Người xưa dặn mừng thọ kiêng tặng đồng hồ, đám cưới không tặng ô, chơi thân không tặng lê, vì sao? Tặng thì sao?

( PHUNUTODAY ) - Trong quan niệm của người xưa khi chọn một món quà tặng phải chú ý tới ý nghĩa phong thủy của nó nếu không sẽ gây ra họa, từ chuyện vui thành chuyện xấu.

Trong đời sống xã hội chúng ta có nhiều dịp cần tặng quà và được tặng quà. Khi chọn quà đi tặng người khác không chỉ nghĩ xem món quà đó là gì, cái gì khiến họ thích họ vui, giá trị sao cho vừa trang trọng vừa không quá lãng phí,phù hợp với tương quan đôi bên... Đau đầu khi chọn quà tặng là có thật bởi chúng ta thường không biết nên chọn món quà gì để ý nghĩa và khiến người ta thích thú bất ngờ, không chê, món quà phù hợp với họ, là thứ họ mong muốn lại hợp với túi tiền của mình.

qua-tang

Theo lời khuyên của người xưa thì khi chọn quà tặng còn phải lưu tâm tới những kiêng kỵ tâm linh phong thủy. Điển hình người xưa khuyên khi tặng quà mừng thọ tránh tặng đồng đồ, khi đến đám cưới chớ tặng ô dù, khi chơi với nhau không tặng quả lê.

Đồng hồ không mang đi tặng vì sao?

Đồng hồ là vật chỉ thời gian. Đồng hồ là vật phong thủy tốt lành của mỗi người. Đồng hồ đo sự phát triển, thể hiện sự vận động, con đường tài vận của gia chủ. Do đó đồng hồ là thứ không nên tặng vì sẽ là cho đi thời gian của mình, tài vận của mình. Hơn nữa đồng hồ trong tiếng Hán nghĩa là tống chung (送 终) có nghĩa là đưa tiễn người chết. Do đó khi tặng đồng hồ có thể gây hiểu lầm là ngầm ý trù ẻo người nhận, mong họ nhanh chết. Đặc biệt trong đám mừng thọ các cụ thì càng kiêng bởi điều đó có thể ngầm mang điềm xui rủi khiến người ta có thể nhanh chêt hơn.

Ô dù không tặng cô dâu chú rể

Những chiếc ô có công dụng che mưa nắng và cũng có tính chất bảo vệ. Thế nhưng nó không được xem là quà tặng hay vì cái tên của chúng. Trong tiếng Hán chữ ô (伞) có nghĩa là phân tán do đó nếu mang tặng ô cho cặp đôi thì có thể bị hiểu lầm là trù ẻo họ nhanh chóng chia tay nhau. Do đó nếu tặng ô trong đám cưới sẽ mang điềm báo tan vỡ cho cuộc hôn nhân ấy. Do đó nếu tặng ô trong đám cưới sẽ bị xem là hành động phá hoại.

khong-tang-o-tang-le

Không tặng nhau quả lê

Lê là trái cây phổ biến lại ngon ngọt và còn là vị thuốc quý. Thế nhưng mang lê đi tặng nhau sẽ không mang lại may mắn mà sẽ khiến cho gia chủ và người nhận gặp điềm xui. Đó là vì quả lê trong tiếng Hán là (梨) có hàm ý là cắt, rạch, chia ly.

Khi tặng nhau quả lê như muốn nói lời chia tay, tạm biệt, báo hiệu điềm xui rủi trong quan hệ đôi bên. Do đó người xưa đại kỵ tặng nhau quả lê dù chúng là trái cây thuộc dạng quý hiếm ăn ngon, lại là vị thuốc tốt lành.

Bởi những điều trên nên khi tặng quà bạn nên chú ý tới ý nghĩa tên gọi của những vật phẩm tặng. Đặc biệt với những người tin vào tâm linh và phong thủy càng nhiều thì bạn càng cần chú ý khi tặng quà cho họ tránh nghi ngờ, suy diễn làm ảnh hưởng tới mối quan hệ của đôi bên. Để món quà được yêu thích bạn cũng nên tìm cách dò ý họ trước khi quyết định mua quà tặng cho họ nhé.

*Thông tin mang tính tham khảo chiêm nghiệm

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link