Tại sao không mở hé cửa, cửa sổ khi có gió bão để giảm áp suất không khí, hạn chế vỡ kính, tốc mái?

19:31, Thứ bảy 07/09/2024

( PHUNUTODAY ) - Nhiều người cho rằng mở hé cửa chính, cửa sổ khi có gió bão sẽ giúp giảm áp suất không khí trong nhà, giảm nguy cơ bị tốc mái. Tuy nhiên, việc này không mang lại tác dụng như vậy.

Trên mạng xã hội, nhiều người lan truyền thông tin nên mở hé cửa, cửa sổ hoặc một ô cửa nào đó trong nhà để tạo ra sự thông gió, giảm áp suất không khí, tránh nguy cơ tốc mái, vỡ kính... Mặc dù những người đưa ra lời khuyên này thường có ý tốt, muốn giúp đỡ mọi người trong thời điểm thiên tai xảy ra nhưng đây là quan niệm sai lầm, tuyệt đối không nên làm theo.

Có nên mở cửa, cửa sổ khi có gió bão hay không? Câu trả lời ở đây chính là không. Việc mở cửa trong lúc mưa to gió lớn không làm giảm áp suất không khí mà có thể gây ra thiệt hại nặng hơn.

Trong lúc mưa bão, tuyệt đối không mở cửa, cửa sổ với mục đích thông gió, giảm áp suất trong nhà.

Trong lúc mưa bão, tuyệt đối không mở cửa, cửa sổ với mục đích thông gió, giảm áp suất trong nhà.

Theo giải thích của Văn phòng Khoa học và Xã hội của ĐH McGill (Canada), nếu căn nhà của chúng ta giốn như một chiếc hộp được mở tung ra. Nếu chúng ta có thể tạo ra những khoảng mở lớn ở cả phái gió vào và phía khuất gió thì phần lớn gió sẽ thổi thẳng qua. Lúc này, áp lực lên kết cấu nhà giảm xuống. Tuy nhiên, căn nhà của chúng ta không phải một chiếc hộp mở tung. Trong nhà còn có các lối, các cửa giữa phòng ngủ, tủ, các món đồ nội thất khác... Điều này khiến gió không thể thổi thẳng qua mà sẽ va vào các bức tường và những đồ vật khác trong nhà.

Khi mở hé cửa, gió mạnh lùa vào nhà sẽ gây ra thiệt hại lớn về vật chất cũng như tiềm ẩn nguy hiểm đối với con người. Gió lớn có thể hất tung các cửa hoặc các đồ vật ở bên ngoài như cửa kính, mái tôn, viên ngói... có thể bay vào nhà gây nguy hiểm.

Vì vậy, bạn nên đóng chặt các cửa, cửa sổ để ngăn các mảnh vỡ bay vào nhà.

Theo lời khuyên của Viện Bảo hiểm An toàn Doanh nghiệp và Gia đình (IBHS) ở Mỹ, tốt nhất nên đóng tất cả các cửa phòng trong nhà (bao gồm cả cửa chính và cửa sổ) để phân chia áp suất thành các khu vực nhỏ hơn, giúp giảm áp lực lên mái nhà.

Thay vì mở hé cửa trong lúc gió bão, bạn nên đóng chặt cửa, có thể chèn thêm các đồ vật nặng như bao cát ở các khu vực cửa để gia cố, hạn chế tác động của gió bão.

chia sẻ bài viết
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: Thanh Huyền
Từ khóa: Bão cửa sổ