Bỏ phụ cấp khi cải cách tiền lương 2024 có làm giảm lương của viên chức không?

11:48, Thứ ba 24/10/2023

( PHUNUTODAY ) - Rất nhiều người lao động quan tâm rằng nếu bỏ phụ cấp khi cải cách tiền lương thì có làm giảm lương của viên chức hay không.

Cải cách tiền lương 2024 là một trong những vấn đề được người lao động cực kỳ quan tâm trong thời gian này. Rất nhiều viên chức thắc mắc, nếu bỏ các khoản phụ cấp thì lương của họ có giảm hay không.

vien-chuc1

Trên báo Lao Động, nội dung này được thông tin như sau:

Điểm d Khoản 3.1 Mục II Nghị quyết 27/NQ-TW năm 2018 quy định như sau:

Nội dung cải cách

3.1. Đối với cán bộ, công chức, viên chức và lực lượng vũ trang (khu vực công)

...

  • d) Sắp xếp lại các chế độ phụ cấp hiện hành, bảo đảm tổng quỹ phụ cấp chiếm tối đa 30% tổng quỹ lương

...

- Bãi bỏ phụ cấp thâm niên nghề (trừ quân đội, công an, cơ yếu để bảo đảm tương quan tiền lương với cán bộ, công chức); phụ cấp chức vụ lãnh đạo (do các chức danh lãnh đạo trong hệ thống chính trị thực hiện xếp lương chức vụ); phụ cấp công tác đảng, đoàn thể chính trị - xã hội; phụ cấp công vụ (do đã đưa vào trong mức lương cơ bản); phụ cấp độc hại, nguy hiểm (do đã đưa điều kiện lao động có yếu tố độc hại, nguy hiểm vào phụ cấp theo nghề).

Như vậy, khi thực hiện cải cách tiền lương, các khoản phụ cấp bị cắt bỏ đối với công chức, viên chức không giữ chức danh lãnh đạo bao gồm: Phụ cấp thâm niên nghề; phụ cấp công tác đảng, đoàn thể chính trị - xã hội; phụ cấp công vụ; phụ cấp độc hại, nguy hiểm.

Ngoài ra, theo Điểm d Khoản 3.1 Mục II Nghị quyết 27/NQ-TW năm 2018, bên cạnh cắt bỏ phụ cấp, chính sách cải cách tiền lương cũng thực hiện gộp phụ cấp cũng như tiếp tục áp dụng một số khoản phụ cấp khác.

Có thể hiểu, khi thực hiện cải cách tiền lương sẽ không loại bỏ hoàn toàn các khoản phụ cấp. Thay vào đó sẽ tiến hành điều chỉnh cho phù hợp, đảm bảo các khoản phụ cấp chiểm khoảng 30% tổng quỹ lương.

1

Đồng thời, tại Tiểu mục 3 Mục II Nghị quyết 27-NQ/TW năm 2018 có khẳng định như sau:

Nội dung cải cách

3.1. Đối với cán bộ, công chức, viên chức và lực lượng vũ trang (khu vực công)

...

  • b) Xây dựng, ban hành hệ thống bảng lương mới theo vị trí việc làm, chức danh và chức vụ lãnh đạo thay thế hệ thống bảng lương hiện hành; chuyển xếp lương cũ sang lương mới, bảo đảm không thấp hơn tiền lương hiện hưởng.

Như vậy, việc cắt bỏ một số phụ cấp khi cải cách tiền lương sẽ không có tác động làm giảm lương. Đây chỉ là một trong những nội dung để thực hiện điều chỉnh quỹ phụ cấp cho phù hợp theo cơ cấu lương mới.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: Thạch Thảo