Người đã tích hợp giấy phép lái xe vào VNeID phải chú ý 1 điều quan trọng để tránh bị phạt

( PHUNUTODAY ) - Việc tích hợp giấy phép lái xe vào VNeID sẽ giúp người dân thuận tiện hơn trong việc sử dụng giấy tờ sau này. Tuy nhiên, hiện tại người dân vẫn phải chú ý một điều quan trọng.

VNeID hay còn được gọi là tài khoản định danh điện tử được tích hợp các thông tin cá nhân quan trọng giúp người dân thực hiện các thủ tục hành chính, xác minh thông tin cư... mà không phải mang theo giấy tờ bản cứng, tiết kiệm thời gian, giảm thiểu rủi ro mất giấy tờ.

Hiện nay, VNeID có hai mức. Với mức 1, người dân có thể thực hiện trực tiếp trên điện thoại thông minh có cài đặt ứng dụng VNeID. Với mức 2, người dân sẽ phải đến trụ sở công an phường/xã (không phụ thuộc vào nơi đăng ký thường trú) để thực hiện.

Cách tích hợp giấy phép lái xe vào VNeID

Hiện nay, người dân đã có thể tích hợp giấy phép lái xe vào VNeID với các thao tác rất đơn giản.

Bước 1: Mở ứng dụng VNeID lên và đăng nhập vào tài khoản của mình. Sau đó, chọn mục Ví giấy tờ => Chọn Tích hợp thông tin.

Bước 2: Chọn Tạo mới yêu cầu => Chọn thông tin => Chọn mục Giấy phép lái xe.

Bước 3: Điền thông tin Số giấy phép lái xe, chọn hạng giấy phép lái xe. Kiểm tra lại các thông tin cho thật chính xác và đầy đủ. Các mục đánh dấu * màu đỏ là mục không được bỏ trống. Sau đó, tích vào ô Tôi xác nhận thông tin ở trên là đúng và nhấn Gửi yêu cầu.

tich-hop-giay-phep-lai-xe-vao-vneid-01

Để xem giấy phép lái xe đã được tích hợp trên VNeID, bạn hãy đăng nhập vào ứng dụng VNeID và mục Ví giấy tờ và chọn Xuất trình giấy tờ.

Một số trường hợp không tích hợp được giấy phép lái xe vào VNeID có thể do các nguyên nhân sau:

- Thông tin trên giấy phép lái xe chỉ có họ tên, năm sinh, không đủ ngày và tháng, không có thông tin về số CCCD nên chưa thể đồng bộ với dữ liệu dân cư quốc gia.

- Giấy phép lái xe hiện tại đang sử dụng CMND 9 số, chưa đổi thông tin sang CCCD 12 số.

Để giải quyết vấn đề này, người dân có thể thực hiện thủ tục đổi giấy phép lái xe mới (loại giấy phép lái xe thẻ PET) và cập nhật thêm số CCCD.

tich-hop-giay-phep-lai-xe-vao-vneid-02

Đã tích hợp giấy phép lái xe vào VNeID, có cần mang theo giấy tờ bản cứng khi tham gia giao thông?

Điều 13 của Nghị định số 59/2022/NĐ-CP quy định người dân có thể sử dụng tài khoản định danh điện tử mức độ 2 thay cho CCCD gắn chip khi thực hiện các thu tục hành chính cần xuất trình CCCD. Ngoài ra, người dân cũng có thể sử dụng thẻ BHYT trên VNeID thay cho thẻ BHYT giấy trong quá trình khám, chữa bệnh BHYT.

Hiện nay, người dân có thể tích hợp giấy phép lái xe vào VNeID. Các thông tin liên quan đến giấy phép lái xe như hạng giấy phép, số giấy phép, nơi cấp, ngày cấp, giá trị đều được hiện thị đầy đủ. Tuy nhiên, ở thời điểm hiện tại, theo Bộ Công an, người dân vẫn phải sử dụng giấy phép lái xe bản cứng chứ chưa thể dùng giấy phép lái xe tích hợp trên VNeID để thay thế. Bộ Công an đang lên kế hoạch để luật hóa việc kiểm tra giấy phép lái xe trên VNeID.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link