Những ai có nguy cơ cao mắc bệnh liệt mặt ngoại biên?

( PHUNUTODAY ) - Bệnh liệt mặt ngoại biên là một trong những căn bệnh vô cùng nguy hiểm đối với những người đã bị mắc bệnh. Vậy những đối tượng nào thường sẽ mắc bệnh, hãy cùng chúng tôi tìm hiểu những thông tin dưới đây nhé!

Những ai thường hay mắc bệnh liệt mặt ngoại biên?

Liệt thần kinh mặt có thể xảy ra ở mọi độ tuổi. Tình trạng này xảy ra khi dây thần kinh điều khiển các cơ mặt bị viêm và bị chèn ép. Nguyên nhân do dây thần kinh điều khiển cơ mặt phải đi qua một khe xương hẹp, khi bị nhiễm siêu vi sẽ bị sưng lên, kẹt trong các hốc xương nên làm tổn thương lớp màng bọc, khiến tín hiệu thần kinh bị cản trở, gây tê liệt và yếu cơ mặt.

Những đối tượng dễ mắc bệnh như phụ nữ có thai, người bị bệnh tiểu đường, cảm cúm, suy giảm miễn dịch, dùng thuốc corticosteroid…

Người có thể trạng yếu, ít tập luyện, ít tiếp xúc với thiên nhiên, môi trường bên ngoài, có tiền sử hạ đường huyết, bệnh huyết áp , xơ vữa động mạch…

37.nhung-ai-thuong-hay-mac-benh-liet-mat-ngoai-bien-phunutoday.vn

 

Những người thường xuyên thức khuya khiến cơ thể luôn mệt mỏi, sa sút tinh thần, sức đề kháng giảm, dễ mắc bệnh cảm cúm, viêm đường tiêu hóa, dị ứng, đặc biệt là khiến cho thần kinh căng thẳng, hệ tim mạch rơi vào trạng thái ức chế quá mức vì lạnh... dẫn tới sự gia tăng gốc tự do làm hủy hoại dây thần kinh số 7. Thức khuya vài ngày chưa bị liệt mặt ngay, nhưng về lâu dài sẽ tích lũy nguy cơ liệt mặt, méo miệng rất cao.

Đặc biệt, những người hay nhậu nhẹt, uống nhiều rượu bia rồi đi về trong đêm lạnh có nguy cơ rất cao.

Nguyên nhân gây bệnh liệt mặt ngoại biên

Do u não

U ở cầu não, u góc cầu tiểu não.

U nền sọ: chú ý tới u màng não ở nền sọ.

Biến chứng thần kinh của u vòm họng.

Do sang chấn: sang chấn, ngã, đụng giập, gãy rạn nứt xương đá.

Do viêm nhiễm:

Viêm màng não, nhất là viêm màng não do lao.

Viêm nhiễm rễ dây thần kinh: liệt dây VII hai bên - thể thân não của bệnh bại liệt, liệt hai bên nửa mặt và thường gặp ở trẻ em.

Biến chứng của viêm tai cấp tính, viêm tai mạn tính, viêm tuyến mang tai, viêm xương đá. Liệt dây VII ngoại biên 'do lạnh'. Thường gặp với bệnh cảnh đột ngột, sau khi tiếp xúc với trời lạnh, ngáp và bị liệt có thể đó là do nhiễm khuẩn tiềm tàng, biểu hiện ra do lạnh...

Có một thể uốn ván dễ nhầm là liệt dây VII với co cứng hàm, khó nhai, co thắt cơ vòng mi. Zona hạch gối: Zona là bệnh cấp tính do virus hướng thần kinh phạm vào hạch gối gây liệt mặt đột ngột.

Đặc điểm là phát ban: ban đỏ, mụn nước ở quanh vành tai, vùng viền ống tai ngoài; có thể phạm cả vùng dây VII nên có thể có ban đỏ, mụn nước mọc ở 2/3 trước lưỡi.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link