Một gia đình có 3 điều cần tránh để giữ phúc lâu dài cho con cháu

( PHUNUTODAY ) - Gia đình tránh được 3 điều này thì sớm muộn sẽ hạnh phúc, êm ấm.

Tránh oán hận

Oán hận, trách móc chính là một cảm xúc không thể tránh khỏi trong cuộc sống. Trong gia đình, mỗi thành viên đều có cá tinh, quan điểm riêng của mình, khó mà tránh khỏi vì những điều nhỏ nhặt, từ đó nảy sinh mâu thuẫn.

Nếu các thành viên gtrong gia đình cứ có chấp, tự tư thì mâu thuẫn sẽ ngày càng kịch liệt, sinh oán hận. Người thực sự sáng suốt, nhìn xa trông rộng hiểu rằng cần sớm hóa giải những oán hận này thì sẽ tốt hơn.

Muốn hóa giải oán hận trước tiên chúng ta cần học cách bao dung, thấu hiểu. Những cãi vã, bất mãn trong gia đình sẽ xuất phát từ những hiểu lầm, thông qua giao tiếp, thấu hiểu thì mâu thuẫn sẽ được giải quyết. Sự bao dung không chỉ là món quà dành cho người khác mà còn là niềm an ủi cho chính mình, khiến không khí gia đình ngày càng trở nên hòa thuận hơn.

gia-dinh-co-phuc

Muốn thôi oán hận thì nên học cách quên đi. Đời người ngắn ngủi, nếu cứ vướng vào những oán hận thì hãy học cách mở rộng tấm lòng và trân quý hiện tại. Lựa chọn quên đi không phải là để trốn tránh vấn đề mà là để chò đón, để đối diện với một tương lai tốt đẹp.

Tránh xa hoa lãng phí

Xã hoa lãng phí chính là một cạm bẫy khiến người ta muốn dừng lại mà không dừng lại được. Xã hội ngày càng phát triển nhanh chóng, cuộc sống vật chất phong phú làm cho con người truy đuổi sự hưởng thụ vật chất ngày càng nhiều mà không tự cảm nhận được.

phuc-lon

Muốn tránh lãng phí thì trước hết nên biết thận trọng tiêu dùng và đầu tư lý tính. Trong thời đại ngày nay coi trọng vật chất, xa xỉ và phô trương quá độ sẽ khiến gia đình rơi vào khủng hoảng. Tiêu dùng hợp lý và quyết định đầu tư sáng suốt chính là mấu chốt để gìn giữ phúc khí của gia đình.

Muốn tránh xa hoa thì cần học cách sống mộc mạc, giản dị. Phải nuôi dưỡng một thái độ sống đơn giản.

Đơn giản không có nghĩa là cắt giảm chất lượng cuộc sống mà biết cách tạo ra sự cân bằng vật chất và tinh thần.

Tránh tham lam

Lòng tham tưởng chứng như là khối u nho nhỏ nhưng nếu không để ý nó có thể ăn mòn đi hạnh phúc của gia đình. Khi cánh cửa tham lam được mở rộng thì những tình cảm chân thành như tình thân, tình bạn bè, tình yêu có thể bị xấu đi vì lợi ích.

phuc-lon2

Muốn tránh được tham lam thì cần biết đủ thường vui, biết hài lòng với những gì mình đang có. Bản chất của lòng tham chính là theo đuổi những ham muốn vô tận còn hạnh phúc thực sự lại thường đến từ việc biết hài lòng.

Mỗi thành viên trong gia đình nên tập trung vun đắp những mục tiêu của gia đình. Khi đó mọi người cùng hướng tới mục tiêu chung thì sẽ dễ dàng hình thành nên sự hỗ trợ, hợp tác lẫn nhau. Gia đình chỉ có sự yêu thương, bao dung thì mới có thể xây dựng được nền tảng vững chắc.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link