Tại sao người ta thường nói “Mèo đến nhà thì khó, chó đến nhà thì sang”?

( PHUNUTODAY ) - Có nhiều người quan niệm rằng: “Mèo đến nhà thì khó, chó đến nhà thì sang”. Điều này được lí giải như thế nào?

Chó và mèo là hai loài vật phổ biến được nhiều gia đình nuôi. Chúng giống như những con vật thân thiết trong nhà. Bên cạnh đó, hai loài vật này cũng đóng vai trò trong thế giới tâm linh của người Việt Nam. Chúng nằm trong 12 linh vật biểu tượng cho các năm.

Tuy nhiên, chó và mèo lại được cho là đối lập nhau. Điều này được thể hiện trong câu nói truyền miệng của người xưa ‘Mèo đến nhà thì khó, chó đến nhà thì sang’.

Sau này các chuyên gia tìm hiểu và lên tiếng giải thích khiến ai nấy đều tin.

a6869927-3820-4f51-b24f-b5d35affa67d

1. Theo quan niệm dân gian

"Mèo đến nhà thì khó..."

Mèo dù là vật nuôi trong nhà nhưng chúng thực sự không gần gũi, không tình cảm như cách chúng ta mong muốn, nếu gia đình nào cho chúng ăn ngon, yêu chiều nó thì nó sẽ ở lại. Thế nhưng nếu không đủ ăn thì nó sẵn sàng bỏ chủ đi bất cứ lúc nào, nhất là khi chúng đã trưởng thành.

Chính việc bỏ đi đột ngột, bất cứ lúc nào của mèo, thể hiện sự mất mát nên người ta quan niệm mèo đến là mang đến xui xẻo, điềm xấu xa. Nhìn chung, trong quan điểm dân gian, dù rất yêu mèo nhưng vì đặc tính của nó, lâu dần, con người không có thiện cảm lắm với mèo nên nếu có một chú mèo hoang đến nhà họ xem đó là điều tối kỵ, chủ nhà sẽ cố gắng xua đuổi chúng đi.

Người Trung Quốc cũng có câu "Chó đến thì tiền tài, mèo đến thì tang ma" cũng hàm nghĩa là mèo mang đến tin buồn cho gia chủ. Thế nhưng thực hư thế nào, chuyện giải thích cho cụ thể vẫn không hề đơn giản, vì thế chúng ta cũng đừng vì thấy mèo vào nhà mà quá hoang mang.

Các chuyên gia cũng cho biết, khoa học "hiện tại" đã có những xác nhận về trường trái đất, nút bức xạ... Qua quan sát người ta nhận thấy, giống mèo rất khoái các khu vực có bức xạ hay trường khí xấu. Ngược lại, con chó lại khoái các khu vực vị trí có bức xạ, trường khí tốt. Bởi vậy, những nơi mèo nằm thường là nơi có trường khí xấu, chó hay nằm thì ngược lại.

Do đó, chó hay mèo đến nhà, nguyên nhân là do sự quyến rũ của trường khí, bức xạ nào đó mới phát sinh trong khu vực mình ở. Trường khí tốt, thì bỗng nhiên có con chó lang thang đi qua thấy hấp dẫn quá xông vào ở. Còn là trường khí xấu thì một con mèo lạc đi ngang thích quá cũng ghé vào trú chân. Đến một ngày tốt hoặc xấu trời nào đó, trường khí - bức xạ đó phát huy tác dụng hoặc tác hại.

Vì vậy, cho đến nay một số người vẫn hay kị mèo lạ xuất hiện trong gia đình.

"...Chó đến nhà thì sang"

Theo quan niệm thời xưa, chỉ có chó mới phân biệt được chính tà, chúng canh cổng khiến "tà ma" không thể vào nhà. Như vậy, nên mọi người mới tin rằng chó đến nhà là điều may mắn.

Không những vậy, chó được xem là loài vật rất trung thành. Người xưa có câu: Chó không chê chủ nghèo. Dù trong nhà có thiếu thốn nhưng khi chó đã được nuôi trong gia đình thì chúng không bao giờ bỏ đi. Chúng không cần ăn những món ăn đặc biệt, chỉ cần ăn thức ăn thừa. Ngoài ra, chó còn có thể trông nhà giúp chủ nhân không bị mất mát tài sản.

