Các cụ nói: 'Đầu người giàu không có tóc, chân người nghèo không có lông', nghĩa là gì?

( PHUNUTODAY ) - Đây là một câu nói rất giàu ý nghĩa của người xưa, hãy cùng tìm hiểu nhé!

Đầu người giàu không có tóc

Câu nói có thể bị cho là không phù hợp, nhiều người trẻ có ấn tượng không tốt về rụng tóc, về cơ bản, mọi người đều nghĩ rằng rụng tóc sẽ ảnh hưởng đến hình ảnh của họ, thậm chí họ cảm thấy tự ti vì điều đó. Nhưng tại sao người xưa nói những người đầu trọc đó đa phần sẽ giàu có?

11

Trên thực tế, điều này cũng có thể được giải đáp bằng cách kết hợp kinh nghiệm sống của chính ông cha ta, xét cho cùng, bản thân câu nói đó cũng là sự đúc kết kinh nghiệm sống của thế hệ đi trước.

Mọi người có thể cảm thấy rằng những người làm việc bằng trí óc họ rất nghiêm túc. Trong thời kỳ phong kiến, chỉ cần công danh, làm quan phải cố gắng trong mười năm, người khởi nghiệp không những phải có tài mà còn phải có tài mưu lược. Đây cũng là hiện tượng phổ biến mà rất dễ xảy ra việc rụng tóc. Vì vậy, việc người giàu hói đầu là điều hoàn toàn có lý.

Chân người nghèo không có lông

Ngược lại với người giàu, cho dù là trước đây hay bây giờ, những người sinh ra trong các gia đình nghèo khó có xu hướng làm việc chân tay nhiều hơn. Nhất là ở thời xưa thì con người đều phải làm việc trên đồng ruộng.

12

Nếu như, một người làm việc thường xuyên, lao động vất vả thì bàn tay của họ thô ráp hơn, người thường xuyên làm việc dưới cái nắng cháy da thịt lúc nào người ngăm đen hơn.

Phương pháp làm việc của con người cũng còn sơ khai. Mọi người thường đi chân đất khi đi làm. Theo thời gian, bàn chân của con người sẽ bị bao phủ bởi những vết chai dày. Vì vậy, nhiều người có bàn chân không có lông là do phải làm việc vất vả, cuộc sống nghèo khó.

13

Mọi người đều biết rằng sự phát triển của cơ thể một người chịu ảnh hưởng của môi trường, mặt khác, đặc điểm của cơ thể của một người cũng sẽ phản ánh điều kiện sống thường ngày của người đó.

Mặc dù mỗi câu nói đều được ra đời dựa trên hoàn cảnh nhất định, nhưng trong mắt mọi người hiện đại, một số câu nói không còn phù hợp với xã hội ngày nay, đặc biệt là việc sử dụng hai câu này để đánh giá sự giàu nghèo của một người là không hợp lý.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link