.

Những biểu hiện khác của bệnh đau nửa đầu

Đau nhói một bên đầu

Nếu bạn thường bị đau chỉ một bên đầu, cơn đau ngày càng nhức nhối sau đó lan ra cả vùng đầu, cổ thì đó là một dấu hiệu đầu tiên cảnh báo bệnh.

Choáng váng với ánh sáng và tiếng ồn

Nếu bạn "dị ứng" với ánh sáng và tiếng ồn thì chắc chắn đã mắc bệnh đau nửa đầu. Cảm thấy nhức mắt mỗi khi thấy ánh sáng, đầu óc như muốn nổ tung khi có tiếng ồn, nên đến gặp bác sĩ để được chẩn đoán bệnh.

Cảm giác bất thường

Người bị đau nửa đầu sẽ gặp những biểu hiện thoáng qua liên quan đến thị giác như ánh sáng lập lờ, vết hoặc đường thẳng. Biểu hiện thoáng qua kéo dài từ 5 đến 60 phút trước khi xảy ra cơn đau đầu.

Trầm cảm, cáu kỉnh hoặc kích động

Thay đổi tâm trạng là một trong những dấu hiệu của chứng đau nửa đầu. Một số bệnh nhân cảm thấy chán nản hoặc đột nhiên xuống tinh thần không có lý do, trong khi một vài người khác lại cảm thấy hưng phấn một cách bất thường.

Giấc ngủ kém

Thức dậy mệt mỏi hoặc gặp khó khăn khi đi vào giấc ngủ là những vấn đề phổ biến thường gặp ở bệnh nhân bị mắc bệnh đau nửa đầu. Các nghiên cứu đã chỉ ra mối liên quan giữa thiếu ngủ và sự tăng cường tần số, cường độ của cơn đau nửa đầu. Khi cơn đau nửa đầu tấn công, rất khó khăn để có một giấc ngủ ngon.

Ngạt mũi hoặc chảy nước mắt

Một số người mắc đau nửa đầu có triệu chứng xoang, ngạt mũi, chảy nước mũi trong, sụp mí mắt hoặc chảy nước mắt. Một nghiên cứu cho thấy những người đau đầu do xoang thì 90% mắc đau nửa đầu.

Nôn hoặc buồn nôn

Theo một nghiên cứu ở Mỹ, khoảng 73% bệnh nhân có triệu chứng buồn nôn và 29% có nôn. Những người thường xuyên có cảm giác buồn nôn khi đau đầu liên quan đến cơn đau nửa đầu nặng hơn người không có triệu chứng này.

Khi nào bạn cần gặp bác sĩ?

Bạn nên đi khám bác sĩ nếu:

Trên 50 tuổi

Tình trạng đau đầu của bạn tệ hơn bình thường

Thường xuyên bị đau nửa đầu đột ngột

Loại thuốc bạn thường sử dụng không có hiệu quả

Bạn bị sốt và đau đầu hoặc bạn nôn mửa nghiêm trọng

Cứng gáy, gặp khó khăn khi nói, động kinh, nhìn mờ.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link