Người đạo đức giả thường xuyên nói 3 lời này: Thân thiết mấy cũng cần giữ khoảng cách kẻo chuốc họa vào thân

( PHUNUTODAY ) - Những người đạo đức giả thường hay nói những lời đạo lý để lừa gạt những người khác.

Tôi đã cảnh báo bạn rồi mà!

Hãy để tôi kể một câu chuyện ngụ ngôn nhằm truyền đạt một bài học:

Một con cừu đang chơi một mình trên sườn đồi khi bị một con sói tấn công. Đàn cừu hoảng loạn và kêu cứu. Con bò ở xa đó thấy sói, liền bỏ chạy, lừa từ xa thì trượt xuống đồi, con lợn bỏ chạy thật xa. Chỉ có chú chó nhỏ nghe thấy tiếng kêu và chạy lên, cắn vào cổ sói. Đàn cừu trở về an toàn, nhưng "bạn bè" đã đổ lỗi lẫn nhau.

Con bò tỏ ra kiêu căng: "Nếu tôi biết trước, tôi sẽ sử dụng sừng để bảo vệ."

Con lừa khôn ngoan nói: "Âm thanh gầm của tôi đã làm sói sợ hãi."

Con lợn kiêu căng nói: "Tôi có thể đâm mồm nó khiến nó rơi xuống đồi."

Trong số những "bạn bè" này, chỉ có chú chó giữ im lặng.

Người tốt và đạo đức thật sự không cần phải nói nhiều; họ được đánh giá qua hành động. Trong những tình huống nguy cấp, nếu họ tránh né và sau đó thêm vào đó một câu nói kiêu căng như "Tôi đã nói rồi mà" hoặc "Tôi biết trước rằng nó sẽ xảy ra" - đó là dấu hiệu của người giả tạo. Người tốt sẽ sẵn lòng giúp đỡ mà không nói những lời trống rỗng.

dao-duc-gia-1

Bạn nói đúng!

Có một tục ngữ: "Vẽ hổ khó vẽ xương. Biết mặt người mà không biết tâm."

Nhiều người có vẻ hiền lành, nhưng lại độc ác, nói ngọt ngào trước mặt nhưng nham hiểm sau lưng. Họ có thể được đánh giá cao bề ngoài nhưng có thể đang âm mưu. Câu chuyện về Tiểu Mai ở Trung Quốc là một ví dụ cảnh báo.

Tiểu Mai không ngờ sẽ bị sa thải khi luôn làm thêm giờ. Cô gặp Thanh Thanh, đồng nghiệp mới, nhiệt tình và quan tâm đến mình. Tiểu Mai tin tưởng kể hết mọi chuyện, thậm chí là những điều không hài lòng với sếp. Nhưng sau đó, lãnh đạo tìm ra lý do để sa thải cô, và Thanh Thanh chính là người đã nói những điều không tốt đến tai sếp.

Người thường chỉ trích bạn có thể là người quan trọng đối với bạn; người khen ngợi bạn có thể làm hại bạn. Đừng dễ dàng mù quáng trước sự khen ngợi, và tránh xa những người thường nói ngọt ngào để tránh rơi vào bẫy của những kẻ đạo đức giả.

3. Tiền không thành vấn đề

Trong cuộc sống, có những người dường như không mấy quan tâm đến tiền bạc, chú trọng đến tình cảm hơn. Họ thường tỏ ra hào phóng, coi trọng giá trị tinh thần hơn là vật chất, nhưng thực tế có thể không phải lúc nào họ đều như vậy.

Trấn Vũ, một sinh viên kỹ thuật ở Trung Quốc, là một người khá giỏi trong việc sửa chữa thiết bị điện tử. Anh thường xuyên được nhờ vả và tư vấn do tài năng của mình. Gần đây, Trấn Vũ nhận được một đề nghị thiết kế một sản phẩm linh kiện. Sau khi hoàn thành công việc, anh không nhắc đến vấn đề chi phí, chỉ đơn giản nói: "Tiền không là vấn đề, lát nữa tôi sẽ gửi cho anh".

dao-duc-gia-1588837626-7614-1588

Ban đầu, bạn bè của Trấn Vũ tỏ ra rất vui mừng, nghĩ rằng anh ta là người rất tốt, hào sảng và sẵn lòng giúp đỡ mọi người. Tuy nhiên, không lâu sau đó, toàn bộ thiết kế của sản phẩm bị Trấn Vũ đánh cắp để tạo ra một sản phẩm khác để cạnh tranh. Thậm chí, anh ta còn tống tiền bạn bè của mình với bản thiết kế đó.

Câu chuyện này rõ ràng là một minh chứng cho việc luôn có một loại người không bao giờ nhắc đến tiền bạc, nhưng thực tế là do họ có lẽ không đủ tiền hoặc họ đang lợi dụng cơ hội khác. Do đó, khi nghe ai đó nói "Tiền không là vấn đề", hãy giữ tinh thần cảnh báo và tránh những hy sinh không đáng có.

Chúng ta thường xuyên phải đối mặt với đủ loại người, vì vậy hãy luôn lắng nghe và quan sát hành động của họ. Trong việc kết bạn, không cần phải theo đuổi những người hoàn hảo, mà chỉ cần tìm những người thành thật và mở lòng.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link