Người dân vùng đất này thường chôn "quần nhỏ" xuống đất ruộng, hóa ra là có lý do

( PHUNUTODAY ) - Nhiều người sẽ cho rằng đây là một trò đùa kỳ quái. Nhưng không, người dân vùng đất này thường chôn quần lót xuống đất để kiểm tra tình trạng sức khỏe của đất.

Phương pháp này được gọi là “Proof by underpants”, là dự án được nghiên cứu hợp tác giữa Đại học Zurich và Agroscope, Trung tâm Nghiên cứu Nông Nghiệp Thụy Sĩ nhằm kiểm tra “sức khỏe” của đất cũng như các vi sinh vật bên dưới.

Theo đó, các nhà khoa học, nông dân và những người làm vườn chôn khoảng 2000 chiếc quần lót trong đất. Những chiếc quần lót được lựa chọn là loại cotton 100% hữu cơ có thể phân hủy sinh học, ngoài trừ phần eo và phần nối.

Khoảng 2 tháng sau họ sẽ đào chúng lên, chụp ảnh và đối chiếu sự khác biệt của những chiếc quần. Bằng cách xem tỷ lệ quần bị phân hủy khi vùi trong đất, họ sẽ kiểm tra được hoạt động của các sinh vật trong đất. Vì quần được làm từ 100% cotton nên nó có thể phân hủy sinh học bởi các sinh vật có trong đất. Quần càng bị phân hủy nhanh thì chất lượng của đất càng cao.

Mỗi người dân tham gia dự án này được nhận 2 chiếc quần để chôn vào mảnh đất họ muốn kiểm tra. Chiếc đầu tiên sẽ được đào lên sau 1 tháng và tháng tiếp theo sẽ đào nốt chiếc còn lại.

Các nhà khoa học cho biết, dự án này nhằm mục đích nâng cao nhận thức về xói mòn đất đang diễn ra trên quy mô toàn cầu. Việc sử dụng phân bón để trồng trọt và sự gia tăng các tòa nhà được cho là những nguyên nhân chính khiến đất màu mỡ ngày càng mất đi nhanh chóng. Người ta đã chỉ ra rằng xói mòn đất không chỉ ảnh hưởng đến mùa màng mà còn làm giảm chức năng phòng thủ chống lại thiên tai và làm tăng mức độ các chất hóa học thấm vào các con sông.

Thông qua hoạt động sử dụng phân bón để trồng trọt, con người chính là tác nhân chính gây ảnh hưởng tới đất. Không chỉ vậy, sự gia tăng của các tòa nhà cũng được cho là nguyên nhân khiến đất màu mỡ ngày càng khan hiếm.

Không chỉ ở Thụy Sĩ, nông dân Pháp cũng chôn quần lót xuống khu vực đất nông nghiệp ở vùng đông bắc của Marne. Sau khoảng 3 tháng những chiếc quần được đào lên và kiểm tra tỷ lệ phân hủy.

Vào năm 2018, một dự án "chôn quần dưới ruộng" tương tự đã được thực hiện ở Var, Pháp, với 210 chiếc quần đã được chôn trong đất. Trên thực tế, phương pháp chôn quần để kiểm tra tình trạng sức khỏe của đất đã được nghĩ ra vào năm 2017, bởi một hội đồng bảo tồn đất của Canada.

Theo:  saigonthethao.thethaovanhoa.vn copy link