Tổ tiên có câu: ''Con gái lấy chồng, mẹ đẻ kiêng đi theo kẻo nhà tan cửa nát'', là muốn chỉ điều gì?

( PHUNUTODAY ) - Đây chính là những yếu tố kiêng kỵ ở phong tục đám cưới miềm bắc. Thường thì chỉ có bố cô dâu và những người họ hàng thân cận, các vị trưởng bối mới có thể đưa cô dâu về nhà chồng.

Kiêng cô dâu khóc hoặc ngoái nhìn lại nhà mẹ đẻ

Khi chú rể đã hoàn thành nghi lễ, đón cô dâu theo chồng về nhà trai, cô dâu phải đi tẳng về phía trước mà không được ngoái đầu nhìn lại hay có thái độ khóc lóc, không muốn chia tay nhà mẹ đẻ.

Rất nhiều gia đình kiêng điều này bởi vì họ cho rằng con đã lấy chồng mà cứ vương vấn gia đình thì sau này dễ bỏ chồng về nhà mẹ đẻ. Không chu toàn với công việc nhà chồng.

Không để mẹ đẻ đưa con gái về nhà chồng

(ảnh minh họa)

(ảnh minh họa)

Đây chính là những yếu tố kiêng kỵ ở phong tục đám cưới miềm bắc. Thường thì chỉ có bố cô dâu và những người họ hàng thân cận, các vị trưởng bối mới có thể đưa cô dâu về nhà chồng. Lý giải cho điều này là sợ con dâu và mẹ đẻ sẽ lấn át lực của mẹ chồng.

Không để cô con dâu có bầu đi vào nhà từ cửa chính

Cô dâu đang mang thai thì khi về nhà chồng không được danh chính ngôn thuận đi vào cửa chính mà phải đi vòng cửa sau để vào. rường hợp nhà không có cửa hậu, cô dâu sẽ phải bước qua một chiếc chậu bồ kết nướng với than hồng, hàm ý xua đi điều xui xẻo.

(ảnh minh họa)

(ảnh minh họa)

Một số nơi giải thích rằng cô dâu có bầu mà đi về nhà chồng bừng cửa trước sẽ làm cho nhà trai sau này không ăn nên làm ra. Tuy nhiên, phong tục này hiện nay không còn được áp dụng nhiều.

Đầu giường và hai bên thành giường tân hôn không được đối chiếu với gương lớn

Nếu sắp xếp như thế sẽ ảnh hưởng đến việc sinh hoạt của vợ chồng. Giường tân hôn không được kê ở mé tây ngôi nhà hoặc căn phòng. Phía cuối giường không được trực diện với cửa ra vào nếu không sẽ gây tâm lý bất an, dễ gây đau đầu.

(ảnh minh họa)

(ảnh minh họa)

Tuy nhiên thời nay thì những quan điểm này không còn đúng nữa. Thực tế thì ngày con gái cưới mẹ đẻ vẫn có thể đến dự bình thường. Thông tin của những người ngày xưa chỉ mang tính chất tham khảo cho thời nay. Chứ không nhất thiết phải nghe theo 100%.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link