Một miếng bánh xuất hiện, thu hút sự cạnh tranh của mọi người. Và mọi người tranh nhau miếng bánh. Đây là bản chất "tham lam" của con người. Vì lợi ích của bản thân, họ không ngừng chèn ép người khác, thậm chí coi người khác là bàn đạp để bản thân thăng tiến. Cuộc sống là như vậy. Muốn hiểu lòng người, không cần nghe tiếng nói, chỉ cần nhìn vào hai điểm này là đủ.
Người đó có biết ơn người đã giúp mình hay không
Có hai từ mà mọi người đều biết nhưng họ không thể làm được và đó là "cảm ơn". Khi họ gặp khó khăn, bạn có thể giúp đỡ họ nhưng ngược lại, khi bạn gặp khó khăn, có khi họ không thể giúp đỡ bạn.
Tất nhiên, với nhịp sống phát triển như vũ bão, lòng người cũng trở nên chai sạn, không phải ai cũng đền ơn những người đã từng giúp đỡ mình. Khi bạn giúp đỡ người khác bằng lòng tốt, họ không những không biết ơn bạn mà còn ăn cháo đá bát. Đây là chuyện không phải hiếm trong xã hội hiện đại.
Muốn biết người đó có tốt, có đáng để tin tưởng hay không, bạn hãy xem họ có phải là người biết đền ơn đáp nghĩa hay không. Khi tìm kiếm một người bạn đồng hành, bạn hãy tìm một người thực sự biết ơn bạn. Có vậy thì sự hy sinh, cống hiến của bạn mới có ý nghĩa.
Thái độ của người đó với kẻ yếu
Trong cuộc sống, bạn dễ gặp được tuýp người thích bắt nạt kẻ yếu và thích xu xe nịnh nọt người mạnh. Những người này thuộc loại nịnh trên nạt dưới. Với kẻ mạnh, họ nhã nhặn, chiều chuộng bằng nhiều cách khác nhau. Nhưng một khi gặp người yếu hơn mình, bọn họ sẽ cố ý bắt nạt kẻ yếu để tỏ ra ưu thế.
Trong cuộc sống, có một số người sẽ chà đạp lên nhân phẩm của người khác dựa vào quyền hạn và vốn liếng ít ỏi của mình. Kiểu người này không có chút tình thương nào.
Thái độ đối với kẻ yếu che giấu bản chất thật nhất của một người, gặp phải kẻ luôn bắt nạt kẻ yếu thì bạn nên tránh xa vì rất có thể bạn sẽ trở thành nạn nhân của họ khi yếu thế.
Thái độ của người ta khi đối mặt với lợi ích
Có một câu nói rất thực tế, là bộ mặt thật của một người chỉ lộ ra khi tranh chấp lợi ích. Một số người có thểl chống lại nhau vì lợi nhuận; một số người có thể hủy hoại lương tâm vì lợi nhuận. Và họ không còn quan tâm đến lợi ích cũng chỉ vì lợi nhuận. Một người có thể bộc lộ những mặt xấu nhất của bản chất con người cũng vì lợi nhuận.
Có hai ông chủ, một người vì lợi nhuận mà sản xuất ra sản phẩm chỉ chú trọng đến số lượng chứ không chú trọng đến chất lượng, mong chiếm lĩnh thị trường thông qua những sản phẩm kém chất lượng. Người còn lại thì tận tâm hơn, cho rằng chất lượng của sản phẩm là quan trọng nhất.
Kết quả là sản phẩm của ông chủ đầu tiên gặp gây tai tiếng, làm hại người tiêu dùng và bị chỉ trích, cuối cùng nhà máy cũng bị ảnh hưởng và phá sản. Ông chủ thứ hai vững vàng cùng doanh nghiệp của mình.
Ở một góc độ khác, chữ lợi ích còn là sự phản ánh xem một người có tầm nhìn xa hay không. Nếu anh ta đánh mất lương tâm của mình chỉ vì lợi ích trước mắt, anh ta là một kẻ ngu ngốc, không có tầm nhìn. Kiên trì vì lợi ích lâu dài là hành động nhìn xa trông rộng và nhân văn.