Thời nay, nhiều gia đình, chùa vẫn hay để các bức tượng những chú chó trước cửa, cổng vì mọi người coi rằng chó là biểu tượng của ‘thần giữ của’ và cũng là để trừ được tà ma. Việc này sẽ tránh được những điều xui xẻo đến nhà.

Về lý giải khoa học, chó là loài vật có tác động tích cực đặc biệt tới con người. Theo nghiên cứu của Tiến sĩ Kramer thuộc Hiệp hội tim mạch Hoa Kỳ chỉ ra rằng những người nuôi chó có nguy cơ tử vong thấp hơn, giảm thiểu các bệnh về tim mạch cũng như giảm căng thẳng.

Tiếp đó, các nhà khoa học tại Đại học Bang Washington (Hoa Kỳ) phát hiện ra rằng chỉ 10 phút vuốt ve chó cũng có thể giảm đáng kể cortisol, một loại hormone căng thẳng trong cơ thể.

Từ xưa đến nay, chó luôn mang lại cho con người những niềm vui và sự may mắn. Chính vì vậy, đến nay người ta vẫn tin vào câu nói chó đến nhà thì giàu sang.

2. Theo góc nhìn của phong thủy

Trong phong thủy, chúng ta quan tâm đặc biệt tới khí, năng lượng, từ đó dùng các biện pháp thích hợp nhằm cố gắng đẩy mạnh năng lượng tốt, đẩy lùi năng lượng xấu để tạo nên thế cân bằng, hoặc nếu tốt hơn nữa là giữ cho con người ở mức năng lượng cao.

Về quan niệm ảnh hưởng của trường khí, Thạc sĩ Vũ Đức Huynh cho biết, cả người và động vật khi còn sống đều có một vòng trường sinh học - tổ hợp các hạt điện sinh học âm bao quanh cơ thể. Sóng sinh học và dòng điện sinh học lan truyền trong bao la. Con người và vật đều có khả năng phát và thu sóng sinh học trong bao la và từ bao la. Sóng sinh học có thể tương tác với nhau hoặc giao thoa. Nhờ có vòng trường sinh học và sóng điện sinh học phát và thu mà con người và động vật có được cái gọi là linh cảm, giao cảm.

Chó và mèo đều là loài động vật có mối linh cảm lớn, đặc biệt là chó có thể biết trước được điều xấu xảy ra với chủ mình.

Sau thời gian dài quan sát những trường năng lượng này, người ta nhận thấy, những chỗ nào có trường sinh học lành thì chó hay tìm đến vì chúng bị thu hút ở những nơi chúng cảm thấy dễ chịu, thoải mái nhất, phù hợp với năng lượng của mình nhất.

Bởi vậy, những nơi chó tìm đến thường là nơi có trường khí tốt. Hơn nữa, chó còn dễ cảm nhận thấy nguồn sóng lạ, sóng xấu khi có hiện tượng giao thoa nên chúng tìm cách để xua đuổi, cảnh báo bằng việc sủa để chúng ta biết. Thế nên mới có hiện tượng “khắc khoải như chó cắn ma” vì lúc đó chúng sủa khá bất thường.

Đặc biệt, giữa người và chó cũng có sự xung đột giữa hai nguồn sóng sinh học nên mới có chuyện, có người đi qua chó không cắn nhưng có người chó cắn rất dữ cho dù chủ đã canh giữ...

Do đó, khi vô tình đi qua ngôi nhà nào đó có trường khí tốt, thì con chó dễ bị hấp dẫn bởi năng lượng này nên mới đi vào nhà. Việc "chó đến nhà thì sang" cũng có thể hiểu theo khía cạnh này.

Ngược lại, khả năng linh cảm của mèo lại hay báo những tin xấu như: thấy người chết là mèo tìm đến, vực dậy người chết... Mèo đến nhà, nguyên nhân là do lực hấp dẫn của trường khí, bức xạ nào đó mới phát sinh trong khu vực gần chúng.

Chính những điều này cũng khiến người ta quan niệm khác nhau về điềm lành và dữ ở chó và mèo.

Nhìn chung, dù là ai thì cũng đều thích những thứ tượng trưng cho điềm lành và sự giàu có, họ cố gắng tránh những thứ biểu hiện cho sự xui xẻo. Vì vậy, hiện nay nhiều người vẫn tránh những con vật lạ đến gia đình.

Theo:  saigonthethao.thethaovanhoa.vn copy link