Người dân có được quay phim, chụp ảnh CSGT?

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Gần đây, cư dân mạng càng xôn xao hơn với một clip quay đoạn đối thoại giữa người phụ nữ và hai cán bộ CSGT.

Đây không phải là câu hỏi mới, nó đã được đặt ra từ lâu và có thời gian, chủ đề này trở nên “hot” trên các diễn đàn cũng như báo mạng. Đặc biệt thời điểm 2013, khi quy định “phải xin phép” mới được chụp hình, quay phim Cảnh sát Giao thông (CSGT) ban hành.

Gần đây, cư dân mạng càng xôn xao hơn với một clip quay đoạn đối thoại giữa người phụ nữ và hai cán bộ CSGT. Theo tài khoản Facebook có tên L.N chia sẻ, vào sáng ngày 25/9, cô bị dừng xe tại vòng xoay Sea Link, Phú Hài, Phan Thiết, Bình Thuận và được yêu cầu kiểm tra giấy tờ.

Khi người này dùng điện thoại để ghi hình, hai cán bộ CSGT lại cho rằng hành vi này là trái luật và “hăm dọa” tịch thu điện thoại cùng câu nói được nhiều người nhắc tới: “Chị có quyền gì mà chị quay phim tụi tôi”. Vậy, trong trường hợp này, người phụ nữ quay phim, chụp hình CSGT liệu có đúng?

Có được ghi hình CSGT khi đang làm việc?

"Lúc 14 giờ ngày 25.9, đại tá Nguyễn Văn Ly, Trưởng Công an TP.Phan Thiết, cho biết ông vừa xem xong video clip này và đang yêu cầu đội CSGT báo cáo sự việc.

Điều đáng nói là trong đoạn video clip mà chị L.N chia sẻ có những lời đối thoại rất đáng chú ý. Khi chị L.N rút điện thoại ra ghi hình, những CSGT làm nhiệm vụ ở giao lộ tại TP Phan Thiết, Bình Thuận đã đòi thu điện thoại của chị này.

phu-nu-phunutoday-vn
Trang mạng xã hội đã đăng tải đoạn video clip ghi lại đoạn đối thoại của người phụ nữ và CSGT 

Người phụ nữ trong đoạn băng nói: “Đồng chí không có quyền thu điện thoại của tôi”. Vị Thiếu tá trong clip hỏi lại: “Chị có quyền gì mà chị quay phim tụi tôi?”

Người phụ nữ trả lời: “Bây giờ sếp của đồng chí nói là có vấn đề gì cứ quay phim gửi cho sếp đồng chí xem. Ok? Nếu như các đồng chí làm đúng thì các đồng chí chả phải sợ gì hết”.

Trước hết, cần phải khẳng định, việc vị Thiếu tá CSGT trong clip hỏi người dân: “Chị có quyền gì mà quay phim tụi tôi?” là một câu hỏi chứng tỏ vị này... không thuộc các văn bản trong ngành mình ban hành.

Bởi tháng 8/2013, Cục Cảnh sát giao thông đường bộ, đường sắt (C67) Bộ Công an đã ra công văn số 2315/C67-P6 hủy bỏ điều 2 của công văn 1042/PC67-P về việc phải "xin phép" khi muốn ghi hình CSGT khi làm nhiệm vụ.

Quy định phải “xin phép” khi muốn ghi hình CSGT làm nhiệm vụ đã bị dư luận lên tiếng phản đối mạnh mẽ trước đó. Bởi thế công văn số 2315/C67-P6  giải thích rõ:

“Trường hợp nhân dân hoặc phóng viên báo, đài quay phim, chụp ảnh thì không được ngăn cản (trừ nơi cấm quay phim, chụp ảnh). Trường hợp nhân dân hoặc phóng viên báo, đài cung cấp thông tin, hình ảnh về sai phạm, tiêu cực của CSGT thì Thủ trưởng đơn vị phải tiếp nhận, giải quyết và xử lý kịp thời, nghiêm túc theo đúng quy định”.

Như vậy, trường hợp của chị L.N hay bất cứ công dân nào ghi hình CSGT tác nghiệp (mà không thực hiện ở nơi có bảng cấm quay phim, chụp ảnh) thì hoàn toàn là việc làm được pháp luật cho phép.

Người phụ nữ trong clip thực sự là một người có hiểu biết về pháp luật và hơn nữa, rất “có tình có lý” khi trả lời: “Nếu như các đồng chí làm đúng thì các đồng chí chả phải sợ gì hết”.

Hy vọng rằng qua câu chuyện này, sẽ càng ngày càng ít đi những cán bộ chiến sĩ CSGT hỏi người dân “có quyền gì mà quay phim tụi tôi?”. Công dân hoàn toàn có quyền giám sát công việc của những người thực thi pháp luật, đó là quyền đã được pháp luật quy định.

Những chiếc điện thoại thông minh, có gắn thiết bị quay phim, chụp ảnh hoàn toàn có thể là một cánh tay nối dài để hệ thống các cơ quan quản lý nhà nước biết được các công chức của mình đang ứng xử với công dân thế nào, có đúng với điều lệnh ngành hay không.

Rùng mình công nghệ
Rùng mình công nghệ "lên đời" thực phẩm thối
(Xã hội) - (Phunutoday) - Những con gà trắng nhợt, thịt heo thối rữa chỉ cần ngâm vào hóa chất một thời gian ngắn sẽ trở nên tươi ngon, bắt mắt sau đó tung ra thị trường t
Người dân câu được “thủy quái” ở Hồ Tây
Người dân câu được “thủy quái” ở Hồ Tây
(Khám phá) - (Phunutoday) - Con cá lạ màu trắng, hao hao giống cá heo và nặng khoảng 3kg được một người câu ở hồ Tây (Hà Nội) khiến dân mạng xôn xao.
Tử vi 12 cung hoàng đạo Thứ Tư ngày 30/9/2015
Tử vi 12 cung hoàng đạo Thứ Tư ngày 30/9/2015
(Chia sẻ) - (Phunutoday) - Bạn có khả năng biến đổi nỗi sợ hãi của bạn vào lòng dũng cảm nếu bạn sẵn sàng để cho một cơ hội thay đổi Bạch Dương à.
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn