Người xưa dặn: "Mộ có lỗ hổng thì con cháu nghèo, giàu có cũng lụi", tảo mộ nhớ sửa lại. Lỗ này là gì?

( PHUNUTODAY ) - Theo lời răn dạy của người xưa khi thấy mồ mả ông bà tổ tiên có lỗ hổng thì gia đình cần cẩn thận bởi đó là điềm xấu.

Người xưa rất chú trọng về âm trạch. Theo người xưa mồ mả ông bà tổ tiên có liên quan tới sự hưng thịnh của con cháu còn sống. Nếu mồ mả yên ổn, nằm vị trí tốt, phong thủy tốt lành thì người âm phù hộ cho con cháu còn sống giúp con cháu làm ăn phát đạt, gia đình hạnh phúc, con cái giàu sang, đông đúc. Ngược lại nếu mồ mả có vấn đề và không được chăm lo thì con cháu dễ bị suy vong, làm ăn sa sút khó khăn. 

Theo đó thì mồ mả có những dấu hiệu không tốt là mồ bị sụt lún, nằm trong nước, bị đập vỡ, bị xâm phạm...Một trong những vấn đề mà người xưa dặn con cháu khi đi thăm viếng kiểm tra mộ ông bà tổ tiên phải để ý xem có lỗ hổng không.

Đi tảo mộ nhớ kiểm tra kỹ xem mộ có bị lỗ hổng nào không

Đi tảo mộ nhớ kiểm tra kỹ xem mộ có bị lỗ hổng nào không

Mộ có lỗ hổng là thế nào?

Mộ có lổ hổng tức là mộ có những lỗ do động vật đào bới như chuột đào hoặc do nước mưa xoáy tạo nên lỗ hổng rỗng xuyên vào mộ. Điều này sẽ khiến cho nước vào mộ và mộ bị rỗng dễ có nguy cơ sụt lún mộ.

Khi mộ bị lỗ hổng dẫn tới sụt lún sẽ bị gọi là động mộ. Như vậy thì ông bà không được an nghỉ. Điều đó dẫn tới việc con cháu bị ảnh hưởng. Mộ bị lỗ hổng thì giống như gia đình bị rò rỉ thất thoát nên tài sản sẽ bị tiêu tán.

Việc để mộ có lỗ hổng là thể hiện sự bất kính, bất hiếu của con cháu. Khi âm phần không tốt thì dương phần sẽ bị ảnh hưởng theo.

Xử lý lỗ hổng thế nào?

Khi đi tảo mộ, con cháu cần chú ý để cát cỏ dọn dẹp và chú ý xung quanh mộ xem có dấu hiệu mộ bị hổng không. Nếu là mộ đất thì cần dùng đất lấp đầy vào lỗ hổng đó. Nếu là mộ đã xây thì cần dùng nguyên vật liệu thích hợp với mộ để trám đầy vào lỗ hổng. Việc trám đầy lỗ hổng cần được làm cẩn trọng, tránh việc trám lỗ hổng nhưng lại phải dùng những thao tác mạnh làm ảnh hưởng tới âm trạch.

Trong trường hợp lỗ hổng to làm mộ sụt lún, cần phải xây lại mộ thì nên lưu ý chọn giờ ngày thích hợp mới sang sửa mộ để tránh tình trạng xử lý vội vàng càng phạm kỵ phong thủy.

Dân gian cho rằng chăm chút mộ phần ông bà bà tổ tiên là thể hiện sự tôn kính, hiếu thảo của con cháu với người đã khuất. Việc để mộ có lỗ hổng thể hiện sự không chu đáo của con cháu còn sống với ông bà đã khuất. Thế nhưng việc sửa mộ thì không được phép tùy tiện. Bởi vậy khi thấy mộ có lỗ hổng nhỏ có thể sửa ngay nhưng nếu lỗ hổng lớn cần những kỹ thuật xây dựng phức tạp thì phải cẩn trọng.

Vì lỗ hổng có ảnh hưởng lớn tới phong thủy nên ông bà xưa mới dăn con cháu khi đi tảo mộ tranh hời hợt mà cần quan sát kỹ lưỡng để xem mộ có bị lỗ hổng nào không để xử lý ngay.

*Thông tin mang tính tham khảo

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link