Chỉ duy nhất đối tượng này bị tạm giữ CCCD gắn chip: Ai cũng nên biết kẻo thiệt thòi

( PHUNUTODAY ) - Theo quy định thì đối tượng này sẽ bị tạm giữ CCCD gắn chip người dân nên biết kẻo dễ mất quyền lợi của mình

Theo quy định tại điều Điều 28 Luật CCCD 2014, thẻ CCCD bị thu hồi, tạm giữ trong các trường hợp sau:

Thẻ CCCD bị thu hồi trong trường hợp công dân bị tước quốc tịch, thôi quốc tịch Việt Nam hoặc bị hủy bỏ quyết định cho nhập quốc tịch Việt Nam.

Thẻ CCCD bị tạm giữ trong trường hợp sau đây:

- Người đang chấp hành quyết định đưa vào trường giáo dưỡng, cơ sở giáo dục bắt buộc, cơ sở cai nghiện bắt buộc;

- Người đang bị tạm giữ, tạm giam, chấp hành án phạt tù.

Trong thời gian bị tạm giữ thẻ CCCD, công dân được cơ quan tạm giữ thẻ CCCD cho phép sử dụng thẻ CCCD của mình để thực hiện giao dịch theo quy định của pháp luật.

can-cuoc-cong-dan-gan-chip-1_1280x720-800-resize

Công dân được trả lại thẻ CCCD khi hết thời hạn tạm giữ, tạm giam, chấp hành xong án phạt tù, chấp hành xong quyết định đưa vào trường giáo dưỡng, cơ sở giáo dục bắt buộc, cơ sở cai nghiện bắt buộc.

Về thẩm quyền thu hồi, tạm giữ thẻ CCCD được quy định như sau:

- Cơ quan quản lý CCCD có thẩm quyền thu hồi thẻ CCCD trong trường hợp công dân bị tước quốc tịch, thôi quốc tịch Việt Nam hoặc bị hủy bỏ quyết định cho nhập quốc tịch Việt Nam.

- Cơ quan thi hành lệnh tạm giữ, tạm giam, cơ quan thi hành án phạt tù, thi hành quyết định đưa vào trường giáo dưỡng, cơ sở giáo dục bắt buộc, cơ sở cai nghiện bắt buộc có thẩm quyền tạm giữ thẻ CCCD trong trường hợp bị tạm giữ thẻ nêu trên.

Như vậy, trong trường hợp người nhà của bạn là CCCD bị tạm giữ (không phải thu hồi). Khi chấp hành xong án phạt tù thì cơ quan chức năng sẽ trả lại CCCD sẽ trả lại cho người nhà của bạn.

403CC32D-AE21-4A2D-9E32-803ADA1129CD

Bên cạnh đó, những người trên 60 tuổi đang sử dụng CCCD mã vạch sẽ được tiếp tục sử dụng cho đến khi mất mà không bắt buộc phải đổi sang CCCD chip.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link