Người TP.HCM phải...tè bậy, HS Quảng Ngãi có toilet đắt nhất nước

09:58, Thứ bảy 08/06/2013

( PHUNUTODAY ) - Là thành phố lớn nhất nước, nhưng TP.HCM đang thiếu nhà vệ sinh công cộng nghiêm trọng, trong khi tại huyện miền núi Minh Long của tỉnh Quảng Ngãi lại bỏ ngân sách đầu tư nhà vệ sinh chỉ 29m2 nhưng giá tới gần 600 triệu đồng.

Là thành phố lớn nhất nước, nhưng TP.HCM đang thiếu nhà vệ sinh công cộng nghiêm trọng, trong khi tại huyện miền núi Minh Long của tỉnh Quảng Ngãi lại bỏ ngân sách đầu tư nhà vệ sinh chỉ 29m2 nhưng giá tới gần 600 triệu đồng.
Ở TP.HCM, cụ thể được tờ Dân trí miêu tả như sau, cả địa bàn thành phố lớn nhất nước chỉ có gần 300 nhà vệ sinh công cộng, chủ yếu lại nằm trong các khu công viên, còn nhà vệ sinh trên đường phố thì rất hiếm. Ngay tại khu trung tâm cũng chỉ có thể đếm ra vài nhà vệ sinh công cộng trên vỉa hè như ở gần bệnh viện Nhi Đồng 2, ngã tư Điện Biên Phủ - Phùng Khắc Khoan, gần bệnh viện Từ Dũ…

Và vì vậy, vỉa hè các tuyến đường lớn ngay khu trung tâm đông đúc như Tôn Đức Thắng, Võ Văn Kiệt, Hoàng Sa… vẫn thường xuyên xuất hiện cảnh người dân ghé sát vào tường, ven kênh để giải quyết nỗi buồn của riêng mình.

nha-ve-sinh-cong-cong-Phunutoday.vn.jpg
Tài xế taxi tại TP. HCM phải đi tè bậy (trái), còn học sinh trường Long Hiệp sung sướng vì được dùng nhà vệ sinh đắt nhất nước (phải).

Thậm chí, người dân sống quanh chợ Thị Nghè (phường 19, quận Bình Thạnh) cũng phản ánh tình trạng nhiều người đi đường và bán hàng rong tùy tiện tiêu tiểu ngay tại khu vực Bia ghi công chiến thắng Thị Nghè - dưới chân cầu Thị Nghè. Có người còn đứng trên đường ven kênh Nhiêu Lộc – Thị Nghè rồi “tè” thẳng xuống kênh.

Chị bán nước trên vỉa hè đường Trường Sa gần chân cầu Thị Nghè cho biết: “Mấy hàng quán vỉa hè thì thường đặt mối quan hệ với nhà dân gần nơi mình bán để xin nước và đi nhờ nhà vệ sinh. Nhưng những người bán hàng rong thì khó lắm. Mà ở thành phố này thì có biết bao nhiêu người bán hàng rong…”.

Còn với giới tài xế taxi, mới cuối năm 2012, cộng đồng mạng bàn tán xôn xao về hình ảnh tài xế Taxi Vinasun xếp hàng dài tè bậy dưới chân cầu Mống. Cánh tài xế thường phải vào tè “nhờ” ở các cây xăng, quán nước. Thậm chí, có tài xế còn nói rằng, trên xe có chuẩn bị sẵn vỏ chai nước để nếu bí quá, không tìm ra chỗ đi thì núp trong xe “xả” vào chai…

Và vì thế, cánh tài xế taxi thành phố này hay đùa với nhau rằng: “Hạnh phúc nhất đối với tài xế là có chỗ đậu và có chỗ… giải quyết nỗi buồn”.

Chỉ cần có chỗ đi vệ sinh mà với họ là hạnh phúc lớn nhất rồi, vậy thì xem ra học sinh trường THCS Long Hiệp (huyện Minh Long, Quảng Ngãi) sẽ là những người hạnh phúc nhất rồi, vì là một huyện miền núi, cơ bản người dân còn nghèo, và những học sinh theo học ngôi trường này cũng đa phần là… con nhà nghèo. Nhưng đi học với các em là niềm hạnh phúc lớn, và nó trở thành hạnh phúc vô bờ bến khi được đi… tè ở nhà vệ sinh đắt nhất nước, với giá xây dựng tương đương giá một căn hộ thương mại nằm giữa Thủ đô Hà Nội.

Cái nhà vệ sinh của các em học sinh trường THCS Long Hiệp đang dùng chỉ 29m2, nhưng có giá gần 600 triệu đồng (cụ thể là 593 triệu đồng). Tính ra, mỗi mét vuông có giá hơn 20 triệu đồng, cái giá mà với giới xây dựng tính toán, tổng tiền đấy họ có thể xây dựng một căn nhà hai tầng, 4 phòng, nội thất hiện đại, trên diện tích đất khoảng 40m2. Còn nếu so với nhà thu nhập thấp, thì cái giá mỗi mét vuông trên có thể mua được hai căn diện tích tương đương. Học sinh một trường cấp hai miền núi mà đi tè ở cái nhà vệ sinh đắt giá tới vậy, và dựng nên bằng các thiết bị, vật liệu không thương hiệu gì thì sao không sướng cho được.

Buồn mà được giải quyết nỗi buồn đã là một cái sướng nhất, được giải quyết cái buồn trên một cái công trình “mạ vàng” như học sinh trường Long Hiệp thì còn gì sướng bằng.

  • P.V (tổng hợp)
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả:
Tin nên đọc