Người già dặn: 'Một không vay, 2 không làm, 5 không ăn', đầu năm làm cả năm phất

( PHUNUTODAY ) - Người già dặn, thay vì chia sẻ sự giàu có và may mắn của mình với người khác, tốt hơn hết bạn nên làm việc chăm chỉ để tích lũy của cải trong năm mới và tạo nền tảng vững chắc cho gia đình cũng như sự nghiệp của mình.

Khoảnh khắc đầu năm mới, người già thường căn dặn rất nhiều điều để hy vọng con cháu có thể có một năm bình an, no ấm và năm mới làm ăn phát đạt, tài lộc dồi dào. 

Empty

Trong đó, cần tuân thủ nguyên tắc: "một không vay, 2 không làm, ba không ăn" để đảm bảo sức khỏe và may mắn trong năm mới Giáp Thìn. 

Những lời dặn này tuy đơn giản nhưng chứa đựng triết lý sống phong phú và những mong mỏi, hy vọng về cuộc sống tốt đẹp. 

Không nên cho vay mượn

Người già cho rằng, đầu năm không nên cho người khác vay tiền, vì điều này sẽ lấy đi vận may của người cho vay, đồng thời cũng sẽ mang lại những rắc rối, tranh chấp không đáng có cho bản thân. 

Trong cuộc sống thực, việc cho người khác vay tiền cần phải cân nhắc kỹ lưỡng, bởi một khi dính vào vấn đề tiền bạc sẽ dễ dẫn đến mâu thuẫn, tranh chấp. 

Đôi khi chỉ vì cho vay tiền, mình không chỉ mất tiền mà còn mất cả bạn bè, anh em, người cho vay bỗng trở thành "con nợ" khi phải đi nài nỉ, cầu xin người khác trả tiền mình. 

Hơn nữa, vào đầu năm, nhiều người có thể có món tiền rảnh rỗi kiếm được trong dịp cuối năm, có thể dễ dãi cho vay. Nhưng việc cho vay không suy nghĩ kỹ có thể gây thất thoát tài lộc trong năm mới. 

Người già dặn không làm 2 việc

Việc đầu tiên mà người già dặn không làm là không làm những việc trái pháp luật, trái kỷ luật và trái với lương tâm của mình.  

Người già cho rằng dù làm việc lớn hay nhỏ đều phải có đạo đức và lương tâm, những việc vi phạm lương tâm chắc chắn sẽ dẫn đến hậu quả tiêu cực.

Empty

Đồng thời, những việc vi phạm pháp luật, kỷ luật cũng không thể thực hiện được, bởi nó không những làm tổn hại đến lợi ích của xã hội mà còn làm tổn hại đến danh dự, tương lai cá nhân.

Tiền của trái pháp luật có kiếm được cũng sẽ thất thoát hết hoặc chưa có cơ hội tiêu đã vướng phải vòng lao lý. Người già khuyên con cháu không vì ham món lợi trước mắt mà làm việc sai trái. 

Việc thứ hai mà người già khuyên không làm là những lời bậy bạ, những lời không hay, những lời vô nghĩa. Người già tin rằng lời nói có sức mạnh và có thể mang lại niềm vui, hạnh phúc cũng như nỗi đau và bất hạnh.

Ngày đầu tiên của năm mới, chúng ta nên nói nhiều lời động viên, ấm áp, tích cực và dùng sức mạnh của lời nói để tác động, lây lan sang những người xung quanh. 

Đồng thời, người già dặn, chúng ta cũng nên tránh nói những lời tiêu cực để tránh gây tổn hại không đáng có cho bản thân và người khác.

Người già dặn không ăn 5 thực phẩm vào đầu năm mới

Người già cho rằng có 1 số loại thức ăn có thể mang lại xui xẻo và tài lộc nên cần tránh ăn vào dịp đầu năm mới. 

Mực: Vì sợ rằng ăn mực đầu năm cả năm sẽ "đen như mực". 

Trứng vịu lộn: Theo người già, ăn trứng vịt lộn vào những ngày này sẽ biến may mắn thành xui xẻo, đảo lộn cuộc sống. 

Thịt chó: Thịt chó là món ăn "giải đen" vào dịp cuối năm nên người già cho rằng nếu ăn thịt chó vào đầu năm sẽ gặp phải vận đen. 

Thịt vịt: Thịt vịt thường có mùi hôi nên người già cũng khuyên không nên ăn vịt vào đầu năm mới, nếu ăn thì sẽ đen đủi "tan đàn xẻ nghé" vào năm mới. Ngược lại, mâm cỗ Tết lại không thể thiếu thịt gà. 

Mắm tôm: Những ngày đầu tháng, đầu năm, nhiều người, đặc biệt là người miền Bắc đều kiêng ăn mắm tôm vì ai cũng sợ gặp điều xui xẻo. 

Ngoài ra, một số vùng còn kiêng ăn tỏi, kiêng ăn chuối... vào những ngày đầu năm vì cho rằng những thực phẩm này đều mang lại vận xui... 

Trong cuộc sống hiện đại, đã có nhiều điều thay đổi, tuy nhiên những lời dạy của người già vẫn có những giá trị nhất định. Năm mới đương nhiên cần nói với nhau những lời may mắn, tốt đẹp thì cả năm mới "cơm lành, canh ngọt". 

Việc cho vay tiền cũng không nên vội vàng hay có nhiều thực phẩm cũng không nên ăn kẻo bụng dạ không được an lành vào những ngày đầu năm mới. 

Con người có hạnh phúc, khỏe mạnh, đoàn kết thì mới yên tâm làm ăn, có sự nghiệp tốt và kiếm được nhiều tiền. 

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn