Người khôn ngoan nói muốn hạnh phúc: Đừng coi con dâu như con gái, đừng nghĩ mẹ chồng như mẹ đẻ. Vì sao?

06:32, Thứ tư 04/09/2024

( PHUNUTODAY ) - Người ta khi bày tỏ cảm xúc nàng dâu mẹ chồng thường nói họ quý nhau như mẹ con ruột nhưng sự thực thì điều đó không phải là tốt.

Xác định rõ mẹ chồng là mẹ chồng, con dâu là con dâu sẽ bớt thất vọng

Mối quan hệ mẹ chồng nàng dâu vốn dĩ là mối quan hệ nhạy cảm bởi đó là quan hệ không liên quan huyết thống mà lại nảy sinh từ quan hệ bắc cầu liên quan tới một người đàn ông. Cũng chính vì người đàn ông đó mà đôi khi mẹ chồng nàng dâu trở nên ghét nhau vì tranh tình cảm của người ở giữa đó. Thời hiện đại tư duy khác đi nên mối quan hệ mẹ chồng nàng dâu đã nhẹ nhàng hơn nhiều nhưng vẫn là mối quan hệ nhạy cảm khó có thể nói như ruột thịt.

Đừng vì một phút cao hứng nói con coi mẹ như mẹ đẻ hay mẹ coi con như con gái để rồi vì câu nói đó mà tự khổ mình và làm khổ nhau, soi xét nhau. Cảm xúc lên cao trí thông minh đi xuống. Khi chúng ta sống bằng cảm xúc thì cuộc sống đôi khi sẽ rơi vào cảm xúc tiêu cực.

Mẹ chồng nàng dâu cần xác định rõ mối quan hệ

Mẹ chồng nàng dâu cần xác định rõ mối quan hệ

Nếu nhập nhằng cảm xúc cho rằng mẹ chồng là mẹ đẻ, con dâu là con gái thì sẽ dễ nảy sinh tâm lý thất vọng khi thấy sự thật không được như thế. Chúng ta thất vọng là bởi kỳ vọng mà không đạt được. Sự thật mẹ chồng và nàng dâu vẫn muôn đời là mối quan hệ nhạy cảm, thế nên nếu kỳ vọng lớn thì sẽ thất vọng lớn. Người thực tế là xác định rõ mẹ chồng không phải mẹ ruột mình và con dâu không phải con gái để đôi bên có ứng xử chừng mực hơn, tế nhị hơn nên bớt tổn thương nhau hơn, bớt suy diễn hơn, bớt kỳ vọng hơn. Nếu đã xác định con dâu là con dâu, không phải con gái mình, bạn sẽ không đòi hỏi con dâu như con gái, không buông những câu nói với con dâu như con gái, để rồi sẽ không khiến nàng dâu e ngại. Khi xác định mẹ chồng không phải mẹ đẻ thì sẽ bớt nói những lời mà bạn nói với mẹ đẻ bớt kỳ vọng tình yêu như mẹ đẻ để không oán trách mẹ chồng. 

Tình yêu không tự nhiên mà cần vun đắp, bản lĩnh và cả ý chí

Khi xác định rõ mẹ chồng nàng dâu không phải mẹ con ruột, đôi bên sẽ hiểu tình yêu thương không tự nhiên có mà cần vun đắp, cần bản lĩnh, hiểu biết, cần bao dung và gây dựng. Thậm chí mối quan hệ này nhạy cảm bởi vì giữa họ có người đàn ông. Người đàn ông ấy từng là đứa con trai yêu quý nhất của mẹ chồng, giờ lại bị san sẻ với cô con dâu nên mẹ chồng đôi khi chạnh lòng. Người đàn ông ấy là chồng của bạn nhưng anh ấy còn có người mẹ nên không thể lúc nào cũng dành hết tình yêu cho bạn.

Thế nên giữa mẹ chồng nàng dâu khi xác định rõ mối quan hệ thì nếu muốn hòa hợp, họ đều phải nhường nhịn nhau, phải tế nhị hơn với nhau, có ranh giới trong ứng xử, lời nói hành động. Khi hiểu điều đó tự nhiên mẹ chồng và nàng dâu sẽ nhẹ lòng với nhau hơn, chấp nhận hơn bởi đời là thế. Còn khi miệng nói coi con như con gái, coi mẹ như mẹ đẻ thì chúng ta cứ xoáy vào đó để suy xét nhau nên nỗi đua càng chồng nỗi đau, thất vọng càng đẻ thêm thất vọng.

Ử xử đúng mẹ chồng nàng dâu là có giới hạn

Khi đôi bên đã xác định rõ con dâu vẫn chỉ là con dâu, mẹ chồng vẫn chỉ là mẹ chồng thì cả đôi bên sẽ hiểu ra những ứng xử phù hợp hơn, có giới hạn hơn:

- Mẹ chồng nàng dâu không phải mẹ con ruột nên sẽ dễ soi xét và tổn thương vì lời nói của nhau nên cả đôi bên cùng cẩn trọng hơn. Cùng lời nói nhưng con gái nói thì có thể bỏ qua, con dâu nói sẽ suy xét, mẹ đẻ nói thì quên nhưng mẹ chồng nói thì ghim cả đời. Thế nên hãy giữ chừng mực trong hành vi, lời nói ứng xử, đừng nghĩ gì nói nấy.

Hiểu rõ mối quan hệ nhạy cảm sẽ tự ứng xử phù hợp hơn

Hiểu rõ mối quan hệ nhạy cảm sẽ tự ứng xử phù hợp hơn

- Đừng kỳ vọng đòi hỏi tình yêu từ đối phương mà nên nghĩ thoáng hơn. Trong mối quan hệ này, đừng vội vàng đòi hỏi yêu thương ngay mà cả hai phía đều phải "đầu tư" tình yêu vào đó. Mẹ chồng nên thông cảm con dâu một chút, con dâu nên thấu hiểu mẹ chồng một chút.

- Mẹ chồng nàng dâu nếu có thể thì tốt nhất là nên sống riêng đừng nghĩ yêu nhau lắm nên có thể sống chung. Con đẻ và bố mẹ sống chung còn mâu thuẫn nói chi dâu rể sống cùng.  Thời hiện đại việc con cái trưởng thành lập thất rồi sống riêng theo mô hình gia đình hạt nhân ngày càng phổ biến, nên mẹ chồng đừng tham vọng con sống chung, con dâu nên thẳng thắn ngay từ đầu về nguyện vọng ở riêng. 

- Mẹ chồng văn minh không can thiệp sâu vào đời sống của vợ chồng con cái, con dâu khôn ngoan không nói nhiều không bàn luận về nhà chồng. Mẹ chồng nàng dâu khó có tình yêu tự nhiên nên cần xây dựng mối quan hệ đó dựa trên bản lĩnh và hiểu biết.

chia sẻ bài viết
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: An Nhiên