Người sống giả tạo, hai mặt thường có chung 5 đặc điểm, tránh kết thân kẻo rước họa vào thân

( PHUNUTODAY ) - Trên đời này, không thiếu những kẻ sống giả tạo, hai mặt. Với những kiểu người này, bạn cần hạn chế quan hệ, kết thân nếu không muốn gặp họa.

Đặc điểm dễ nhận thấy ở người sống giả tạo, hai mặt

Chuyên cạnh khóe, ném đá người khác

Những người giữ đạo đức thường không cảm thấy an yên. Thay vì tán dương những người mà họ coi là vượt trội hơn mình, họ cảm thấy đe dọa và bị xem thường. Vì vậy, họ tìm cách đánh giá, chỉ trích và phỉ báng người đó. Ngược lại, những người lương tâm tự tin vào khả năng của mình và lấy thành công của người khác làm động lực.

1

Buôn chuyện và thêm thắt thứ không có thật

Những người này đặc biệt thích canh cánh vào đời tư của người khác, kết hợp ý kiến của mình và truyền đi cho người khác. Thường thì những gì họ nói đều mang tính tiêu cực và chỉ tác động đến danh dự của người khác. Khi nhìn thấy sự thật về những người như vậy, tốt nhất là tránh xa họ.

Sẵn sàng bán đứng người khác để kiếm lợi

Có một số người lại sẵn sàng bán đứng, đâm sau lưng người khác để kiếm lợi. Họ là những người giả tạo, hai mặt, bạn cần cẩn thận.

Giúp người khác nếu có lợi cho mình

Lợi ích của bản thân là thứ người giả tạo đặt lên trên hết. Nếu họ thấy rằng họ có thể kiếm lời thì họ sẽ bất chấp đạo đức, pháp luật để làm. Còn việc gì đó không có lợi lộc gì, họ sẽ tìm cách né tránh, thờ ơ, thoái thác.

Những người ngụy quân tử khi giúp đỡ một ai đó, họ đều muốn phải có được tiếng thơm, muốn được kết giao với người nhờ họ hoặc phải đổi lại thứ gì đó.

6381081_nguoi-hai-mat-1

Trong khi đó, vui vẻ giúp đỡ người khác vô tư là một mỹ đức chứ không phải là một thủ đoạn mưu lợi. Nếu như giúp đỡ người khác để tạo danh tiếng tốt, để tranh thủ có cớ kết giao với người khác, ý nghĩa của việc giúp đỡ đã bị méo mó, biến tướng. Người như thế này thường khá bạc tình bạc nghĩa, thấy lợi sẽ quên hết những tình nghĩa trước đây, không thể kết thâm giao.

Tục ngữ có câu, làm ơn không mong báo đáp, muốn được báo đáp đừng làm ơn. Sống trên đời, hãy sống bao dung rộng lượng, vui vẻ giúp đỡ người khác một cách vô tư, chúng ta sẽ nhận được phúc báo lúc nào không hay, thậm chí còn giúp bản thân hóa giải được họa hại.

"Nói như rồng leo, làm như mèo mửa"

Kiều người này thường có xu hướng nói một đằng, làm một nẻo, không ai biết họ đang nghĩ gì. Trước mặt họ tỏ ra khen ngợi, nịnh nọt người khác nhưng sau lưng, họ sẵn sàng chê bai, miệt thị, đâm sau lưng người khác khi cần.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link