Người xưa dặn: Trồng cây âm ở nhà gia đình lụi, trồng cây dương ngoài mộ con cháu vong, nghĩa là sao?

09:48, Chủ nhật 08/09/2024

( PHUNUTODAY ) - Trong quan niệm của người xưa trồng cây cảnh cần chú ý phân biệt các loại cây tránh trồng cây âm về nhà và tránh mang cây dương trồng ở mộ.

Cây cảnh được người xưa phân biệt cây âm cây dương. Cây âm là những cây cảnh mang âm khí thường được trồng ở nơi nghĩa địa, đình chùa miếu phủ, còn cây dương là cây cảnh thích hợp cho ngôi nhà.

Vì sao cây âm vào cửa gia đình lụi, cây âm là cây gì?

Cây âm là những cây bị cho là mang âm khí mạnh. Do đó trồng cây âm trước nhà sẽ khiến gia đình không đón rước được tài lộc may mắn, ảnh hưởng sức khỏe làm ăn của gia chủ. Theo phong thủy thì trước nhà là nơi cần dương khí để đón thần tài và để tạo sinh khí cho người sống. Trồng cây âm ở vị trí này sẽ gây xung khắc, làm nhiễu loạn trường khí ngôi nhà, và không phù hợp vị trí. Khi trồng cây trước nhà sẽ gây hao tổn dương khí, ảnh hưởng tới vận may tiền bạc. Trồng cây âm khiến gia đình nhiều âm khí, khách khứa tới sẽ cảm thấy khó chịu mà không giữ được thiện cảm với gia chủ. Khi âm khí trước nhà mạnh thì thần tài bỏ đi. Khi âm khí mạnh, các thành viên gia đình dễ lục đục bất hòa cãi nhau. Âm khí mạnh khiến sức khỏe suy giảm, khó đường con cái nên gia đình lục đục khó khăn. Chính vì thế người xưa mới nói trồng cây âm ở nhà sẽ khiến gia đình tàn lụi. 

Những cây âm không nên trồng ở nhà

Những cây âm không nên trồng ở nhà

Cây âm là những cây có tính chất rủ xuống, không hướng lên,là những cây được gắn liền với truyền thuyết về người âm, về mộ phần. Những cây âm phổ biến là  cây hoa gạo, cây đa, cây đề, cây si, cây dương liễu, cây bồ kết, cây dâu tằm, cây cúc vạn thọ, cây tùng cây bách, cây bỉ ngạn, cây lê...

Trước nhà nên trồng cây mang lại may mắn như cây sung, cây táo, cây hoa đào, cây bầu, cây kim ngân, kim tiền...

Trồng cây dương ở mộ sao con cháu lại bại vong?

Người xưa cho rằng âm trạch yên ổn, mộ phần tốt đẹp tạo điều kiện cho con cháu đời sau phát triển. Bởi thế các vấn đề về mồ mả rất được chú trọng. Trong đó cây trồng có ý nghĩa quan trọng. Người cho rằng gia đình dòng họ nào có mộ phát thì con cháu được phù hộ, học hành vinh hiển, thành công đỗ đạt cao. Còn nếu mồ mả ông bà không yên ổn, bị động mộ, con cháu bất kính với mộ mả tổ tiên thì sẽ bị quở trách dẫn tới làm ăn hay hỏng, học hành không sáng suốt, gia đình ốm đau lục đục. 

Cây dương mang màu sắc rực rỡ không hợp cho linh hồn người khuất

Cây dương mang màu sắc rực rỡ không hợp cho linh hồn người khuất

Trồng cây ở mộ vừa lấy bóng, làm cảnh vừa để linh hồn trú ngụ. Nhưng trồng cây ở mộ phải chọn đúng cây cho mộ, tránh trồng cây dương. Cây dương mang dương khí mạnh sẽ làm hại linh hồn người khuất. 

Do đó người xưa rất kiêng trồng những cây dương khí mạnh ở mộ phần. Trồng cây dương khí mạnh là phỉ báng, là trấn yểm là hại linh hồn người đã khuất, thể hiện sự bất kính với ông bà tổ tiên, trù ẻo linh hồn của người khuất. 

Những cây dương khí không nên trồng ở mộ là: cây mai, cây táo gai, cây tre trúc, những cây có màu sắc rực rỡ vui vẻ..

Người xưa thường trồng ở mộ những cây như cây cúc vạn thọ, cúc vàng, cây thông, cây bách, cây đa, cây đề...

*Thông tin mang tính tham khảo chiêm nghiệm

chia sẻ bài viết
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: An Nhiên